ความเหมือนที่ต่าง ดราม่า 'พิมรี่พาย' ซื้อโซล่าร์เซลล์ 3.5 แสน ให้เด็กอมก๋อย กอ.รมน.ใช้งบ 45ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กอ.รมน. ยันเอกสารจริงก่อสร้างระบบโซลาร์เซลล์ โครงการส่งเสริมพลังงานในพื้นที่ไกลทุรกันดาร 5 พื้นที่อมก๋อย 45 ล้าน 

จากกรณี "พิมรี่พาย" พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์  แม่ค้าออนไลน์ ยูทูบเบอร์และบิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดัง  เผยแพร่คลิปวิดีโอไปมอบของขวัญให้กับเด็กๆ ที่ บ้านแม่เกิบ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ โดยหนึ่งในกิจกรรมที่ทำให้เด็กๆคือนำแผงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์ ไปติดตั้งให้กับเด็กๆ 18 แผง พร้อมแจ้งว่ามูลค่า 350,000 บาท จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์หลายประเด็น 

เผยปมเหตุ 20 หย่อมบ้านอมก๋อย ไม่มีไฟฟ้าใช้

รมช.ศธ.ขอบคุณ “พิมรี่พาย” ช่วยเหลือเด็กบ้านแม่เกิบ วอนสังคมมองในแง่บวก

ต่อมาโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เอกสารจากเว็บไซต์ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)  ระบุว่าเป็นแบบสรุปราคากลางงานก่อสร้างอาคารโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ของกอ.รมน.ภาค 3โดยมีการเบิกงบค่าก่อสร้างระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์) ขนาดกำลังติดตั้งไม่น้อยกว่า 210 กิโลวัตต์ พร้อมระบบกักเก็บเก็บพลังงานกว่า 45,205,109.91 บาท

เรื่องนี้ พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกอ.รมน. ชี้แจงว่า จากการตรวจสอบประสานงานกับเลขาธิการกอ.รมน.ภาค 3  แจ้งแล้วว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารฉบับจริงและเป็นเอกสารที่ใช้ในการเผยแพร่ราคากลางของโครงการฯ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฯภาครัฐ มาตรา 56 วรรค 1 ด้วยวิธีการประมูลราคากลางผ่านระบบ อิเล็กทรอนิกส์ ของกรมบัญชีกลาง (e – Bidding) สำหรับงบประมาณของโครงการจำนวน 45 ล้าน ได้ผ่านการรับรองราคาจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานเป็นที่เรียบร้อย

"รายละเอียดของโครงการพอสรุปได้ว่าเป็นการดำเนินการจำนวน 5 พื้นที่ใน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่จริง ได้แก่ พื้นที่บ้านพะอัน ต.สบโขง พื้นที่บ้านจกปก ต.แม่ตื่น พื้นที่บ้านห้วยไก่ป่า ต.แม่ตื่น  พื้นที่บ้านมูเซอหลังเมือง ต.ม่อนจอง และศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาความมั่นคง อ.อมก๋อย เป็นการดำเนินการโดยมีการติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์ จำนวน 210 กิโลวัตต์ และเสาไฟฟ้าโซล่าร์เซลล์ จำนวน 120 ต้น พร้อมระบบกักเก็บพลังงาน (แบตเตอรี่ลิเทียม) จำนวน 998.40 กิโลวัตต์ และได้ดำเนินการจัดทำโครงข่ายไฟฟ้าชุมชน โดยมีการลากสายไฟฟ้าเข้าไปในพื้นที่หมู่บ้าน จำนวน 5,409 เมตร และติดตั้งเสาไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้แต่อย่างใด"โฆษกกอ.รมน.แจง

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ