ทภ.1 สั่งสอบปมลงโทษพลทหารหลังพบเสพยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




2 พลทหารเกณฑ์ จ.ชลบุรี ถูกจับได้แอบสูบกัญชาในค่ายและถูกทำโทษด้วยการซ้อมทำร่ายร่างกาย ล่าสุด เดินทางเข้าแจ้งความตำรวจ หวั่นกลับเข้าไปค่ายถูกซ้อมอีก ด้านกองทัพภาคที่ 1 ยืนยันลงโทษพลทหารจริง หลังพบแอบเสพยา พร้อมสั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้

'คลัง' เปิดเฟสใหม่ เยียวยาข้าราชการ ลูกจ้างรัฐ เปิด "เราชนะ" กลุ่มพิเศษ ไม่มีสมาร์ตโฟน ลงทะเบียน 15...

หุ้นไทยวันนี้ (26 ม.ค.) ปิดช่วงเเย็นนนี้ที่ระดับ 1,512.83 จุด เพิ่มขึ้น +11.21 จุด สวนทางตลาดเอเชีย

แม่ของ พลทหารขจร ประจง 24 ปี และพลทหารวัชระ ศิริรักษ์ อายุ 22 ปี พาลูกชายเข้าแจ้งความตำรวจ สภ.เมืองชลบุรี  หลังพลทหารทั้ง 2 คนได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลที่หัวไหล่ทั้งสองข้างเป็นแผลถลอกจนเนื้อหลุดออก ตามก้นและตามร่างกายพบเป็นรอยช้ำคล้ายถูกตีด้วยของแข็ง จากการถูกครูฝึก ในค่ายหทารลงโทษ

 พลทหารวัชระ และพลทหารขจร  เล่าว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 ม.ค.64 ตนถูกครูฝึกจับได้ว่าลักลอบสูบกัญชาร่วมกับเพื่อนทหารรวมทั้งหมด 5 คน ทั้งหมดจึงถูกควบคุมตัวสอบสวนให้รับสารภาพว่าเอากัญชามาจากใคร พวกตนก็บอก  แต่ครูฝึกและผู้ช่วยไม่เชื่อจึงทำโทษ โดยการใช้ไม้ยูคาตีตามแขนขา หลัง และก้น เพื่อให้รับสารภาพว่าเอากัญชามาจากใคร จนไม้หัก หลังจากนั้นก็ให้ถอดเสื้อออกแล้วนอนไถลไปกับพื้นหรือแถกปลาหมอจนทนไม่ไหว แล้วยังเอาลากสายยางฉีดน้ำกรอกปาก จนทางครูฝึกลงโทษเหนื่อย บอกว่าพักก่อนแล้วจะกลับมาลงโทษใหม่ ตนทั้ง 5 คน จึงวางแผนเตรียมจะหลบหนีแต่อีก 3 คนไม่กล้า  เพราะกลัวโดนจับได้  ทำให้พลทหารวัชระ และพลทหารขจร 2 คน หลบหนีออกมาแล้วก็มาปรึกษาผู้ปกครองและเข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมดังกล่าว โดยยินดีรับโทษตามกฎระเบียบ ไม่ใช่มาซ้อมกันแบบนี้  ซึ่งทั้งสองคนเหลืออีก 8 เดือนก็จะปลดประจำการแล้ว ตนกลัวว่าหากเข้าไปในค่ายจะถูกทำร้ายถึงขั้นเสียชีวิตได้

จากนี้ตำรวจจะทำเรื่องส่งตัวไปที่โรงพยาบาลชลบุรี  เพื่อตรวจสอบอาการบาดเจ็บก่อนออกใบรับรองแพทย์ประกอบสำนวนคดีส่งศาลทหารมณฑลทหารบกที่ 14  ต้นสังกัดเพื่อพิจารณาตัดสิน  หลังจากนี้ก็จะนำตัวสองทหารเกณฑ์นี้กลับเข้าต้นสังกัด โดยมีการประสานกับทางทหารแล้วจะไม่ลงโทษเช่นนี้อีก

ขณะที่ กองทัพภาคที่ 1 ได้ส่งเอกสารชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระบุว่า กองทัพภาคที่ 1 เข้าใจความรู้สึกของพลทหารและครอบครัวในความกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นได้มีการตั้งกรรมการสอบ พลทหารแอบเสพยาเรื่องนี้แล้วโดย แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

 1. พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเรื่องยาเสพติดของพลทหาร ซึ่งถูกตรวจพบว่าเสพยาเสพติดจึงถูกลงทัณฑ์ตามวินัยทหาร โดยครบกำหนดวันที่ 22 ม.ค. 2564 และทางหน่วยพบว่ายังกระทำผิดซ้ำอีก 5 นาย จึงลงทัณฑ์เพิ่มเติม ระหว่างนี้ 2 ใน 5 นาย ได้หลบหนีกลับบ้านและร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมตามที่เป็นข่าว 

2 การลงทัณฑ์เกินกว่าเหตุ ทางหน่วยได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้  เบื้องต้นมีมูลจึงให้กักบริเวณครูฝึก และสั่งทัณฑกรรม คือการบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ตามวินัยทหาร ระหว่างการรอผลสอบสวนอย่างเป็นทางการ โดยทางหน่วยต้นสังกัดได้ติดต่อประสานพูดคุยกับผู้ปกครองของทหารทั้ง 2 นายเพื่อสร้างความมั่นใจ และจะดูแลด้านการรักษาพยาบาล กองทัพภาคที่ 1 ยืนยันว่าจะให้การดูแลกำลังพลตามขั้นตอนและวินัยทางราชการ เพื่อให้เกิดความสบายใจกับทุกฝ่าย

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการร้องเรียนครูฝึกทำโทษ ซ้อมทหารเกณฑ์ ที่แอบสูบกัญชา ว่า ได้รับรายงานขั้นต้นแล้ว และให้กองทัพบกสอบสวนข้อเท็จจริง ว่าเป็นจริงหรือไม่ หากทำโทษจะต้องทำอย่างไร มากเกินไป หรือ น้องเกินไปหรือไม่ แต่อาจจะมากเกินไป ก็จะต้องมีการลงโทษทางวินัยก็ว่ากันไป เพราะมีระเบียบชัดเจนอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่า ต้องขอความร่วมมือ น้อง ๆ ทหาร บรรดาทหารนายสิบ ที่ใกล้ชิด ก็อย่าลงโทษที่มันออกนอกกรอบวินัยทหาร เพราะจะเกิดปัญหาอย่างเช่นที่เกิดขึ้น และน้อง ๆ ที่รับการลงโทษก็ขอให้เข้าใจซึ่งกันและกัน และตัวเองก็อย่าไปสูบกัญชา หรือเล่นยาเสพติดเข้าไปอีก ก็จะไม่ถูกลงโทษ เพราะฉะนั้นก็ต้องช่วยกันทั้ง 2 ฝ่าย หลายอย่างต้องแก้กันทั้ง 2 ทางเสมอ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ