ตั้งชื่อรอได้เลย! ครม.ไฟเขียว ป้ายทะเบียนรถแบบพิเศษ ใช้คำที่ชอบ - ชื่อตัวเอง แทนหมวดอักษร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครม.อนุมัติหลักการ รับร่างกฎกระทรวง ป้ายทะเบียนรถแบบพิเศษ ใช้ตัวอักษร สระ วรรณยุกต์ ชื่อตัวเอง คำอะไรก็ได้ แทนหมวดอักษร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลง ผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันที่ 2 ก.พ.64 ว่า ครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสี ของแผ่นป้ายทะเบียนรถและการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ฉบับที่..) พ.ศ. ....(กำหนดแผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษ

ขนส่งฯชี้แก้ไข "หมวดอักษรทะเบียนรถ"ไม่เหมาะสม ผิดกฎหมาย

กรมขนส่ง ย้ำ ซื้อรถอย่าโอนลอย เสี่ยงซื้อของโจร

สาระสำคัญคือ อนุญาตให้ใช้ตัวอักษรมากกว่า 2 ตัว ตัวอักษร ผสมสระ วรรณยุกต์ ตัวเลข ในแผ่นป้ายทะเบียน ในรถยนต์ส่วนบุคคลที่มีไม่เกิน 7 ที่นั่งได้ ทำให้สามารถใช้ชื่อบุคคล ชื่อตัวเอง เป็นทะเบียนรถได้ 

เพื่อนำลักษณะแผ่นป้ายดังกล่าวและหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่นิยมหรือเป็นที่ต้องการของประชาชนออกเปิดประมูลเป็นการทั่วไป เพื่อนำรายได้เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

ทั้งนี้ในปัจจุบันได้มีการกำหนดลักษณะของแผ่นป้ายทะเบียนของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน และรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล จะแบ่งออกเป็น 2 บรรทัด บรรทัดที่ 1 ประกอบด้วยตัวอักษรประจำหมวดตัวที่ 1 ตัวอักษรประจำหมวดตัวที่ 2 และหมายเลขทะเบียนไม่เกิน4หลัก บรรทัดที่ 2 เป็นตัวอักษรแสดงชื่อจังหวัด

"ตามร่างกฎหมายใหม่ ต่อไปสามารถใช้ชื่อตัวเองได้ เช่นดิฉัน ชื้อ กวาง  จะใช้ชื้อ กวาง หรือ ไตรศุลี ตามด้วยตัวเลขและจังหวัด ไตรศุลี ศรี่สะเกษ ได้"รองโฆษกฯกล่าว

ทั้งนี้จะใช้ได้ต้องออกประกาศต่อไป ในส่วนของครม.เพียงรับหลักการแล้ว 

ดังตัวอย่าง

 

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ