วัดตะล่อม ปฏิเสธ ให้ที่หลบซ่อนพระต่างด้าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เข้าจับกุมพระต่างด้าว วัดตะล่อม เขตภาษีเจริญ ร่วม 27 รูป หลังชาวบ้านร้องเรียนว่าในช่วงเช้ามืดมีพระต่างด้าวออกบิณฑบาต ก่อนนำของมาวนให้แม่ค้าขายอีกรอบ และมีการเรี่ยไรขอเงินตามตลาด วันนี้ทีมข่าวลงพื้นที่ไปที่วัดตะล่อม และได้พูดคุยกับเจ้าอาวาสวัด ได้ชี้แจง และอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งพาดูสถานที่ที่ถูกกล่าวอ้างว่าเป็นที่หลบซ่อนของพระต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง

รวบแก๊งเขมรแต่งพระเรี่ยไรเงิน รายได้เดือน 3 แสน

ทลายแหล่งเครือข่ายชาวต่างชาติอยู่ประเทศไทยผิดกฏหมาย

พระธีรพัทธ์ พระเลขาวัดตะล่อม พาทีมข่าวไปดูพื้นที่ใต้เมรุเผาศพและใต้กุฏิ หลังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้ข้อมูลว่าได้แฝงตัวไปเฝ้าติดตามพฤติการณ์พระกลุ่มดังกล่าว ว่าพระที่อยู่โดยผิดกฎหมาย จะหลบซ่อนอยู่ใต้เมรุเผาศพและใต้ถุนกุฏิแห่งนี้

โดยพระธีรพัทธ์ ยอมรับว่า ทั้งสองจุดเป็นที่พักของพระสงฆ์ โดยพื้นที่ใต้เมรุเป็นพื้นที่โล่ง จะเป็นที่พักสำหรับพระสงฆ์ที่มาขอพักค้างคืนชั่วคราว 1-2 คืน ซึ่งจะต้องนำเสื่อหรือเครื่องนอนมาเอง ส่วนบริเวณใต้กุฏิก็มีที่พักพระสงฆ์เช่นกัน โดยจะกั้นเป็นห้องเล็กๆด้วยไม้กระดาน ประมาณ 4-5 ห้อง

พระธีรพัทธ์ ยืนยันว่า จุดนี้ไม่ใช่ที่หลบซ่อนแต่เป็นที่พักของพระสงฆ์ แต่เป็นการกระจายกันมาพักตามจุดต่างๆของวัด เนื่องจากในตัวอาคารที่พักไม่เพียงพอ

ทีมข่าวยังได้พบกับ พระครูสิริพัฒนบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดตะล่อม ได้ชี้แจงว่า  วันที่เจ้าหน้าที่ ตม.เข้ามาจับกุมพระต่างด้าวในวัด ตนไม่ได้หนีไปไหน ยังนั่งอยู่ในศาลาตามปกติแต่เจ้าหน้าที่เข้ามาไม่ได้มาพูดคุยหรือบอกให้ตนทราบก่อน เมื่อมาถึงก็บุกเข้าจับกุมทันที ยอมรับว่าทางวัดเป็นวัดที่ให้พระต่างชาติเข้ามาจำวัดจริง แต่พระทุกรูปจะต้องมีหนังสือเดินทางและใบสุทธิที่ถูกต้องตามกฎหมาย ถึงจะมาอยู่ที่วัดได้เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นพระที่จะต้องมาเรียนหนังสือที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

ส่วนกรณีที่พบพระต่างด้าวเพราะไม่มีหลักฐานเข้าเมือง ยอมรับว่าอาจมีอยู่บ้างเพราะทางวัดต้องดูแลพระต่างชาติ 200-300 รูป  ทำให้ตรวจเช็คไม่ทั่วถึง ซึ่งขั้นตอนก่อนพระเข้ามาจำวัดจะต้องยื่นหลักฐานให้ครบถ้วน หรือ บางครั้งอาจจะเป็นพระวัดอื่นที่ชอบอ้างว่าเป็นพระจากวัดตะล่อม ไปกระทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม ยืนยันว่า ทางวัดเข้มงวดคอยอบรมพระทุกรูปว่าห้ามขอเรี่ยไรเงินและฝ่าฝืนกฎของสงฆ์เด็ดขาด

เมื่อถามว่าทำไมวัดตะค่อมถึงมีกรณีการจับกุมพระต่างด้าวอยู่บ่อยครั้ง พระครูสิริพัฒนบัณฑิต บอกว่า พระบางรูปมาขอพักอาศัยเพียงชั่วคราว 5-7 วัน บางรูปวีซ่า/พาสปอร์ตหมดอายุ การตรวจสอบทางวัดก็อาจจะมีตกหล่อนไปบ้าง

ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ตม.เตรียมออกหมายเรียกแจ้งข้อกล่าวหาเจ้าอาวาสนั้น พระครูสิริพัฒนบัณฑิต บอกว่า ก็รู้สึกเฉยๆ เพราะที่ผ่านมาตนก็พยายามทำให้ดีที่สุด ดูแลพระทุกรูปให้ดีที่สุดอยู่แล้ว ก็จะชี้แจงตามข้อเท็จจริงไม่มีความกังวลใดๆ

ทีมข่าวลงพื้นที่ตลาดและชุมชนใกล้เคียงวัดตะล่อม แม่ค้ารายหนึ่งเปิดเผยว่า เมื่อก่อนมีพระต่างด้าวจำนวนมากมาขอเรี่ยไรเงินจริง แต่เมื่อชาวบ้านไปร้องเรียกเจ้าหน้าที่ก็เข้ามาจับกุม จนภายหลังพระต่างด้าวจะไม่กล้ามาตลาดและชุมชนแถวนี้ แต่จะไปตลาดอื่น เขตอื่นแทน ซึ่งเวลาออกบิณฑบาตช่วงเช้าก็จะออกตั้งแต่ตี 3 มีรถแท็กซี่มารอรับหน้าวัด

ส่วนการบิณฑบาต วน แม่ค้า ยอมรับว่า มีอยู่จริง ส่วนใหญ่ก็เป็นแม่ค้าที่ขายเฉพาะอาหารใส่บาตรในช่วงเช้าโดยจะให้พระที่สูงอายุเดินบิณฑบาตไม่ไหวมานั่งรอรับบิณฑบาต หลังจากประชาชนนำอาหารมาใส่บาตรก็จะนำออกไปขายต่อและจะให้เงินกับอาหารบางส่วนตอบแทนกับพระสงฆ์รูปนั้นไป

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เปิดเผยว่าพระต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย เพื่อมาศึกษาพระธรรมวินัยอยู่จำนวนมาก ซึ่งมีพระบางกลุ่มตั้งใจเข้ามาศึกษาเล่าเรียนกันจริงๆ  แต่ก็มีบางกลุ่มพยายามเข้ามาหาผลประโยชน์มากจนเกินไป จนสร้างปัญหา สร้างความเดือนร้อนให้กับชาวบ้าน

พระพะยอม บอกว่าจริงๆแล้วพระกัมพูชา เมียนมา อยู่ประเทศบ้านเมืองเขาไม่ได้อดยาก ลำบากอะไร  แต่สิ่งหนึ่งที่แตกต่างจากเมืองไทยคือ รายได้ เพราะคนไทยชอบทำบุญด้วยปัจจัย

พระพยอม ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการปฏิบัติธรรม นานาชาติ ว่าในประเทศไทยมีหลายแห่ง ส่วนใหญ่เป็นพระต่างด้าวที่เข้ามาปฏิบัติธรรมจริงๆ จะไม่เกี่ยวกับการหาลาภ หาผล  

ส่วนการรับพระต่างด้าวเข้ามจำวัดในไทย พระพยอม บอกว่าขึ้นอยู่กับเจ้าอาวาสวัดนั้นมีนโยบายยังไง เพราะไม่ใช่ว่าพระต่างด้าวเข้ามาจะเสียหายก็ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะมีบางส่วนที่ตั้งใจเข้ามาเรียน เอาความรู้กลับไปพัฒนาประเทศของเขา ซึ่งพระกลุ่มนี้กลุ่มก็ต้องสนับสนุน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ