พบพะยูนถูกฆ่าตัดเขี้ยวตัวที่ 2 รอบ 14 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบซากพะยูนลอยตายบริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา จังหวัดตรัง คาดถูกฆ่าแล้วตัดเขี้ยว ซึ่งพะยูนตัวนี้นับเป็นตัวที่ 2 ในรอบ สองสัปดาห์

ด่วน!! กลุ่มเสี่ยงโควิดน่าห่วง เข้าบ่อน 4 จังหวัด สธ.เปิดพิกัด ให้กักตัว กลุ่มสถานบันเทิงกทม.ติดเชื้...

เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จันทบุรี พบเดินสายฝึกสมองประลองเงินตรา ระยอง-จันทบุรี-ตราด

ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ช่วยกันนำซากพะยูน ที่พบลอยอยู่หน้าเกาะเหลาเหลียง ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา อำเภอปะเหลียน กลับขึ้นฝั่งเพื่อตรวจสอบ

พะยูนดังกล่าวเป็นเพศผู้ ความยาวเกือบ 3 เมตร วงรอบตัว 2 เมตร คาดว่าตายมาแล้วไม่เกิน 5 วัน ตรวจสอบลำตัว บริเวณชายโครงด้านขวาพบบาดแผลคล้ายถูกของมีคมปากแผลกว้างประมาณ 2 นิ้วครึ่ง บริเวณครีบหน้าพบบาดแผลคล้ายรอยเชือกไนล่อนรัด แต่ที่น่าสลดใจคือบริเวณปากมีรอยเหมือนถูกทุบเอาเขี้ยวไป

ชาวบ้านที่พบซากพะยูนเล่าว่า ระหว่างกำลังแล่นเรือกลับจากวางอวน พบพะยูนตัวดังกล่าวลอยตายอยู่  จึงลากเข้าฝั่งด้วยความยากลำบาก ต้องใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง จึงนำกลับมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ ที่ผ่านมาก็พบสัตว์ทะเล เช่น พวกเต่าลอยตายบ่อยครั้ง แต่นี่เป็นครั้งแรกที่พบซากพะยูน รู้สึกเสียใจ เพราะพะยูนเหมือนเป็นสัตว์ประจำถิ่นของคนตรัง

ด้าน นายชีวิน หลงกลาง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ตำบลตะเสะ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านก็ประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งเมื่อทราบว่าพะยูนถูกตัดเขี้ยวไป ก็รู้สึกสลดใจ 

เบื้องต้นทางศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง จะนำซากพะยูนตัวดังกล่าวไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายอย่างชัดเจนอีกครั้ง

เป็นที่น่าสังเกตว่าภายในระยะเวลาเพียง 14 วัน พบพะยูนถูกฆ่าและเฉือนเอาเขี้ยวในพื้นที่ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง ไปแล้ว 2 ตัว ทำให้ชาวบ้านเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องเพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง และตรวจสอบว่าอาจมีขบวนการล่า หรือเป็นใบสั่งของกลุ่มคนบุคคลใดหรือไม่

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ