ช่วย"หมีหมา"ติดบ่วงผอมโซเท้าเน่ากลางป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรื่องที่สะเทือนใจต่อผู้รักสัตว์และนักอนุรักษ์สัตว์ป่าเกิดขึ้นใน จ.สระแก้ว เมื่อเจ้าหน้า ที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว รับรายงานจากชาวบ้านพบหมีหมา ออกมานอกเขตอุทยานฯ จึงช่วยกันวางกรงดัก ปรากฎว่าเมื่อจับได้พบมือขวามีลวดสลิงบ่วงแร้วพันติดอยู่ จนเท้าเน่าถึงกระดูก และผอมจนเห็นซี่โครง สร้างความหดหู่ต่อเจ้าหน้าที่อย่างมาก สัตวแพทย์ต้องเร่งช่วยเหลือ

ลูกหมีหมา หนีตายไฟป่าราชบุรี พลัดหลงจากแม่ โชคดีจนท.ช่วยไว้ได้

ลูกช้างป่า ถูกกับดักพรานบาดข้อเท้าเป็นแผลลึก

สภาพบาดแผลของหมีหมา เพศผู้ อายุ 8 ปี ในตอนแรกที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าพบ โดยบาดแผลที่มือขวา  ผิวหนังเปิด เห็นเนื้อเปื่อนตายจนเห็นกระดูกบางส่วน ซึ่งพบลวดสลิงที่พรานใช้เป็นบ่วงแร้ว รัดอยู่ที่ข้อมือ

การพบหมีมาสภาพอิดโรยใกล้ตายตัวนี้ เริ่มจากเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติปางสีดา ปด.7 รับแจ้งจากผู้นำชุมชนบ้านภักดีแผ่นดิน หมู่ 8 ต.หนองหมากฝ้าย อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ว่ามีชาวบ้านพบหมีพลัดหลงและได้รับบาดเจ็บบริเวณขาหน้าขวา อยู่บริเวณหลังหมู่บ้าน จึงประสานเจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.1(ปราจีน) และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติปางสีดา ติดตามค้นหาแต่ไม่พบ จึงวางกรงดักไว้

ต่อมาวันที่ 7 ม.ค.เจ้าหน้าที่ค้นหาอีกครั้ง จนพบหมีหมา จึงจับด้วยการยิงยาสลบ และพบว่าอยู่ในนสสภาพตามภาพที่เห็น

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล็อต สัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มงานสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า สุขภาพเบื้องต้นพบว่า มือขวามีบาดแผลที่เน่าถึงกระดูก โดยอายุประมาณ 8 ปี แต่น้ำหนักประมาณ 40 กก. ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานของหมีหมาในช่วงอายุเดียวกันตามธรรมชาติถึง 1 เท่าที่ควรมีน้ำหนัก 80 กก. และอยู่สภาพร่างกายอ่อนเพลีย ใกล้ตาย สัตวแพทย์จึงต้องตัดมือที่มีบาดแผลฉกรรจ์ทิ้ง ให้ยาปฎิชีวนะและน้ำเกลือ ตอนนี้ดูแลรักษาที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน จ.สระแก้ว

อาการโดยรวมของหมีหมาตอนนี้ยังทรงตัว มีสัตวบาลเฝ้าดูอาการใกล้ชิด โดยต้องจัดท่อนไม้ ลูกมะพร้าวไว้ในกรง เพื่อให้เป็นของเล่น ลดความเครียดของสัตว์ป่า ป้องกันไม่ให้เลียแผล หรือฉีกผ้าที่พันแผลไว้

จุดที่พบหมีหมาตัวนี้อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดา โดยหมอล็อต เชื่อว่า หมีน่าจะออกมานอกเขตป่าอุทยาน ซึ่งนายพรานลักลอบวางบ่วงแร้วไว้นอกเขตป่าอนุรักษ์ เพราะช่วงสองปีที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติ รณรงค์และปราบปรามเครื่องมือดักจับสัตว์ป่าในเขตรับผิดชอบอย่างเข้มข้น แต่นายพรายอาศัยการวางนอกแนวคอยดักจับสัตว์ป่าที่ออกหากินนอกเขตป่าอนุรักษ์ แต่ก็มีความผิดตามกฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าเช่นเดียวกัน


TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ