ปส. เชื่อ"เคนมผง"มาจากแหล่งเดียวกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เผยกรณีมีผู้เสพยาเสพติดเสียชีวิตหลายราย จากการเสพยาเคนมผง ชี้เป็นยาเสพติดที่ผสมขึ้นเองในหมู่ของผู้เสพเฉพาะกลุ่ม เพื่อให้ยามีฤทธิ์แรงขึ้นสนุกมากขึ้น และคาดว่า เคนมผงทั้งหมดที่ตรวจเจอทั่วกรุงเทพ น่าจะมีแหล่งที่มาจากที่เดียวกัน

เจาะลึก "เคนมผง" ที่มายาเสพติดมรณะ เมา มัน เสพครั้งเดียวถึงตาย คร่า 7 ศพคืนเดียว

ตร.ประชุมคดี “เคนมผง”ดับปริศนา 6 ศพ

พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ให้สัมภาษณ์ สารเสพติด ที่เรียกว่า เคนมผง โดยบอกว่า ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ของสำนักงาน ปส.และ อย.กำลังช่วยกันตรวจหาสารประกอบของสารเสพติดดังกล่าว เพื่อดูว่า มีส่วนประกอบอะไรบ้าง เบื้องต้นทราบว่ามีสารเสพติดหลายชนิด เช่น เฮโรอีน เคตามีน ไอซ์ ยากล่อมประสาท และโคเคน  โดยฤทธิ์ของสารเสพติดเหล่านี้ หากผู้เสพ เสพเกินขนาด ก็จะอันตรายถึงกับชีวิต

ส่วนที่มาของชื่อ เค-นมผง เกิดขึ้นเพราะ ยาเสพติดนี้ มีลักษณะเป็น ผง และมีสีขาวนมผงของเด็กทารก

พล.ต.ท.มนตรี คาดว่ากลุ่มผู้เสพน่าจะผสมยากันเอง เพราะส่วนผสม เป็นยาเสพติดชนิดเดิมที่มีมาแล้วก่อนหน้านี้ และจากการจับกุมผู้ค้า ผู้เสพการเสพติดไม่เคยจับผู้ค้ายาเสพติดที่เรียกว่า เค-นมผง เป็นล๊อตใหญ่ จึงคาดว่า เคนมผงทั้งหมดที่ตรวจเจอทั่วกรุงเทพ น่าจะมีแหล่งที่มาจากที่เดียวกัน ส่วนจะเป็นพื้นที่ไหนนั้นต้องรอการตรวจสอบอีกครั้ง

ในมุมนักเคมี  รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ เค นมผง เคยเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นมาแล้วระยะหนึ่ง ซึ่งภายหลังพบว่า สารเคมีที่ใช้ผสมจนออกมาเป็น เค นมผง ไม่ใช่สารเสพติดปรุงแต่งชนิดใหม่ แต่เป็นสารเสพติดเดิมที่เคยมีอยู่แล้ว  แต่เป็นการนำมาผสมให้เกิดเป็นเคมีชนิดใหม่ หรือที่กลุ่มวันรุ่นเรียกกันว่า สูตรคอกเทล ต่อมาภายหลังมีกระแสข่าวว่าผู้ใช้หลายรายเสียชีวิตจากการเสพสารเสพติดชนิดนี้ รวมถึงมีผู้ที่ต้องรักษาตัว ตนเองได้ข้อมูลมาพบว่า เคนมผง คือการนำสารเสพติด 4 ชนิดมาผสมกัน ได้แก่

-เคตามีน ที่เรารู้จักกันดีว่ายาเค รวมถึงเป็นสารตั้นต้น ของ เคนมผง ทำให้เกิดภาพหลอน แรงดันเลือดสวิงตัวสูงขึ้น กล้ามเนื้อหัวใจทำงานหนัก กดการหายใจ

- เฮโรอีน ออกฤทธิ์เหมือนเคตามีน

- ไอซ์ หรือเมดแอมเฟตามีน  อนุภาพเหมือนยาบ้า ทำให้เกิดความขยัน ออกฤทธิ์สวนทางกับเคตามีนและเฮโรอีน เมื่อผสมเข้าด้วยกัน อาจทำให้หัวใจวาย และส่วนผสมสุดท้ายคือ ยานอนหลับ หรือที่รู้จักกันดีว่าโรเช่ เป็นยาที่ใช้ทางการแพทย์เท่านั้น

โดยผู้เสพจะสูด เคนมผง เข้าไปทางจมูก แล้วเส้นเลือดฝอยจะทำการดูดซึมทันที ทำให้สลบ ระบบการหายใจผิดปกติ หลอดลมจะหดตัว หัวใจทำงานผิดปกติ สมองไม่สามารถสั่งการได้ตามปกติ แล้วผู้เสพก็จะเสียชีวิตในที่สุด

อาจารย์อ๊อดยังอธิบายยานอนหลับ ( โรเซ่ )ป็นยาที่ใช้ทางการแพทย์เท่านั้น หาซื้อไม่ได้ตามท้องตลาด โดยจะออกฤทธิ์เสริมกับยาเสพติดอีก 3 ชนิด ทำให้ออกฤทธิ์รุนแรงมากขึ้น จากผลงานวิจัยของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยแท็กซัสระบุว่าโรเซ่ เป็นสารห้ามจำหน่าย เดิมถูกนำมาใช้กับกลุ่มนักโทษ ที่มีโทษประหารชีวิตเท่านั้น

 ประกอบด้วยสาร 3 ชนิด คือ

 -โซเดียม เพนโทธาล ถูกใช้ในขั้นตอนแรกของการประหารนักโทษ ทำให้หมดสติ

-แพนคิวโรเนียม โบรไมด์ ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ลดอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้ความดันต่ำลง

-โพแทสเซียม คลอไรด์ อาจารย์อ๊อดบอก ว่าตัวนี้เสมือนยาพิษ เพราะทำให้ หัวใจหยุดเต้น

อ.อ๊อด บอกว่าสิ่งที่น่าสังเกตคือ กลุ่มวัยรุ่นเหล่านี้ หาซื้อสารเคมีต่างๆเหล่านี้จากที่ไหน ทั้งที่ถูกระบุชัดเจนว่าเป็นสารที่ใช้ทางการแพทย์เท่านั้น รวมถึง ยาไอซ์ ยาเค เฮโรอีน ซึ่งเป็นยาเสพติดผิดกฏหมายกลับหาได้ง่าย เบื้องต้นศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดรอผลการตรวจชันสูตรจากแพทย์อีกครั้ง เพื่อนำผลยืนยันว่าทั้งหมดเสียชีวิตจากยาเสพติดชนิดเดียวกันหรือไม่

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ