ผลสอบ "เก้งเผือกพันธุ์พระราชทาน" ถูกขโมย เกลือเป็นหนอนคนในทำ ชงฟันวินัย "บิ๊กสวนสัตว์สงขลา"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลสอบเก้งเผือก พันธุ์พระราชทานหาย ออกแล้ว พบพิรุธหลายอย่างในสวนสัตว์สงขลา ชี้เก้งเผือกถูกขโมย คนในเกี่ยวข้อง ชงฟันวินัยผู้บริหาร

คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานที่หายปริศนา 2 ตัว จากสวนสัตว์สงขลา เมื่อปี 2563 เปิดผลสรุป เก้งเผือกวัย 3 เดือนชื่อคุณภูมิ ที่หายไปเมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2563 ไม่พบร่องรอยจริง แม้มีการพบโครงกระดูกเก้งในกรงเลี้ยง แต่การตรวจโดยคณะทำงานที่มีสัตวแพทย์และนักนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่าร่วมพิสูจน์พบว่ากระดูกเองที่พบมีอายุราว 1 เดือนและเป็นเก้งธรรมดาไม่ใช่เก้งเผือก

เปิดรายละเอียด “เก้งเผือกพระราชทาน” ชนวนสังหาร ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ

อะไรหายไปจาก "สวนสัตว์สงขลาบ้าง?

รองศาสตราจารย์สัตวแพทย์หญิงนันทริกา ชันซื่อ กรรมการในคณะเผยว่าดีเอ็นเอ ของกระดูกเก้งไม่ตรงกับเก้งเผือก และยังไม่สัมพันธ์กับเก้งธรรมดาทั้งหมดในกรงเลี้ยงแม้ตัวเดียว

ขณะที่นายสมปอง ทองสีเข้ม ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่ากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หนึ่งในกรรมการเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบปัญหากิจการสวนสัตว์ผมว่าสวนสัตว์สงขลามีความหละหลวม ตั้งแต่ระดับผู้บริหารสวนสัตว์โดยพบการปล่อยปละละเลยให้มีการขโมยสัตว์ป่าออกจากสวนสัตว์ซ้ำซาก และการทำบัญชีเข้า-ออกสัตวป่าในสวนสัตว์ ไม่ตรงกับจำนวนสัตว์ป่าที่มีอยู่จริงหลายชนิด อาจเป็นช่องทางในการทุจริตภายในสวนสัตว์สงขลา 

คณะกรรมการจึงสรุปได้ว่าเก้งเผือกตัวที่หายไปน่าจะถูกขโมยโดยมีผู้ต้องสงสัย 1 คน เป็นพนักงานของสวนสัตว์สงขลาที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับสัตว์ป่าหายไปก่อนหน้านี้ โดยเรื่องการตรวจสอบทั้งหมดจะส่งรายงานให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อพิจารณาความผิดทางวินัยของผู้บริหารสวนสัตว์และเจ้าหน้าที่บางท่าน

รวมถึงมอบสำนวนการตรวจสอบให้กับตำรวจกองบัญชาการสอบสวนกลาง และตำรวจจังหวัดสงขลาในการหาตัวขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าในสวนสัตว์สงขลามาดำเนินคดี

ทีมข่าว PPTV ได้ข้อมูลจากอดีตพนักงานในสวนสัตว์สงขลา หลังการเปิดเผยของคณะทำงานชุดนี้ว่า บุคคลต้องสงสัยคนดังกล่าว ไม่ได้ทำงานตั้งแต่ข่าวเก้งเผือกหายดังขึ้นมา โดยคนนี้มีนิสัยชอบเล่นการพนัน และกู้ยืมเงินนอกระบบบ่อยจนติดหนี้สิน ทั้งยังเป็นผู้ใกล้ชิดทั้งกรงเลี้ยงเก้งและกรงนกมาคอว

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ