ห้ามผ่านวัด! พระโรยตะปูขวางรถชาวบ้าน อ้างรบกวนสมาธิ-ไม่ใช่ทางสัญจร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พระสำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง โรยตะปูเรือใบกลางถนน ทำให้รถจักรยานยนต์ของชาวบ้านเสียหายหลายคัน โดยอ้างว่ารถที่ผ่านไปมารบกวนสมาธิขณะปฏิบัติธรร อีกทั้งบริเวณดังกล่าวไม่ใช่ทางสัญจร

“มหาไพรวัลย์” ฉะ สำนักพุทธฯไม่มีหน้าที่ตักเตือนพระ ชี้ทุกคนแสดงความเห็นได้ตาม รธน.

ผู้ว่าฯระนอง โร่แจง หลังหนุ่มโวย สถานที่กักตัวคล้ายตึกร้าง ไร้ไฟฟ้า-น้ำ

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวอย่างตะปูที่ถูกดัดให้ปลายแหลมงอขึ้น เป็นหลักฐานที่ชาวบ้านหญ้าคา ตำบลขุนทอง อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา นำเข้าแจ้งผู้ใหญ่บ้าน พร้อมทั้งให้ข้อมูลว่าทั้งหมดถูกเก็บได้ระหว่างสัญจรผ่านเส้นทางของสำนักปฏิบัติธรรมป่าช้าบ้านหญ้าคา จนทำให้รถจักรยานยนต์ 2 คัน ถูกตะปูชนิดเดียวกันนี้เจาะยางรถจนรั่ว และเมื่อเดินสำรวจหา ก็พบตะปูเหล่านี้ถูกวางบนพื้นถนน  และระหว่างตรวจสอบก็ถูกพระในสำนักสงฆ์ดังกล่าวต่อว่าด้วย

ด้านพระในสำนักสงฆ์ให้ข้อมูลว่า สำนักสงฆ์อยู่ในที่ดินสาธารณะ เป็นที่เงียบสงบ ตรงจุดที่เป็นปัญหาปกติแล้วไม่ใช่เส้นทางสัญจร เพราะจะมีถนนอีกเส้นหนึ่งที่เป็นสายหลัก ที่ผ่านมาเคยนำไม้กั้นไม่ให้รถสัญจรไปมา เพราะจะรบกวนสมาธิในการทำกิจกรรมทางศาสนา แต่ก็ถูกคนมายกไม้กั้นออก จึงโรยตะปูไว้กันรถเข้า-ออก แต่ตะปูนั้นไม่มีอันตราย รถอะไรผ่านมาก็เหยียบได้โดยที่ยางไม่รั่ว ยืนยันว่าต้องการตักเตือนเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาไม่ดีกับชาวบ้าน

โดยได้สอบถามไปยังผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านหญ้าคา ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่าเดิมเส้นทางนี้ เป็นทางลัดไปยังไร่น่าที่อยู่ท้ายสำนักสงฆ์  ระยะทางประมาณ 50-60 เมตร  ซึ่งชาวบ้านมักจะขี่รถจักรยานยนต์หรือจักรยานผ่านไปมา เพราะหากใช้เส้นทางปกติดั้งเดิม ต้องอ้อมสำนักสงฆ์ไปไกลกว่า 2 กิโลเมตร ก่อนหน้านี้เคยทำประชาคมตกลงกันว่า จะใช้ทางลัดผ่านสำนักสงฆ์เฉพาะช่วงหน้าฝน ที่เส้นทางปกติพังเสียหาย เป็นหลุมเป็นบ่อ สัญจรผ่านไม่ได้ แต่หลังหน้าฝนไปแล้ว ชาวบ้านบางส่วนก็ใช้ทางลัดจนเคยชิน กระทั่งเกิดปัญหาขัดแย้ง พระในสำนักสงฆ์ 3 รูป เคยนำไม้มาทำรั้วปิดกั้น แต่ชาวบ้านก็โต้เถียงนำไม้ออก จนล่าสุดถึงขั้นนำตะปูมาโรยปิดทาง หลังจากนี้จะประชุมหารือร่วมกันระหว่างชาวบ้านกับพระในสำนักสงฆ์ เพื่อทำประชาคม หาทางออกข้อตกลงร่วมกัน ไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ