เผยปมเหตุ 20 หย่อมบ้านอมก๋อย ไม่มีไฟฟ้าใช้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเกิดกระแสดราม่า พิมรี่พาย ยูทูเบอร์และแม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง นำแผงโซล่าเซลล์ไปติดตั้งเพื่อให้หมู่บ้านในอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ มีไฟฟ้าใช้ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหตุใด หน่วยงานรัฐจึงไม่เข้าไปติดตั้งไฟฟ้าให้ชาวบ้าน ซึ่งวันนี้นายกองค์การบริหารส่วนตำรวจแม่ตื่น ในอำเภออมก๋อย ระบุว่า ข้อเท็จจริงมีงบประมาณของกอ.รมน. มาสร้างระบบผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานแสดงอาทิตย์ และทำเสร็จแล้ว แต่มีเพียงโครงสร้างและยังไม่มีเงินมาเชื่อมต่อกระแสไฟเข้าบ้านให้ชาวบ้าน

รมช.ศธ.ขอบคุณ “พิมรี่พาย” ช่วยเหลือเด็กบ้านแม่เกิบ วอนสังคมมองในแง่บวก

เปิดใจวัยรุ่นเสพ"เคนมผง"คลั่งทำร้ายตัวเอง

นายจำลอง ปันดอน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า อ.อมก๋อย มีทั้งหมด 6 ตำบล โดย ต.แม่ตื่น มี 16 หมู่บ้าน แบ่งเป็น 47 หย่อมบ้าน (หย่อมบ้าน หมายถึง หมู่บ้านเดียวกันแต่มีระยะทางไกลกันประมาณ 10 กม.ขึ้นไป) โดยในจำนวนนี้มีกว่า20หย่อมบ้าน ที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ที่เหลือมีไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์เดิมที่เคยติดตั้งไว้ในอดีตสมัยรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร แต่ก็ชำรุดทรุดโทรมไปมากแล้ว ต้องคอยซ่อมบำรุงตลอดเวลา

ส่วนกรณีโลกออนไลน์แชร์เอกสารจากเว็ปไซต์ของกอ.รมน.  ซึ่งระบุว่า เป็นเอกสารสรุปราคากลางงานก่อสร้างอาคารโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในพื้นที่ห่างไกลถิ่นทุรกันดาร อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กม.รมน.ภาค 3 โดยมีการเบิกงบค่าก่อสร้างระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซล์แสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์) ขนาดกำลังติดตั้งไม่น้อยกว่า 210 กิโลวัตต์ พร้อมระบบกักเก็บเก็บพลังงาน กว่า 45,205,109.91 บาท   

เรื่องนี้ นายจำลอง ปันดอน นายก อบต.แม่ตื่น ยอมรับว่า เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจริงในพื้นที่ ซึ่ง ต.แม่ตื่น ได้รับงบประมาณก่อสร้าง 2 หย่อมบ้าน แม้การก่อสร้างจะเสร็จสิ้นแล้วตั้งแต่ปี 2562 แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถเปิดใช้ไฟฟ้าได้ เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจรับงาน โดยขณะนี้หนังสือโอนรับงานยังมาไม่ถึงอบต. ซึ่งจะต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนราชการ นอกจากนี้งบประมาณดังกล่าวเป็นเพียงการก่อสร้างจุดผลิตกระแสไฟฟ้าตามจุดเมนหลักเท่านั้น ไม่มีงบประมาณที่จะเชื่อมต่อกระแสไฟฟ้าเข้าบ้านเรือนชาวบ้าน  ชาวบ้านจึงต้องแบกรับภาระในการติดตั้งเอง

ขณะที่ นายพฤ โอ่โดเชา ตัวแทนชาวกระเหรี่ยง ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ เล่าว่า ในละแวกหมู่บ้านใกล้เคียงบางหมู่บ้านเพิ่งจะมีไฟฟ้าใช้เมื่อ 1-2 ปี ที่ผ่านมา เนื่องจากข้อจำกัดทางกฎหมาย เพราะพื้นที่ในหมู่บ้านเป็นเขตป่าสงวน หรือไม่ก็ เขตอุทยานแห่งชาติ ทำให้หน่วยงานรัฐไม่สามารถตั้งงบประมาณเข้ามาดูแลพื้นที่ได้ ต้องขออนุญาตจากกรมป่าไม้ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลานาน  และไม่เพียงเฉพาะปัญหาไฟฟ้า ยังมีปัญหาเรื่องศูนย์ดูแลเด็กเล็ก การสร้างถนน โดยทั้งหมดมาจากต้นตอปัญหาเดียวกัน  

แม้หน่วยงานภาครัฐจะระบุว่าหลายหมู่บ้านเป็นพื้นที่ทับซ้อนกับเขตอุทยานฯ แต่นายพฤ บอกว่า ทุกหมู่บ้านทั้งใน อ.สะเมิง และ อ.อมก๋อย เป็นหมู่บ้านที่ตั้งขึ้นมากว่า 100 ปี ตั้งแต่ยังไม่มีกฎหมายป่าไม้ด้วยซ้ำ ยืนยันว่า ไม่ใช่เป็นการตั้งหมู่บ้านใหม่ แต่เป็นเพียงการขยายหมู่บ้านที่มีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ปัญหาในด้านทัศนคติ หรือ มายาคติ ที่คนเมืองมีต่อชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกล ว่าเป็นชาวเขาชาวดอย ทำผิดกฎหมาย รุกที่ป่าและอุทยาน จึงไม่ควรจัดสรรไฟฟ้า หรือ สิ่งอำนวยความสะดวกก็ให้ ก็เป็นวิธีคิดที่ไม่เคารพหลักสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ