ศธ.ใช้ภูเก็ต ต้นแบบรื้อระบบการศึกษา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จับตามองกับปัญหาการจัดการศึกษามาโดยตลอดโดยเฉพาะ ช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 มีการถกเถียงถึงการปฏิรูปแผนการศึกษาในระยะยาว วันนี้ กระทรวงศึกษาธิการประชุมจัดแผนบูรณาการการศึกษาทั่วประเทศ ประกาศรื้อระบบการศึกษา สร้างคุณภาพใหม่ทั้งระบบ พร้อมยก ภูเก็ตเป็นพื้นที่ทดลองแผนพัฒนาโรงเรียน

ราคาทองปี 64 มีโอกาสกลับไปแตะ 3 หมื่นบาท

40 ล้านคนใน 50 ประเทศทั่วโลก ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว

กระทรวงศึกษาธิการจัดประชุมแผนบูรณาการการศึกษาทั่วประเทศ โดยนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาการ ระบุว่า แม้งบประมาณที่กระทรวงศึกษาธิการได้รับจะมีจำนวนมาก แต่ไม่ตรงกับความจำเป็นที่ต้องปรับปรุงในด้านต่างๆ เช่น ครู สถานศึกษา หลักสูตร  ต้องยอมรับว่าได้พบปัญหาในการบริหารจัดการการศึกษาให้มีคุณภาพอยู่หลายประการ

ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรื้อระบบการศึกษา สร้างคุณภาพใหม่ทั้งระบบเบื้องต้นจะขอให้บุคลากรทางการศึกษาทั้งหมดของกระทรวงศึกษาธิการ มาบูรณาการงานร่วมกัน เพื่อผลปฏิรูปการศึกษาระยะยาว

ตามแผน จะมีการใช้พื้นที่โรงเรียนบางส่วน พัฒนาสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้ชุมชน ได้แก่ สร้างพื้นที่การเรียนรู้เพิ่มเติมให้เด็ก สร้าง คอมมูนิตี้ หรือ หอพักสำหรับคุณครู สร้างพื้นที่พัฒนาทักษะ เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนในชุมชน ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนแต่ละจังหวัด

ทั้งนี้แผนบูรณาการการศึกษาดังกล่าว ได้มีการลงพื้นที่สำรวจและพัฒนาโดยการใช้พื้นที่ จังหวัดภูเก็ตเป็นต้นแบบ ซึ่ง จังหวัดภูเก็ตมีความโดดเด่นเรื่องของการท่องเที่ยวและบริการ โดยเฉลี่ยมีนักท่องเที่ยว18% ของนักท่องเที่ยวทั้งประเทศ ดังนั้นจึงมีแนวคิดที่จะเสริมทักษะด้านภาษาที่สองและสามให้กับนักเรียน นักศึกษา สร้างโรงเรียนฝึกอาชีพเพื่อรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ในการปฏิรูปการศึกษาให้สำเร็จตามแนวทางนี้ จะต้องเปลี่ยนทิศทางการจัดสรรงบประมาณ เบื้องต้นจะจัดสรรงบประมาณรูปแบบใหม่บางส่วน ให้จังหวัดภูเก็ตก่อน พร้อมได้มอบหมายตัวแทน 77 จังหวัด ทำแผนพัฒนาการศึกษาในรูปแบบจังหวัดของตนเองมานำเสนอต่อไป

โควิด-19 พุ่ง ยอดติดเชื้อรายใหม่ 369 ราย ในประเทศ 357 ราย

ลงทะเบียนคนละครึ่งรอบเก็บตก 20 ม.ค.นี้ คลัง ยันไร้ปัญหา OTP ล่าช้า ปรับปรุงระบบแล้ว

ค้นหาผู้ติดเชื้อกลุ่มคนส่งอาหาร-แรงงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ