เกาะพีพีจัดรำลึก 16 ปีโศกนาฏกรรมสึนามิ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ 26 ธันวาคม 2563 ครบรอบ 16 ปี เหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิในพื้นที่ภาคใต้ ชาวบ้านในพื้นที่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ จัดงานรำลึกถึงผู้ชล่วงลับในเหตุการณ์นั้น มีการประกอบพิธี 3 ศาสนา เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด 19

รำลึก 14 ปี สึนามิ “กระบี่ – พังงา –ภูเก็ต”

ผู้เชี่ยวชาญ เผยดินถล่มใต้ทะเล ต้นเหตุสึนามิถล่มอินโดฯ ยันไม่กระทบไทย

บริเวณ ลานประติมากรรมปลาใบอ่าวต้นไทร เกาะพีพี หมูที่ 7 ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ เจ้าหน้าที่คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ผู้ที่เดินทางมาร่วม งานพิธีการรำลึกถึงเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อพ.ศ.2547 หรือ 16ปีที่แล้ว โดยพิธีการรำลึกแก่ผู้ล่วงลับครั้งนี้ นำโดย นายประเสริฐ วงศ์นา รองนายกองค์การบริการส่วนตำบลอ่าวนาง  ร่วมกับ ประชาชนในพื้นที่เกาะพีพี  และญาติผู้ เสียชีวิตสูญหาย จัดงานรำลึกขึ้น  โดยมีการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม พร้อมทั้งกล่าวไว้อาลัย  นักดำน้ำ  นำพวงมาลา วางไว้ที่ อนุสรณ์สถานสึนามิใต้น้ำ บริเวณ หน้าอ่าวเกาะพีพี พิธีการรำลึกครั้งนี้ จัดขึ้นอย่างเรียบง่าย ภายใต้มาตรการคัดกรอง ที่เข้มงวด  ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้เข้าร่วมงานทุกคน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด เชื้อไวรัสโควิด 19 

หลังจากเกิดโศกนาฎกรรมครั้งนั้น ผู้ประกอบการในพื้นที่ชายฝั่งทะเล มีการตื่นตัวในการเตรียมความพร้อมรองรับกับเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ ที่อาจจะเกิดขึ้นอีกได้ โดยความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธรณีพิบัติภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิ สำหรับความสูญเสียของจังหวัดกระบี่ ในเหตุการณ์สึนามิปี 2547 มีคนไทยและชาวต่างชาติและผู้ประกอบการเสียชีวิตรวม 722 คน สูญหาย 587 คน

ส่วนที่สวนอนุสรณ์สึนามิ หมู่ที่ 2 บ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ได้จัดงานรำลึก 16 ปีภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิ โดยมีประชาชนในพื้นที่ ที่ญาติผู้สูญเสียจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่ม (เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 )ได้เดินทางมาร่วมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่

โดยในปีนี้ได้จัดให้มีกิจกรรมแบบเรียบง่ายมีพิธีกรรมทางศาสนาพุทธ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แผู้เสียชีวิต ซึ่งมีญาติผู้เสียชีวิตได้นำรูปถ่าย พร้อมด้วยข้าวปลาอาหารมาร่วมในพิธี และนำดอกไม้ไปวางยังกำแพงอนุสรณ์สถาน พร้อมทั้งยืนไว้อาลัยแก่ผู้ล่วงลับจากเหตุการณ์สึนามิถล่ม

บรรยากาศการจัดงานรำลึกในปีที่ 16 เหตุการณ์สึนามิถล่มเป็นไปด้วยความเรียบง่ายซึ่งก่อนเข้าร่วมพิธีจะมีเจ้าหน้าที่ อสม.ตรวจวัดอุณหภูมิแบบเทอร์โมสแกน ล้างมือและสแกนชัยชนะ

สำหรับการจัดงานรำลึกครบรอบ 16 ปี สึนามิ เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ ซึ่งเหตุการณ์สึนามิถล่มในพื้นที่ 6 จังหวัดอันดามัน เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 ที่ผ่านมา ซึ่ง เหตุการณ์ครั้งนั้นสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ 6 จังหวัดอันดามันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะที่จังหวัดพังงาที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีประชาชน และนักท่องเที่ยวเสียชีวิตหลายพันคน

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ