ยายวัย 89 ช็อก กรมบัญชีกลางเรียกคืนเบี้ยชราย้อนหลัง 10 ปี เกือบแสน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยายวัย 89 ปี ถูกเรียกคืนเบี้ยยังชีพคนชราย้อนหลัง 10 ปี บวกดอกเบี้ยด้วยเกือบแสนบาท เหตุผลเพราะกรมบัญชีกลางตรวจพบว่า ได้รับเงินบำนาญกรณีลูกชายเสียชีวิตแล้ว จึงไม่มีสิทธิ์รับเบี้ยยังชีพอีก

เมื่อวันทรา 23 ม.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครอบครัวของนางบวน โล่ห์สุวรรณ  อายุ 89 ปี กลัดกลุ้มใจและเป็นทุกข์ ต้องนั่งพูดคุยปลอบใจกัน เฝ้าดูแลยายบวนอย่างใกล้ชิด หลังจากได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเจริญสุข ว่ามีหนังสือจากกรมบัญชีกลาง ให้เรียกเก็บเงินเบี้ยผู้สูงอายุย้อนหลัง 10 ปี จากยายคืนพร้อมกับดอกเบี้ย รวมเป็นเงินกว่า 84,000 บาท เพราะยายได้รับเงินบำนาญพิเศษกรณีที่เป็นทายาทของ  จ่าสิบเอก จักราวุทธ  โล่ห์สุวรรณ ลูกชาย ซึ่งเป็นทหารสังกัด มณฑลทหารบกที่ 21 นครราชสีมา ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์คลังแสงระเบิดที่โคราช เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2544  ทางต้นสังกัดจึงได้พิจารณา จ่ายเงินบำนาญพิเศษ ให้กับพ่อ แม่ คนละ 5,000 บาทต่อเดือน แต่หลังจากสามีเสียชีวิตก็เหลือยายคนเดียวที่ได้รับเงินบำนาญทายาท

กรมบัญชีกลาง ปัดเรียกคืนเบี้ยคนชรายายวัย 89 ชี้เป็นอำนาจ อบต. เหตุรับซ้ำซ้อนเงินบำนาญ

จนกระทั่งปี 2553 ยายก็ได้รับเงินเบี้ยผู้สูงอายุเป็นต้นมา โดยไม่ทราบว่า ผิดระเบียบหรือไม่มีสิทธิ์ในการรับเงิน เพราะสาเหตุว่าเป็นผู้ได้รับบำนาญแล้ว แต่เมื่อผ่านมา 10 ปี ก็ถูกเรียกให้นำเงินไปคืน ซึ่งไม่ใช่เงินจำนวนน้อย ๆ และหากทางราชการตรวจสอบแต่เนิ่น ๆ ว่า ผิดระเบียบ ก็สามารถจะงดให้เงินได้ แต่กลับปล่อยมานาน แล้วเรียกคืนย้อนหลังแบบนี้ ทำให้ยายบวนเครียด ประกอบกับอาการป่วยโรคหัวใจขาดเลือด  สมองฝ่อ  หัวใจโต และโรคซีด จนเกิดทรุดหนัก

ลูกสาวคุณยาย ระบุว่า เงินบำนาญที่ยายได้รับเดือนละ 5,000 บาท ก็หมดไปกับค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปโรงพยาบาลเดือนละหลายรอบ จ่ายหนี้ ธกส. และยังต้องเลี้ยงหลานอีก 3 คน รวมถึงค่าใช้จ่ายในครอบครัว ที่มีอาชีพแค่ทำนาอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งหากต้องติดคุกเพราะกรณีนี้ ก็ต้องยอม เพราะไม่มีเงินมาคืนให้จริง ๆ

"สะพานวงแหวนโคกสูง" โคราช พังถล่ม เจ็บหลายราย จนท.เร่งช่วยเหลือ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ