หน่วยงานรุดช่วย “น้องวิว” กางเต็นท์ให้เรียนออนไลน์ ติดไวร์เลสเร้าเตอร์-วางเสาเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“น้องวิว” เด็กหญิงใจสู้กางร่มเรียนออนไลน์กลางแดดที่บ้านห้วยแร่ อำเภอหัวหิน ได้รับความช่วยเหลือจากหลายหน่วยงาน ล่าสุด บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ นำทีมช่างและฝ่ายเทคนิคลงพื้นที่ติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มความแรงของสัญญาณอินเตอร์เน็ต ด้านน้องวิวขอบคุณทุกความช่วยเหลือ และยืนยันจะตั้งใจเรียนเดินตามความฝันอยากเป็นหมอให้ได้เพื่อตอบแทนทุกคน

“น้องวิว” กางร่มเรียนออนไลน์ เชิงเขาหลังบ้าน เพราะบ้านไม่มีสัญญาณเน็ต

เด็ก ป.6 กางมุ้งเรียนออนไลน์กลางสวนปาล์ม ขณะพ่อแม่ทำงาน

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ว่าที่ ร.ต.นพดล รักษ์แก้ว ผู้อำนวยการพื้นที่มัธยมศึกษาเขต 10 พร้อมด้วย นายสุชาติ ปรีดิ์เปรม ผู้อำนวยการโรงเรียนหัวหิน, นายธาณินทร์ สุวรรณกิจ ผู้จัดการใหญ่  กลุ่มขายและและปฏิบัติการลูกค้าภาคกลาง บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ  จำกัด (มหาชน) และ นพ.พงษ์ศักดิ์ บุญยะลีพรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ โรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน

ได้ลงพื้นที่ บ้านของ นางสาวศิริลักษณ์ หรือ น้องวิว ฤทธิ์บัว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อายุ 18 ปี และนายชัชพงศ์ หรือน้องช๊อปเปอร์ ฤทธิ์บัว นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 5 อายุ 17 ปี ตั้งอยู่ที่ หมู่ 5 บ้านห้วยแร่ ตำบลหนองพลับ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อช่วยเหลือและแก้ปัญหาการเรียนออนไลน์ ของนักเรียนทั้ง 2 คน หลังทราบว่า ที่บ้านไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต ทำให้ต้องนำหนังสือ อุปกรณ์การเรียนและแท็บเล็ต ออกไปกางร่มเรียนกลางแดด ที่บริเวณเชิงเขาหลังบ้าน ซึ่งเป็นจุดที่พอจะมีสัญญาณอินเตอร์เน็ต แต่ก็ต้องลุ้นทุกวันว่าจะเรียนออนไลน์ราบลื่นเหมือนเพื่อนคนอื่นหรือไม่ เนื่องจากสัญญาณจะติด ๆ ดับ ๆ ขาดหายเป็นบางช่วง ซึ่งทางโรงเรียนหัวหินได้มาเยี่ยมบ้านและพบสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น และหาแนวทางช่วยเหลือ เพราะน้องวิว และน้องช็อปเปอร์ เป็นเด็กเรียนดี เกรดเฉลี่ย 3.9 และยังช่วยเหลือทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นอย่างดี

โดยทีมช่างเทคนิคบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด(มหาชน) ได้ลงพื้นที่เช็กสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่บ้านน้องวิว เพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหา ซึ่งพื้นที่บ้านห้วยแร่ ไม่มีไฟฟ้า ทำให้อยู่ห่างจากเสาสัญญาณหลายสิบกิโลเมตร ประกอบกับพื้นที่เป็นหุบเขา มีสัญญาณเป็นช่วง เรียกว่า อยู่เกือบสุดขอบของโครงข่ายอินเตอร์เน็ต ดังนั้นจะต้องหาจุดที่มีสัญญาณดีที่สุด เพื่อติดตั้งอุปกรณ์ชนิดพิเศษ ที่เรียกว่า TOE ROUTER เพื่อให้รับสัญญาณที่แรงขึ้น เพื่อให้สามารถดึงสาย LAN เข้าบ้าน เพื่อให้สามารถเรียนออนไลน์ในบ้าน ไม่ต้องออกไปกางร่มตากแดดเหมือนที่ผ่านมา

นายธาณินทร์ สุวรรณกิจ ผู้จัดการใหญ่ กลุ่มขายและและปฏิบัติการลูกค้าภาคกลาง บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า สำหรับกรณีของน้องวิว เรียกว่าสัญญาณหมิ่น หรืออยู่ของของโครงข่าย สามารถแก้ไขด้วยการปรับเทคโนโลยีบางตัว วันนี้ก็นำทีมช่างเทคนิคลงมาแก้ปัญหา โดยการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านทางซิมการ์ด ที่เรียกว่า sim work from home ของเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ TOT 4G. ติดตั้งอุปกรณ์ ไวร์เลสเร้าเตอร์ ติดตั้งเสา เชิงเขา  และ เดินสาย lan ประมาณ 40 เมตร จากเชิงเขามายังบ้านพัก มาเชื่อมต่อ  Access point ที่บ้านพัก สามารถใช้งานเรียนออนไลน์ได้อย่างเสถียร และสามารถใช้ วิดีโอคอล ที่อุปกรณ์อื่นๆพร้อมกันได้   และช่วยปรับปรุงระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ให้ใหม่ ซึ่งล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้  น้องวิว และน้องช็อปเปอร์ก็ทดลองเรียนออนไลน์จากในบ้านได้แล้ว

ด้าน ว่าที่ ร.ต.นพดล รักษ์แก้ว ผู้อำนวยการพื้นที่มัธยมศึกษาเขต 10 กล่าวว่า  เรื่องราวของน้องวิวถือเป็นกำลังใจให้นักเรียนที่เรียนออนไลน์ทั่วประเทศ  มีความตั้งใจ ความพยายามอย่างเต็มที่  ได้มีการติดตามเรื่องการเรียนออนไลน์ของเด็กนักเรียนในพื้นที่รับผิดชอบ  พบปัญหาสำคัญคือเรื่องการเข้าถึงระบบอินเตอร์เน็ต  และเรื่องค่าใช้จ่ายของครอบครัว  บางครอบครัวมีสมาร์ทโฟนมือถือเพียงหนึ่งเครื่อง แต่มีลูกที่ต้องเรียนถึง 3 คน  บางวันเด็กก็ไม่ได้เรียน ซึ่งทางโรงเรียนจะต้องเข้าไปแก้ปัญหา  ถ้าออนไลน์ไม่ได้ ก็จะต้อง ออนแฮนด์ คือ ส่งใบงาน เป็นต้น  แต่ในเรื่องนี้ก็ติดตามแก้ปัญหาอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด

ด้าน น้องวิว กล่าวขอบคุณทุกความช่วยเหลือที่เข้ามา พร้อมยืนยันว่าจะตั้งใจเรียนมากขึ้นไปอีก เพราะตอนนี้มีหลาย ๆ คนมาช่วยให้ตนเองมีความพร้อมเท่า ๆ เพื่อนคนอื่น  ดังนั้นเมื่อมีความพร้อมแล้วก็ต้องทำให้ดีที่สุด อยากฝากถึงเพื่อน ๆ ที่ยังลำบาก หรือมีอุปสรรคก็อย่าเพิ่งท้อ ให้สู้กันต่อ ตอนนี้เพื่อน ๆ ก็เข้ามาทัก บางคนก็ตกใจที่เห็นความเป็นอยู่ของวิว แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นกระแสที่ดี  เข้ามาชื่นชม แต่ก็บอกเพื่อน ๆ ไปเสมอว่า ตนเองไม่ใช่คนขยันอะไรมากมาย แต่พยายามทำให้เต็มที่สุดความสามารถที่ตนเองทำได้ ปัญหาเรื่องการเรียนออนไลน์เป็นปัญหาที่สำคัญจริง ๆ ขอบคุณทุกฝ่ายให้ความสำคัญในการแก้ปัญหานี้  จากนั้นจะตั้งใจเรียนเพื่อสานฝันในการเป็นหมอให้สำเร็จ และตอบแทนทุกกำลังใจที่มีเข้ามา

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ