"ทนายตั้ม" ยกฎีกาเทียบ ยายไม่ต้องคืนเบี้ยผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่รัฐต้องรับผิดชอบ!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยังเป็นประเด็นสำคัญ กับการเรียกเบี้ยผู้สูงอายุคืน จากคนชราในหลายพื้นที่ หลังพบการจ่ายซ้ำซ้อน

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ และเลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โพสต์เฟซบุ๊กกรณีปัญหาการเรียกคืนเงินเบี้ยผู้สูงอายุที่ซ้ำซ้อน โดยผู้สูงอายุไม่มีสิทธิได้รับเงินนั้น ว่า เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ต้องรับผิดชอบ

หญิงวัย 56 ปีทุกข์หนัก แม่เสียชีวิตแล้วถูกเรียกเบี้ยผู้สูงอายุคืนกว่าแสนบาท

เจออีก! ยายวัย 73 ปี ถูกเรียกคืนเงินเบี้ยผู้สูงอายุพร้อมดอกเบี้ยกว่า 7.7 หมื่นบาท

นายษิทรา หรือทนายตั้ม ระบุว่า กรณีนี้ถือเป็นเรื่องลาภมิควรได้ ตาม ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 306–319 ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐจ่ายเงินเบี้ยผู้สูงอายุให้แก่ผู้สูงอายุที่ไม่มีสิทธิได้รับ เนื่องจากซ้ำซ้อนกับเบี้ยชนิดอื่นที่ผู้สูงอายุได้รับไปแล้ว

กรณีนี้ถือว่าเงินจำนวนที่รัฐจ่ายให้ผู้สูงอายุโดยผิดหลงไป เป็นเงินที่ผู้สูงอายุได้รับไปโดยไม่มีมูลอันจะอ้างตามกฎหมายได้ จึงถือเป็นลาภมิควรได้ ตามมาตรา 406 เมื่อปรากฏว่าผู้สูงอายุได้รับเงินนั้นมาโดยสุจริต และได้ใช้จ่ายไปหมดแล้วก่อนที่รัฐจะเรียกคืน ผู้สูงอายุนั้นจึงไม่ต้องคืนเงินนั้น ตามมาตรา 412 (นัยคำพิพากษาฎีกาที่ 10850/2559)

นายษิทรา ชี้ว่า สิ่งที่รัฐต้องดำเนินการในส่วนเจ้าหน้าที่ของรัฐที่จ่ายเงินเบี้ยคนชราโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือผิดหลง ก็คือต้องตั้งกรรมการเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดแก่เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวให้แก่ผู้สูงอายุ หากได้ความว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้นประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง เจ้าหน้าที่ของรัฐนั้นก็ต้องรับผิดเป็นการส่วนตัวและชดใช้เงินคืนแก่รัฐตามสัดส่วนที่หน่วยงานนั้นเสนอความเห็นและกรมบัญชีกลางเห็นชอบด้วย

อย่างไรก็ตามโพสต์นี้มีผู้เข้าแสดงความเห็นหลากหลาย ถกเถียงข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย หลายมุม เช่นการรับรองเอกสารต่างๆ

กรมบัญชีกลาง ปัดเรียกคืนเบี้ยคนชรายายวัย 89 ชี้เป็นอำนาจ อบต. เหตุรับซ้ำซ้อนเงินบำนาญ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ