ประชาชนแห่ขออนุญาตออกนอกพื้นที่ 5 จังหวัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้เป็นวันแรกของมาตรการให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ 5 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ต้องมีหนังสืออนุญาตออกนอกพื้นที่ ทำให้ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ประชาชนต่างนำหลักฐานมายื่นขอเอกสารจำนวนมาก

"มหาดไทย" เปิดแนวทาง ขั้นตอน เดินทางข้ามเขต การขอหนังสือรับรองการเดินทางข้ามจังหวัด

ชลบุรี-สมุทรสาคร ประชาชนรวมตัวกันแน่น แห่ขอเอกสารรับรองข้ามจังหวัด

บรรยากาศที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี ช่วงเช้าที่ผ่านมามีประชาชนเดินทางมารอคิวขอใบอนุญาตเดินทางออกนอกพื้นที่จำนวนมาก จนทำให้เกิดความแออัด ไม่เว้นระยะห่าง จนสร้างความกังวลว่าอาจเสี่ยงต่อการระบาดของโรคโควิด-19

สอบถามคนที่มารอขอใบอณุญาตเล่าว่า ทำอาชีพรับเหมาที่จังหวัดสมุทรปราการ เดินทางมาตั้งแต่ 6 โมงเช้า (06.00 น.) รออยู่กว่า 2 ชั่วโมงก็ยังไม่ได้คิว เพราะคนเยอะ แต่ก็ต้องมาทำ เพราะต้องไปเช้าเย็นกลับ ทำให้เสียเวลามาขอทุกวัน แต่ก็ทำ

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้อกประกาศว่าสามารถขอเอกสารรับรองการเดินทางได้ที่ว่าการอำเภอเมืองพัทยา  สำนักเทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล  หรือ ที่ทำการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่

ส่วนพนักงาน บริษัท ห้าง ร้าน โรงงาน สามารถให้เจ้าของบริษัท ผู้จัดการ เป็นผู้รับรอง ส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ หัวหน้าส่วนราชการ เป็นผู้รับรอง โดยผู้มีอำนาจออกใบรับรอง ให้พิจารณาระยะวันที่เหมาะสม กับการเดินทางในแต่ละครั้ง เพื่อแก้ปัญหาลดความแออัด

ส่วนที่จังหวัดจันทบุรี มีประชาชนมายื่นเอกสารขอใบอนุญาตออกนอกพื้นที่ โดยใช้สถานที่บริเวณลานองค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่โล่ง ป้องกันไม่ให้เกิดความแออัด พร้อมทั้งจัดเตรียมโต๊ะ เก้าอี้ และเว้นระยะห่างตามมาตรการความปลอดภัย

ผู้ที่เดินทางมารอคิวบอกว่า ต้องการพาผู้ป่วยไปหาหมอตามนัด ที่โรงพยาบาลจังหวัดชลบุรี แต่ยังไม่ทราบระเบียบที่ชัดเจน  จึงต้องการมาสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง   

สำหรับหลักฐานที่ใช้ขอเอกสารรับรองเดินทางออกนอกพื้นที่นั้น หลัก ๆ คือ สำเนาบัตรประชาชน และเอกสารประกอบ เช่น โดยผู้ที่ต้องการเดินทางต้องยื่นขอกรอกแบบฟอร์มด้วยตัวเอง ที่อำเภอ หรือสถานที่ที่จังหวัดกำหนด  ซึ่งแบบฟอร์มเอกสารที่กรอกในแต่ละพื้นที่ก็จะมีความแตกต่างกัน เช่น ตัวอย่างที่เห็นนี้จะเป็นของจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดชลบุรี จะเห็นว่าข้อมูลที่จะต้องระบุในเอกสารจะเป็นที่อยู่ต้นทางว่าจะไปที่ไหน วันไหน  แต่จะมีข้อแตกต่างกันในบางจุด เช่นของจังหวัดชลบุรี จะมีการประเมินความเสี่ยงด้วย

เมื่อได้รับหนังสือเดินทางออกนอกพื้นที่แล้ว เมื่อผ่านด่านคัดกรองบุคคลที่มาจากพื้นที่ควบคุมจะต้องปฏิบัติตามระเบียบ คือ ให้เจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิและสังเกตอาการ บอกเหตุผลความจำเป็นการเดินทางและสถานที่ปลายทางชัดเจน  ติดตั้ง "แอปพลิเคชันหมอชนะ"  ให้ตรวจสอบบัตรประชาชน และเอกสารรับรองความจำเป็นการเดินทาง และให้เจ้าหน้าที่ลงบันทึกข้อมูลผู้เดินทางผ่านจุดตรวจหรือจุดสกัดในสมุดบันทึก

แต่หากมีความจำเป็นเร่งด่วน อันตรายถึงแก่ชีวิต หรือความเสียหายร้ายแรง ให้เจ้าหน้าที่พิจารณายกเว้นการตรวจตามข้อ 1-5 ได้ แต่ต้องบันทึกข้อมูลการไว้เป็นหลักฐาน

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ