นราธิวาส - ยะลา วิกฤต น้ำท่วมสูง "ฮาลาบาลา" จม ตชด.เร่งช่วยประชาชน ชลประทาน ห่วงพื้นที่ลุ่มต่ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา -นราธิวาส ยังวิกฤต ยะลาท่วมสูง 8 อำเภอ ผู้ว่าฯสั่งระวังเข้ม "ภูธรฯ-ตชด." เข้าพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน ฐานตชด.รักษาป่าฮาลาบาลา จมน้ำ

เมื่อวันที่ 7 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่จังหวัดยะลา ล่าสุดได้รับความเดือดร้อนแล้วทั้ง 8 อำเภอ ได้แก่ อ.เบตง อ.ธารโต อ.บันนังสตา อ.กรงปินัง อ.ยะหา อ.รามัน อ.เมืองยะลา และ อ.กาบัง โดยหลังจากที่เขื่อนบางลาง จ.ยะลา ได้ทำการระบายน้ำออกทางระบบสปริลเวย์ ชั่วโมงละ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร และผ่านเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้าวันละ 12 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรักษาเสถียรภาพความมั่นคงของเขื่อน ซึ่งที่ผ่านมา 3 วันนั้น มีน้ำฝนตกสะสมเหนือเขื่อนไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่อง

ไทยหนาวอีกระลอก 8-12 ม.ค. อุณหภูมิลดฮวบ 5-7 องศา ใต้ลมแรงคลื่นสูง 4 ม.

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด 7 ม.ค. 2564

การระบายน้ำออกจากเขื่อนบางลางลงสู่แม่น้ำปัตตานี ทำให้พื้นที่ใต้เขื่อนได้แก่ อ.บันนังสตา อ.กรงปินัง อ.เมืองยะลา ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง โดยพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำปัตตานี ได้ถูกน้ำเออล้นเข้าท่วมตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืน ของเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเฉพาะ เขตเทศบาลนครยะลา ซึ่งมีแม่น้ำปัตตานีไหลผ่าน และมวลน้ำทั้งหมดจะไหลลงสู่เขื่อนชลประทานปัตตานี ก็มีปริมาณมวลน้ำเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ จากปริมาณฝนตกสะสมในเขตอำเภอเมืองยะลา ก็ทำให้มีปริมาณในพื้นที่เดิมเพิ่มสูงขึ้น ทำให้เขตเทศบาลนครยะลา ต.สะเตงนอก หลายชุมชน ได้ถูกน้ำเข้าท่วมแล้ว

นายชูศักดิ์ สุทธิ ผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ และปริมาณฝนตกสะสม โดยขณะนี้มีการบริหารการจัดการน้ำร่วมกันระหว่างเขื่อนบางลาง ชลประทานยะลา และศูนย์บรรเทาสาธารณะภัยยะลา เพื่อให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด ทั้งนี้สถานการณ์ฝนตกสะสมในพื้นที่ถือว่าครั้งนี้มีปริมาณมากสุดในรอบ 10 ปี

ทางด้านนายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา  สั่งการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องโดยเฉพาะศูนย์บรรเทาสาธารณะภัย และอำเภอต่างๆ ในพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอเร่งสำรวจพื้นที่ ความเสียหาย และความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เพื่อเตรียมประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ โดยกำชับเร่งด่วนให้มีการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเต็มกำลังความสามารถที่สุด ซึ่งจากการรายงาน บางพื้นที่ในขณะนี้ สถานการณ์ทรงตัว และระดับน้ำบางพื้นที่ได้ลดลง เนื่องจากฝนหยุดตกบางส่วน โดยขณะนี้ พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำปัตตานี อย่าง ต.ท่าสาป ต.ยุโป ต.ตาเซะ อ.เมืองยะลา ได้ถูกน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ และเส้นทางที่จะเข้าสู่ตัวเมืองเขตเทศบาลนครยะลา จึงได้แจ้งประชาสัมพันธ์ ตามเส้นทางและให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ขณะที่เทศบาลนครยะลา ก็เร่งบริหารจัดการน้ำออกจากเขตเทศบาลนครยะลา โดยเดินเครื่องสูบน้ำน้ำผลักดันระบายน้ำออกจากบึงแบเมาะลงสู่แม่น้ำปัตตานี เพื่อลดระดับน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

นักประดาน้ำรัสเซียหาฟอสซิลใต้น้ำแข็ง

ขณะที่ ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา และตำรวจตระเวนชายแดนภาค 4 (บก.ตชด.ภ.4) เร่งเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่  

ขณะเดียวกันฐานที่ตั้ง ตำรวจตระเวนชายแดน ชุดปฏิบัติการ ฮาลา 1 และฮาลา 2 ต.ไอเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา หรือฐานตชด.ป่าฮาลาบาลา ประสบปัญหาน้ำท่วมเต็นท์ที่พัก รวมทั้งอาคาร บก.  โรงครัว อาคารพักชั่วคราว (หน้าฐาน) โดนน้ำท่วมทั้งหมด  อุปกรณ์สื่อสารทั้งหมดไม่สามารถใช้การติดต่อประสานงานได้ กำลังพลทั้งได้พักอาศัยที่อาคารนกเงือก ซึ่งยกสูง  เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ เบื้องต้น พ.ต.ท.อรรถพล จินตาคม ผบ.ร้อย ตชด. 445 ได้นำกำลังชักจูงเเพเข้าไป เพื่อเป็นที่พักสำรองให้แก่กำลังพลชุดปฏิบัติการดังกล่าว เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้ 

ขณะที่ในพื้นที่อื่น จ.นราธิวาส ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยพ.ต.ท.ธีระโชติ ปฐมวณิชกะ ผบ.ร้อย ตชด.447 พร้อมด้วย ร.ต.ท.ชยันธร​ ชูกลิ่น​ หน.ชฝต.4411​ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง​ ร่วมแจกจ่ายเครื่องอุปโภค​บริโภค​ ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภั​ยน้ำท่วมในพื้นที่อ.สุไหงโก-ลก

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ