ยายวัย 89 ปี ยอมคืนเบี้ยคนชราขอผ่อน 20 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีของหญิงชราอายุ 89 ปี ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ที่ถูกเรียกคืนเงินเบี้ยผู้สูงอายุย้อนหลัง จำนวน 8 หมื่น 4 บาท เจ้าตัวยืนยันไม่รู้ว่าได้เงินบำนาญแล้ว ขอรับเงินคนชราไม่ได้ พร้อมคืนเงินให้รัฐ แต่ขอผ่อนชำระ 20 เดือน

ยายวัย 89 ช็อก กรมบัญชีกลางเรียกคืนเบี้ยชราย้อนหลัง 10 ปี เกือบแสน

ทนายเกิดผล ลั่น อบต.ต้องมีรับผิดชอบด้วย ปมยาย 89 ปีถูกเรียกเก็บเบี้ยสูงอายุ

วันนี้ 25 ม.ค. 2564 เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 72 หมู่ 10 ตำบลเจริญสุข อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อสอบถามข้อมูล และหาแนวทางในการช่วยเหลือ

นางบวน โล่สุวรรณ อายุ 89 ปี ที่ถูกเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเจริญสุข เรียกคืนเงินเบี้ยยังชีพคนชราที่จ่ายไปให้แล้วร่วม 10 ปี ตั้งแต่เดือนต.ค. 2553 ถึงปัจจุบัน ทั้งหมดคืน เป็นเงิน 84,000 บาท  

การพูดคุยนางบวน บอกว่า ได้รับเงินบำนาญพิเศษกรณีที่ลูกชาย คือ จ.ส.อ.จักราวุทธ โล่สุวรรณ เสียชีวิตจากเหตุการณ์คลังแสงระเบิดที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2544 และได้รับเงินบำนาญช่วยเหลือในกรณีนี้

กระทั่งปี 2553 ทางผู้ใหญ่บ้านประกาศให้คนที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนรับเบี้ยยังชีพคนชรา ให้นำหลักฐานไปยื่น และได้รับเงินตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จนปลายปี 2562 อบต. ได้ลิงค์ข้อมูลกับกรมบัญชีกลาง ก็พบว่านางบวน ได้รับเงินสวัสดิการซ้ำซ้อน จึงเรียกเงินคืน

ซึ่งคาดว่าปัญหามาจากการให้ข้อมูลของ “ยายบวน” ที่ไม่ครบถ้วนเกี่ยวกับรายได้จากเงินบำนาญ และด้วยเทคโนโลยีเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ที่ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ จึงเกิดความผิดพลาด

หลังการพูดคุยทางครอบครัวของ “ยายบวน” ยินยอมจ่ายเงินคืน แต่ขอผ่อนชำระ 20 เดือน โดยไม่มีดอกเบี้ย เนื่องจากไม่มีเงินก้อน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบุรีรัมย์ รับเรื่องไปประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและช่วยเหลือตามกระบวนการต่อไป

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ