ร้องกรมโรงงานสอบอุตสาหกรรมใกล้วนอุทยานฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แผนการสร้างโรงงานรีไซเคิลขยะใน อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี ที่มีปัญหากับชาวบ้าน เนื่องจากไม่เป็นที่ยอมรับในภาคประชาชน จนมีการตั้งเครือข่ายรักษ์คลองมือไทร เพราะพื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่ใกล้กับวนอุทยานน้ำตกเขาเจ้าบ่อทอง จึงรวมร้องกรมโรงงานอุตสาหกรรมให้ตรวจสอบเรื่องนี้เร่งด่วน

การประปา เตือน น้ำทะเลหนุนสูง กทม.-ปริมณฑล แนะสำรองน้ำไว้ใช้บริโภค

รู้จัก “มินอ่องหล่าย” ผู้นำรัฐประหารเมียนมา

กลุ่มรักษ์คลองมือไทร ที่รวมตัวจากชาวบ้าน ต.ธาตุทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี เดินไปที่กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อยื่นหนังสือให้อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ตรวจสอบการขออนุญาตของผู้ประกอบการโรงงานเอกชนแห่งหนึ่ง ที่กำลังขออนุญาตจัดตั้งโรงงานใน ต.ธาตุทอง

นายจักรกฤช กันทอง ตัวแทนกลุ่มรักษ์คลองมือไทร เปิดเผยว่า โรงงานดังกล่าวได้ยื่นขอเป็นโรงงานรีไซเคิล ทำผลิตภัณฑ์พลาสติก เนื้อที่ 138 ไร่  แต่จากการตรวจสอบพบว่า มีการก่อสร้างอาคาร และใช้พื้นที่กว่า 40 ไร่  แต่ส่วนที่เหลือทราบข้อมูลว่าจะมีการปล่อยให้เช่าพื้นที่แก่ผู้ประกอบการโรงงานรายอื่นๆ อีกกว่า 13 เจ้า ลักษณะทำเป็นสวนอุตสาหกรรม โดยที่ตั้งบริเวณนี้อยู่ในพื้นที่ต้นน้ำ ห่างจากวนอุทยานน้ำตกเขาเจ้าบ่อทองเพียง 2 กิโลเมตร โดยมีคลองมือไทรไหลผ่านโรงงานก่อนเข้าชุมชน และไหลลงอ่างเก็บน้ำ ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยทำประชาพิจารณ์ผ่านประชาชนในพื้นที่แต่อย่างใด  จึงอยากให้กรมโรงงานช่วยเร่งตรวจสอบกระบวนการขออนุญาตของโรงงานดังกล่าว

ด้านนายศุภชัย ปิฎก ผู้อำนวยการกองบริหารงานอนุญาตโรงงาน ยืนยันว่าโรงงานดังกล่าวยังไม่ได้รับขออนุญาตจากภาครัฐ ล่าสุดพบรายงานการขออนุญาตจัดตั้งโรงงานของบริษัทแห่งนี้ถึง 15 ข้อ ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมตีกลับให้กลับไปปรับปรุงใหม่ เพราะไม่ชัดเจนในการทำโครงการหลายอย่าง  เช่น การยื่นขอจัดตั้งโรงงานมีเพียงรายเดียว แต่พบข้อเท็จจริงว่ามีอีก 12 โรงงาน ที่เตรียมเข้าประกอบกิจการในพื้นที่ ซึ่งแผนบริหารจัดการน้ำเสียและมลพิษหลายๆด้าน ยังไม่มีความชัดเจน

นายศุภชัย ย้ำว่า การจัดตั้งศูนย์อุตสาหกรรมจะต้องทำ EIA  หรือ แบบประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ซึ่งไม่พบผู้ประกอบการรายนี้จัดทำ EIA  แต่อย่างใด

ส่วนใบอนุญาตที่ผู้ประกอบการยื่นขอคือใบ รง.53(1) และ (9)  เป็นใบขอประกอบการโรงงานผลิตพลาสติก ไม่ใช่ใบอนุญาต รง.105 หรือโรงงานรีไซเคิล ตอนนี้จึงยืนยันได้ว่าผู้ประกอบการรายนี้ ยังไม่สามารถดำเนินกิจการได้แน่นอน

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ