ไฟเขียวปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้นนำร่องที่บุรีรัมย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการยาเสพติดไฟเขียว ปลูกกัญชา บ้านละ 6 ต้น จำนวน 10 ครอบครัว เริ่มที่บุรีรัมย์

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด 25 ธ.ค. 2563

จับหนุ่มใหญ่ปลูกต้นกัญชาไว้หลังบ้าน อ้างช่วยรักษาโรค

‘อนุทิน’ ลั่นคืบหน้า! ปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 เปิดโอกาสให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ และศึกษาวิจัย แต่ยังมีข้อจำกัดที่ผู้ป่วยยังไม่สามารถปลูกกัญชาเพื่อรักษาตนเอง ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้เสนอแก้ พ.ร.บ.ยาเสพติดฯ ในประเด็นดังกล่าวไปแล้ว

กระทรวงสาธารณสุข จึงได้จัดทำโครงการปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโนนมาลัย อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนบ้านโนนมาลัย เพื่อศึกษาการจัดทำต้นแบบการปลูกกัญชาในระดับครัวเรือน โดยวิสาหกิจชุมชน

ซึ่งครอบครัวที่เป็นสมาชิกในวิสาหกิจชุมชนโนนมาลัย จะขออนุญาตปลูกกัญชาร่วมกับ รพ.สต.โนนมาลัย ครอบครัวละ 6 ต้น จำนวน 10 ครอบครัว เมื่อต้นกัญชาพร้อมเก็บเกี่ยว แต่ละครอบครัวจะขายผลผลิตให้ รพ.สต.โนนมาลัย และ รพ.คูเมือง นำไปผลิตยากัญชาสำหรับรักษาผู้ป่วยต่อไป

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษแล้ว เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา หากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ จะสามารถขยายผลไปยังพื้นที่ทั่วประเทศ ก่อให้เกิดการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจสุขภาพในชุมชนของประเทศ สร้างรายได้จากการปลูกกัญชา และลดรายจ่ายในการดูแลรักษาสุขภาพของคนในชุมชนได้อีกด้วย

ตร.บุกจับหนุ่มปลูกกัญชาไว้ในบ้าน อ้างรักษาแม่เป็นมะเร็ง

รวบหญิงวัย 56 ปี ปลูกกัญชาในบ้าน อ้างเอาไว้ทำยาสมุนไพร

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ