เปิดใจ"กะเหรี่ยง"ขึ้น"บางกลอยบน"เก็บผลผลิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การทำความเข้าใจร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวกะเหรี่ยง บ้านโป่งลึก-บางกลอย หลังชาวกะเหรี่ยงส่วนหนึ่ง ย้ายกลับขึ้นไปบ้านบางกลอยบน ถางป่าเตรียมทำเกษตร หนึ่งในชาวกะเหรี่ยงเผยเหตุผลที่เดินขึ้นไปกว่า 10 กิโลเมตร กลับไปที่บางกลอยบน เพราะพื้นที่ที่รัฐจัดให้มีไม่พอ และพืชผลการเกษตรที่เคยปลูกไว้ในที่เดิม พวกเขาสามารถเดินขึ้นไปเก็บมาขาย เป็นรายได้เลี้ยงตัวเอง

saveบางกลอย เพราะ กลัวประวัติศาสตร์ซ้ำเดิม

กะเหรี่ยง เผย “ใจแผ่นดิน” พื้นที่อุทยานเผาบ้าน “ปู่คออี้” เคยเป็นหมู่บ้าน

นอกจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่เป็นเจ้าของพื้นที่ป่าโดยตรง วันนี้การพูดคุยกับชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ยังมีตัวแทนจากอำเภอแก่งกระจาน , ฝ่ายพัฒนาสังคมและสวัสดิการเพชรบุรี , ทหาร , ตำรวจ และ เครือข่ายมูลนิธิปิดทองหลังพระสืบสานพระราชดำริ  เข้าร่วมหารือและทำความเข้าใจด้วย

ประเด็นหลักคือการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่  เช่น ระบบสาธารณูปโภค น้ำประปา ไฟฟ้า และการจัดสรรแปลงเกษตร

นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังมีชาวกะเหรี่ยงที่ย้ายขึ้นไปอาศัยอยู่ที่บ้านบางกลอยบนอีก 15 คน ที่ยังไม่กลับลงมา หลังเมื่อวานมีรายงานเดินกลับลงมาแล้วประมาณ 15 คน จึงอยากให้ญาติที่รู้จักเดินขึ้นไปตามกลับมาอาศัยที่บ้านบางกลอยล่างตามเดิม เพราะการถางป่ารวม 34 ไร่ เข้าข่ายผิดกฎหมายอุทยานแห่งชาติ หากมีปัญหาติดขัดอะไร ขอให้กลัมาพูดคุยกัน เพราะเข้าใจเรื่องการไม่มีที่ทำกิน เพราะประชากรเพิ่มมากขึ้นถึง 14 เท่า จากที่เคยจัดสรรที่ทำกินให้ในปี 2539-2541 รวม 44 ครัวเรือน

เปิดแผนที่ “ใจแผ่นดิน” พื้นที่เผาบ้านกะเหรี่ยงแก่งกระจาน

ด้านนายดำวาบุ มีมิ อายุ 50 ปี หลานปู่คออี้ ผู้นำทางจิตวิญญาณชาวกะเหรี่ยง หนึ่งในชาวกะเหรี่ยง ที่เดินขึ้นไปที่บ้านบางกลอยบน  เมื่อวันที่ 24 มกราคม และกลับลงมาเมื่อวาน เผยกับพีพีทีวีว่า ระยะทางระหว่างบ้านบางกลอยล่าง ขึ้นไปบ้านบางกลอยบน ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 12 กิโลเมตร เลาะตามลำน้ำบางกลอย ต้นแม่น้ำเพชรบุรี แต่ไม่ได้เป็นผู้ถางป่า แต่เดินขึ้นไปเพื่อเก็บหมาก ที่ปลูกไว้ตั้งแต่อาศัยอยู่เดิม เมื่อ 30 ปีก่อน โดยใช้เวลาเดินเท้าหนึ่งวันเต็ม จากนั้นได้เก็บหมากและนำลงแพล่องมาตามลำน้ำบางกลอย เพื่อขายในหมู่บ้าน

นายดำวาบุ บอกว่า มีที่ดินตามที่รัฐจัดสรรให้ 7 ไร่ แต่ครอบครัวขยายใหญ่ขึ้น พืชผลทางการเกษตรที่มีอยู่ขายได้ ไม่พอเลี้ยงชีพ

พื้นที่บ้านบางกลอยบน เมื่อดูจากแผนที่จะเห็นว่าอยู่ตอนบนค่อนไปทางทิศตะวันตก ราว 12 กิโลเมตร เดินทางได้ 2 วิธี คือเดินเท้าใช้เวลา 1 วันเต็ม แต่ถ้าจะเดินขึ้นไปอีก เพื่อพบ"ใจแผ่นดิน"ที่อาศัยของนายโคอิ มีมิ หรือปู่คออี้ ผู้นำทางจิตวิญญาณ อาศัยอยู่มานาน ต้องใช้เวลาเดินรวม 3 วัน และโดยปกติวิถีกะเหรี่ยงมักเดินไปมาหาสู่กันระหว่างหมู่บ้านบ่อยครั้ง

อีกวิธีคือการต่อแพไม้ไผ่ล่องลงมาตามลำน้ำบางกลอยออกสู่ต้นน้ำเพชรบุรี ต่อมามีข้อพิพาทกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ถูกผลักดันให้ออกนอกพื้นที่มาอาศัยรวมอยู่บ้านบางกลอยล่าง โดยมีคำยืนยันจากนายดำวาบุว่า เขาอาศัยอยู่บ้านบางกลอยบนมาตั้งแต่รุ่นพ่อ ปัจจุบันยังมีสวนทุเรียนและหมากที่ปล่อยทิ้งไว้ จึงเป็นเหตุผลที่เขาเดินขึ้นไปเก็บผลผลิต

ถอดสมการข่าว EP.5 “ปู่คออี้ ทัศน์กมล บิลลี่ และบ้านที่ถูกเผาของกะเหรี่ยงแก่งกระจาน”

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ