“น้องวิว” กางร่มเรียนออนไลน์ เชิงเขาหลังบ้าน เพราะบ้านไม่มีสัญญาณเน็ต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักเรียนโรงเรียนหัวหินใจสู้ ไม่หวั่นแม้ที่บ้านไม่มีสัญญานอินเตอร์เน็ต ขวนขวายหอบหนังสือและแท๊บเล็ต ออกไปกางร่มเรียนกลางแดดเชิงเขาหลังบ้านจุดที่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตเป็นประจำทุกวัน เพราะไม่อยากปล่อยเวลาไป โดยเปล่าประโยชน์

เรียนออนไลน์ ชาวบ้านทุกข์ลูก-หลาน 4 คนมีทีวีเครื่องเดียว วอนรัฐหาแนวทางใหม่

เด็ก ป.6 กางมุ้งเรียนออนไลน์กลางสวนปาล์ม ขณะพ่อแม่ทำงาน

นี่คือกิจวัตรประจำวันของน้องวิว หรือ นางสาวศิริลักษณ์ ฤทธิ์บัว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทที่ต้องมานั่งกลางร่ม เพื่อเรียนหนังสือผ่านระบบออนไลน์ ในช่วงที่โรงเรียนปิด อันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด 19 เพราะจุดนี้เป็นจุดที่มีสัญญาณอินเตอร์ กลายเป็นภาพที่สะท้อนถึงปัญหาการเรียนผ่านระบบออนไลน์

ทำให้เมื่อวานนี้ นายสุชาติ ปรีดิ์เปรม ผู้อำนวยการโรงเรียนหัวหิน พร้อมด้วยคณะครู ได้ออกเยี่ยมบ้านน้องวิว และนายชัชพงศ์ ฤทธิ์บัว หรือน้องช๊อปเปอร์ นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 5/1 อายุ 17 ปี เพื่อติดตามผลการเรียนออนไลน์ช่วงที่มีประกาศปิดสถานศึกษาเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากได้รับรายงานจากฝ่ายวิชาการว่า การเรียนออนไลน์ของสองพี่น้องมีปัญหาบางวิชา น้องวิวจะแจ้งกับทางครูผู้สอนว่าไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต

เมื่อไปเยี่ยมบ้านน้องวิว พบว่าบ้านน้องวิวอยู่ห่างจากตัวเมืองหัวหินกว่า 30 กิโลเมตร ถนนทางเข้าหมู่บ้านเป็นทางลูกรัง หมู่บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ ใช้ไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ ในแต่ละวันที่มีตารางเรียนออนไลน์ น้องวิวจะเตรียมหนังสือเรียนและแท๊บเล็ต เดินทางออกไปทางหลังบ้านประมาณ 100 เมตร ตรงเชิงเขาที่เป็นที่โล่งจุดที่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต ตั้งโต๊ะญี่ปุ่นตัวเล็กเพื่อวางแท๊บเล็ตและหนังสือเรียน

“เพื่อไทย” ชี้ “เน็ตประชารัฐ” ล้มเหลว ปชช.จ่ายแพงกว่าเกือบ 2 เท่า

จากนั้นจะกางร่มแล้วก็เริ่มเรียนออนไลน์ ท่ามกลางแดดจ้า วันละ 2 รอบ คือรอบเช้า และรอบบ่าย ทำเป็นประจำทุกวันอย่างไม่ย่อท้อ บางวันสัญญาณอินเตอร์เน็ตดี บางวันสัญญาณอินเน็ตก็ติดขัดเป็นบางช่วงๆ ไม่สามารถโต้ตอบในชั้นเรียนได้เหมือนเพื่อนนักเรียนคนอื่น หรือบางวันสัญญาณก็สัญญาณล่มระหว่างเรียน ต้องลุ้นกันแบบวันต่อวัน โดยเฉพาะวันไหนที่มีการทดสอบน้องวิวจะลุ้นมากเป็นพิเศษว่าจะส่งงานถึงครูทันเวลาที่กำหนดหรือไม่ แต่น้องวิวก็ไม่ย่อท้อ พยายามเรียนออนไลน์ตามตารางทุกวัน ส่วนน้องชาย น้องช็อปเปอร์ ก็แยกไปปูเสื่อเรียนไต้ต้นไม้อีกฟากหนึ่ง เนื่องจากใช้สัญญาณเน็ตคนละค่าย

นางสาววรินดา เหมือนเผ่าพงษ์ แม่ของน้องวิว บอกว่า ปัญหาตอนนี้คือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ลูกไม่ได้เรียนตามปกติ ลูกๆทุกคนตั้งใจเรียน น้องวิว อยากเป็นหมอ น้องช็อปเปอร์ อยากเป็นวิศวกร พ่อแม่ก็ยินดีสนับสนุนเต็มที่ เห็นลูกๆเรียนออนไลน์ ก็รู้สึกเหนื่อยแทนเพราะปัญหาสัญญาณเน็ต เรื่องการเรียนออนไลน์ ลูกๆก็จัดการตัวเอง ก็ภูมิใจที่ลูกตั้งใจเรียน

ด้านนางนพรัตน์ วันแก้ว ครูฝ่ายวิชาการ โรงเรียนหัวหิน กล่าวว่า น้องวิว เป็นนักเรียนตั้งใจเรียนมาก เรียนเก่งมาโดยตลอด เกรดเฉลี่ย 3.98 แถมยังเป็นนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมของทางโรงเรียนเป็นอย่างดีทุกกิจกรรม เป็นเด็กที่มีความตรงต่อเวลา ไม่ว่าการเรียนหรือทำกิจกรรม แม้ว่าบ้านจะอยู่ห่างไกล แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค ผู้ปกครองก็เป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนทั้งด้านวิชาการและกิจกรรม

ขณะที่ นายสุชาติ ปรีดิ์เปรม ผู้อำนวยการโรงเรียนหัวหิน บอกว่า ได้รับรายงานจากฝ่ายวิชาการถึงปัญหาการเรียนออนไลน์ของนักเรียน จึงลงมาดูปัญหาที่เกิดขึ้นจริง เมื่อมาเห็นก็ดีใจที่เห็นนักเรียนมีความใส่ใจ เมื่อมีความใส่ใจที่จะเรียน ทำให้ตรงไหนเขาก็เรียนได้

สำหรับปัญหาด้านสัญญาณเน็ตเบื้องต้นทราบว่า มีตัวขยายสัญญาณจำหน่าย ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้ฝ่ายเทคโนโลยีตรวจสอบข้อมูลรายละเอียด ถ้าสามารถใช้ได้จริง ทางโรงเรียนจะจัดหาให้ สำหรับนักเรียนรายนี้ถือเป็นพลังให้กับนักเรียนคนอื่น ยังมีนักเรียนที่เขามีความยากลำบากที่พยายามขวนขวายที่จะเรียน ขอให้นักเรียนตระหนักที่จะเรียนแม้ในภาวะโควิด

กมธ.ดีอีเอส เล็ง ป้องกันลักลอบใช้คลื่นความถี่ ตามแนวชายแดน

 

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ