โควิดระลอกใหม่ซ้ำเติมอาชีพมัคคุเทศก์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวพีพีทีวียังติดตามผลกระทบจากโควิด-19 ในกลุ่มอาชีพมัคคุเทศก์ ล่าสุดไปพบมัคคุเทศก์รวมตัวกันขายอาหารและสินค้าต่าง ๆ ในศูนย์การค้า แต่พอมาเจอการระบาดระลอกสอง คนเดินห้างฯ ก็ลดลง กระทบการหารายได้เลี้ยงครอบครัว

ไกด์นำเที่ยว ผันตัวค้าขาย หนีพิษโควิด-19

แบงก์ชาติ ประเมินแรงงานพื้นที่สีแดงกระทบโควิด-19 รอบใหม่ 4.7 ล้านคน

ไกด์นำเที่ยวที่ขึ้นทะเบียนกับสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย กว่า 50 คน รวมตัวกันขายอาหารและสินค้าต่างๆ ภายในงาน ชิม ช็อป ไกด์ คนละครึ่ง ของศูนย์การค้ามาบุญครอง หลังเผชิญกับสถานการโรคโควิด-19 จนไม่สามารถประกอบอาชีพไกด์นำเที่ยวได้

คุณสายชล ชื่นชู มัคคุเทศก์ภาษาจีน บอกกับทีมข่าวว่า ทำอาชีพไกด์มา 25 ปี เคยได้รายได้ต่อเดือนสูงถึง 5 หมื่นบาท แต่พอมีโควิด รายได้ทั้งหมดเป็นศูนย์ ต้องหันมาขายน้ำผึ้ง ได้เงินวันละ 200 บาท แม้จะไม่พอต่อรายจ่ายในครอบครัวแต่ก็ดีกว่าไม่มีรายได้เข้ามาเลย

นายไพศาล ซื่อธานุวงศ์ กรรมการสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทยได้จัดสถานที่ขายสินค้าให้ไกด์หารายได้ช่วงวิกฤตโควิดมาแล้วหลายที่ แต่เมื่อมีการระบาดระลอกใหม่ ประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อของน้อยลงเพราะกังวลโรคระบาด หลายอาชีพรายได้ก็ลดลงจนไม่มีกำลังซื้อ

จึงอยากร้องขอรัฐบาลเปิดพื้นที่ศูนย์ราชการให้ไกด์นำเที่ยวเข้าไปขายของเพราะมองว่ากลุ่มข้าราชการได้รับผลกระทบน้อยและยังพอมีกำลังซื้ออยู่

นอกจากการเปิดสถานที่ราชการให้ขายของแล้ว กลุ่มมัคคุเทศก์ยังอยากให้พิจารณายืดระยะเวลาการชำระหนี้เงินกู้ต่าง ๆ ด้วย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ