ไร้เงากรมโรงงานร่วมเวทีผลกระทบวินโพรเสส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลกระทบจากโรงงานวินโพรเสส จังหวัดระยอง วันนี้มีการจัดเวทีเสวนาซึ่งมีหลายหน่วยงานเข้าร่วมด้วย เช่น มูลินิธิบูรณะนิเวศ กรมควบคุมมลพิษ และชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบ แต่ในขณะเดียวกันไม่ได้รับคำยืนยันว่ากรมโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งเป็นหน่วยงานหลัก จะเข้าร่วมเวทีเสวนาด้วยหรือไม่

ชาวบ้าน ชี้ 2 กระทรวง “อุตฯ-ทรัพยากร” ต้องร่วมมือสอบ “วิน โพรเสส”

กรมควบคุมมลพิษ ตรวจสอบผลกระทบ “โรงงานวินโพรเสส”

เวทีเสวนาสาธารณะวันนี้ 21 ธ.ค. 2563 จัดขึ้นที่สวนยาง นายเทียบ สมานมิตร ชาวหนองพะวา ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง เป็นสวนยางที่อยู่ติดกับโรงงานวินโพรเสสจำกัด และเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำปนเปื้อนสารเคมี ส่วนสาเหตุที่เลือกสถานที่จัดงานแห่งนี้ เพราะต้องการสะท้อนว่าชาวบ้านต่างได้ผลกระทบเป็นอย่างมาก

ด้านนางดาวัลย์ จันทรหัสดี ที่ปรึกษาชุมชนมูลนิธิบูรณะนิเวศ ได้ไล่เรียงที่มาของผลกระทบจากโรงงาน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าโรงงานแห่งนี้ประกอบธุรกิจแบบรีไซเคิล แต่ทำไมจึงมีวัตถุอันตรายจำนวนมากอยู่ในโรงงาน 

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้เคยเข้าตรวจสอบหรือไม่  เพราะของเสียเหล่านี้สร้างผลกระทบนานกว่า 10 ปีแล้ว  และทำให้พื้นที่การเกษตรของชาวบ้านเสียหาย 100 กว่าไร่

ด้านนายเศรษฐา ปิตุเตชะ ตัวแทนชาวหนองพะวา ผู้ที่ต่อสู้คัดค้านมากว่า 10 ปี  ระบุว่า ตนเองและชาวบ้านยื่นหนังสือทุกหน่วยงานมาหมดแล้วแต่ไม่ถูกรับฟังเท่าที่ควร จนมูลนิธิบูรณะนิเวศเข้ามาทำข้อมูลทำให้เกิดกระแสในสังคมมากขึ้น และมองว่าหากหน่วยงานรัฐที่ดูแลเรื่องนี้เป็นหลักโดยเฉพาะกรมโรงงานอุตสาหกรรม หรืออุตสาหกรรมจังหวัด  ถ้าหากเข้ามาดูแลตั้งแต่แรกผลกระทบก็จะไม่ขยายวงกว้างขนาดนี้

ขณะที่ นางผานิต รัตสุข ผู้อำนวยการกองตรวจมลพิษ กรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า จากการตรวจสอบสภาพน้ำพบโลหะหนักในแหล่งน้ำสาธารณะ และยังมีสารปนเปื้อนอินทรีย์แบบละเหยง่าย ซึ่งทางกรมควบคุมมลพิษอาจจะบังคับใช้มาตรา 9 ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ โดยมีเป้าหมายเพื่อระงับความเสียหายให้ได้

สำหรับเวทีเสวนาในวันนี้ ได้เชิญตัวแทนองค์การบริหารส่วนตำบล น้ำพุ จังหวัดราชบุรี มาพูดถึงผลกระทบจากสารปนเปื้อนของสารพิษที่อยู่ใต้ดิน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและร่วมกันแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมนี้ต่อไป

กรมโรงงานแจง น้ำเสียนอกวินโพรเสสกรมควบคุมมลพิษฟ้องร้องได้

“สุริยะ” สั่งสอบพิรุธออกใบอนุญาต“วินโพรเสส”

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ