หญิงวัย 56 ปีทุกข์หนัก แม่เสียชีวิตแล้วถูกเรียกเบี้ยผู้สูงอายุคืนกว่าแสนบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หญิงวัย 56 ปี ทุกข์หนัก แม่เสียชีวิตแล้วถูกเรียกเบี้ยผู้สูงอายุคืนกว่าแสนบาท วอนหน่วยงานรัฐช่วย พร้อมกล่าวทั้งน้ำตา ไม่มีเงินใช้คืน เพราะตกงานช่วงโควิด-19 หากเกิดการฟ้องร้องก็ขอติดคุกใช้หนี้แทน

ยายวัย 89 ช็อก กรมบัญชีกลางเรียกคืนเบี้ยชราย้อนหลัง 10 ปี เกือบแสน

เร่งหาทางช่วย ยาย 89 ปี ถูกเรียกคืนเบี้ยคนชรา

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นางมะลิ  เณรแขก  อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 162 ม.7 ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท  ว่ากำลังทุกข์ใจ และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ หลังจากที่มีหนังสือขอเรียกคืนเงินสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่จ่ายให้กับนางชู  เณรแขก ซึ่งเป็นแม่ของตน เป็นเวลาย้อนหลัง 10 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2553 เดือนตุลาคม 2552 ถึงปีงบประมาณ  2563 เดือนตุลาคม – พฤศจิกายน 2562 คิดรวมเป็นวงเงินรวมทั้งสิ้น 102,800 บาท ซึ่งตนรู้สึกเป็นกังวลใจอย่างมาก เพราะช่วงนี้ตกงานไม่มีเงินใช้คืน พร้อมเปิดใจทั้งน้ำตา หากเกิดการฟ้องร้องก็ขอติดคุกใช้หนี้แทน

ภายหลังผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปพบกับนางมะลิ  เณรแขก เพื่อสอบถามข้อมูล โดยนางมะลิเปิดเผยว่า ตนเองรู้สึกเป็นกังวลใจอย่างมากในเรื่องหนี้สินของแม่ที่มีการเรียกคืนเงินสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ย้อนหลัง 10 ปี ซึ่งมีวงเงินจำนวนแสนกว่าบาท เหตุเนื่องจาก พี่ชายตนเป็นทหารอากาศ และประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกเสียชีวิต เมื่อปี 2526 จึงทำให้พ่อและแม่ได้รับเงินบำนาญพิเศษ จนเมื่อปี 2556 พ่อได้เสียชีวิตไป จึงทำให้เหลือแต่แม่ที่ได้รับเงินบำนาญของพี่ชาย แต่เมื่อปี 2562 ได้มีหนังสือจากเทศบาลตำบลสรรคบุรี มาขอเรียกคืนเงินสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ขณะนั้น แม่ของตนเป็นผู้ป่วยติดเตียง ตนเองก็ได้เข้าไปสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ และได้ทำการเซ็นยอมรับสภาพหนี้สินแทนแม่ไป โดยขอผ่อนชำระ เดือนละ1,000บาท เป็นเวลา102 เดือน ในจำนวนเงิน 102,800 บาท ภายหลังเมื่อปี 2563 แม่ของตนได้เสียชีวิตลง ก็ยังมีหนังสือทวงถามหนี้ ส่งมาให้แม่ตลอด

ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็สร้างความทุกข์ใจเป็นอย่างมาก เพราะตนอาศัยอยู่กับแม่เพียง 2 คน ในบรรดาพี่น้อง ก็ได้เสียชีวิต ไปหมดแล้ว หนี้สินก็มาตกอยู่ที่ตน ตนอยากจะวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยพิจารณาเรื่องการเก็บคืนเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุใหม่ โดยของคนที่เสียชีวิตไปแล้วให้ตัดออกได้หรือไม่ หนี้สินจะได้ไม่ต้องมาตกอยู่กับลูกหลาน

นางมะลิ ยังเปิดเผยอีกว่า ในช่วงที่ผ่านมาตนเองก็ได้ออกไปหางานทำหลังจากแม่เสียชีวิตเพื่อนำเงินมาใช้หนี้ แต่ก็ต้องมาประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รายจ่ายบางเดือนก็ไม่เพียงพอ ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน หากเรื่องของการเรียกคืนเงินสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ มีการฟ้องร้อง ตนเองก็ไม่คิดจะสู้คดี แต่จะขอติดคุกแทน เพราะไม่มีเงินมาใช้หนี้อย่างแน่นอน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ