"ทะเบียนรถ"เลือกชื่อ - เลขเอง คาดราคาเริ่มต้น 1 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบก คาดว่า “ป้ายทะเบียนรถพิเศษ” ที่สามารถกำหนดชื่อตัวอักษร และตัวเลขเองได้ จะเริ่มใช้ได้ในช่วงกลางปีนี้ คาดราคาเริ่มต้น 1 ล้านบาท

“ขนส่ง” กำหนดหลักเกณฑ์ “ป้ายทะเบียนพิเศษ” อักษรต้องไม่ขัดกฎหมาย-ศีลธรรม

ตั้งชื่อรอได้เลย! ครม.ไฟเขียว ป้ายทะเบียนรถแบบพิเศษ ใช้คำที่ชอบ - ชื่อตัวเอง แทนหมวดอักษร

หลังจาก คณะรัฐมนตรี  มีมติ ให้กรมการขนส่งทางบก แก้ไขกฎกระทรวงเพื่อแก้ไขเพิ่มเติม ลักษณะแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคลที่บรรทุกไม่เกิน 7 ที่นั่ง นั้น

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า  การแก้ไขเพิ่มเติมลักษณะแผ่นป้ายทะเบียนพิเศษดังกล่าวนั้นจะเป็นการแก้ไขเพื่อให้สามารถ ใช้อักษรได้มากกว่า 2 ตัว และสามารถผสม สระ วรรณยุกต์ ได้ ในป้ายทะเบียนรถยนต์ โดยสามารถจดทะเบียนเป็นชื่อเฉพาะพิเศษ หรือชื่อบุคคล เป็นต้น แต่การแก้ไขดังกล่าวจะยังคงมีหมายเลขปรากฏอยู่ในทะเบียน

ซึ่งตามขั้นตอน กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการแก้ไขยกร่างกฎกระทรวงให้แล้วเสร็จ และเสนอไปยังกฤษฎีกาลงนาม ก่อนส่งกลับมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงนามเห็นชอบ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในกลางปี 2564 นี้ เพื่อให้ผู้ที่สนใจแผ่นป้ายทะเบียนพิเศษสามารถขึ้นทะเบียนกับ ขบ. และเปิดประมูล

โดยขั้นตอนการดำเนินการ สำหรับผู้ที่ประสงค์จะมีการจดทะเบียนป้ายแบบพิเศษฯนี้ จะต้องมาแจ้งขอจดทะเบียนพิเศษก่อน เพื่อทำการตรวจสอบชื่อที่ใช้ว่ามีความเหมาะสม ก่อนที่จะขึ้นทะเบียน และนำไปประกาศให้ผู้สนใจชื่อในลักษณะนี้ทราบ และกรมการขนส่งฯ จะกำหนดราคาประมูลขั้นต่ำ เพื่อใช้ดำเนินการในการประมูลต่อไป

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ป้ายทะเบียนพิเศษเฉพาะชื่อบุคคลนี้ จะไม่อยู่ในกลุ่มหมายเลขจำนวน 301 หมายเลข ในแต่ละหมวดพยัญชนะ ที่กรมการขนส่งทางบกนำออกมาประมูลอยู่ เพื่อไม่ให้กลุ่มป้ายทะเบียนพิเศษชุดนี้ ไปทำให้กลุ่มหมายเลขประมูล 301 หมายเลข ราคาประมูลด้อยค่าลง เนื่องจากเป็นคนละกลุ่ม

ส่วนป้ายทะเบียนพิเศษนี้ จะได้รับความนิยมมากน้อยแค่ไหนนั้นคงต้องประเมินกันอีกครั้งหนึ่งว่าจะได้รับความสนใจมากน้อยแค่ไหน โดยการประมูลป้ายทะเบียนแบบพิเศษนี้ ไม่ใช่ประเทศไทยทำเป็นประเทศแรก แต่มีหลาย 10 ประเทศที่ประมูลป้ายทะเบียนเฉพาะชื่อบุคคล ชื่อ มงคล และชื่อที่ชอบ เช่น สหรัฐ อังกฤษ ฮ่องกง เป็นต้น

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า ป้ายทะเบียนพิเศษนี้ คาดว่าจะกำหนดอัตราขั้นต่ำไว้ที่ 1 ล้านบาทต่อป้ายทะเบียน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ