องค์การแรงงานเมียนมาเรียกร้องรัฐบาลไทย "รับแรงงานเข้าประเทศกว่า 60,000 คน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์กรแรงงานเมียนมาออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาเจรจาโน้มน้าวรัฐบาลไทย อนุญาตให้แรงงานอีก 60,000 คนที่ตกค้างอยู่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทย

นายอู เส่ง เตย์ ผู้อำนวยการองค์กรเครือข่ายสิทธิแรงงานเมียนมา (MWRN) องค์กรแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของเมียนมา ออกแถลงการณ์ ให้รัฐบาลเมียนมาโน้มน้าวรัฐบาลไทยให้อนุญาตแรงงานชาวเมียนมาเข้ามาทำงานในประเทศไทยได้ โดยมีจำนวนมากกว่า 60,000 คน ที่เสียค่าใช้จ่ายในการทำสัญญากับนายจ้างชาวไทยผ่านเอเจนซี่ ซึ่งติดค้างอยู่ในเมียนมาเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

เปิดตัวเลขแรงงานต่างด้าว 2.5 ล้าน อยู่ที่ไหน ทำอะไร โฟกัส กทม. - สมุทรปราการ พื้นที่ไข่แดงติด 'สมุทร...

นายอู เส่ง เตย์  ระบุว่า หากรัฐบาลเมียนมาไม่สามารถโน้มน้าวรัฐบาลไทยให้อนุญาตแรงงานชาวเมียนมาเข้ามาทำงานในประเทศไทยได้ ทางการเมียนมาควรคืนเงินค่าใช้จ่ายในการทำสัญญาจ้างงานให้กับแรงงานเหล่านั้น เนื่องจากพวกเขาได้กู้ยืมเงินมาเพื่อเป็นค่าใช้จ่าย และปัจจุบันไม่สามารถชำระหนี้ได้ เนื่องจากยังคงไม่สามารถเดินทางไปทำงานในประเทศไทยได้

ขณะเดียวกัน ปัจจุบันแรงงานเมียนมาในไทยเองกำลังเผชิญกับความยากลำบาก มีแรงงานบางส่วนที่ไม่ได้รับเงินเดือนจากนายจ้าง และไม่สามารถเปลี่ยนไปทำงานอื่นได้ ในขณะบางคนก็ถูกนายหน้าฉ้อโกงเรื่องวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน

" รัฐบาลเมียนมาควรต้องหาทางร่วมมือกับรัฐบาลไทย หรือคืนเงินค่าใช้จ่ายดังกล่าวให้กับแรงงานเหล่านั้น สถานการณ์ตอนนี้แทบไม่มีอะไรดีขึ้นเลย แต่เราก็โชคดีที่รัฐบาลไทยยอมผ่อนผันให้แรงงานที่วีซ่าหมดอายุสามารถทำงานในไทยต่อไปได้อีก 2 ปี"  นายอู เส่ง เตย์ กล่าว

ปัจจุบัน มีแรงงานเมียนมาที่เดินทางออกทำงานในประเทศต่างๆ มากกว่า 4 ล้านคน โดยในจำนวนนั้นมีมากกว่า 2 ล้านคนที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย

5 วัน โควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศไทย เกิดอะไรขึ้นบ้าง

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ