คลิปนาทีสั่งดาวเทียมไทยโชต "หนีวัตถุอวกาศ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จิสด้า เผย คลิปนาทีที่นักวิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ไทย สั่งดาวเทียมโชตหนีวัตถุอวกาศ เฉียดใกล้สุด 100 เมตร โดยใช้ระบบ ZIRCON

จากเหตุการณ์ที่ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า โดยศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรมอวกาศด้านกลศาสตร์วงโคจรของประเทศไทย หรือ Astrolab ใช้ระบบการจัดการจราจรอวกาศ หรือ ZIRCON ที่พัฒนาโดยนักวิจัยและวิศวกรจาก Astrolab คำนวณความเป็นไปได้ที่วัตถุอวกาศ (Fengyun 1C DEB)  ซึ่งมี NORAD (North American Aerospace Defense) Catalog Numbe: 31199 จะมีโอกาสชนกับดาวเทียมไทยโชต (NORAD: 33396) ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564  เวลา 19.03 น. (ตามเวลาประเทศไทย) โดยมีระยะใกล้ที่สุด 101 เมตร

ชัดๆ จากดาวเทียม ไทยโชต ก่อน-หลัง กรุงเบรุต เลบานอน พังราบ

ใส่สมองให้ดาวเทียม ด้วยฝีมือคนไทย

ซึ่งจากการวิเคราะห์ทิศทางและระยะของวงโคจร รวมถึงองค์ประกอบอื่นๆ พบว่า "มีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดการชนกันของดาวเทียมไทยโชตและวัตถุอวกาศ ทางจิสด้าจึงได้ทำการปรับวงโคจรของไทยโชต โดยลดระดับความสูงของวงโคจรให้ต่ำลง 60 เมตร" 

ซึ่งภายหลังการปรับวงโคจรแล้ว พบว่าดาวเทียมสามารถทำงานได้ตามปกติ และเมื่อตรวจสอบข้อมูลความเสี่ยงต่างๆ ด้วยระบบ ZIRCON อีกครั้งพบว่าดาวเทียมอยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัยและไม่เสี่ยงต่อการชนกับวัตถุอวกาศ และปฏิบัติงานได้เป็นปกติเช่นเดิม

ด้าน ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการจิสด้า กล่าวถึง ระบบ ZIRCON เป็นระบบการจัดการจราจรอวกาศ ที่ทำหน้าที่ในการแจ้งเตือนการชนระหว่างดาวเทียมไทยโชตกับวัตถุอวกาศ (ดาวเทียมที่ปฏิบัติภารกิจ หรือ ขยะอวกาศ) ระบบนี้ได้พัฒนาตั้งแต่ ปี 2562 ซึ่งเดิมจิสด้าใช้บริการแจ้งเตือนจากหน่วยงานต่างประเทศซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง และต้องรอจากการแจ้งเตือน ทำให้มีความเสี่ยงต่อการตัดสินใจและวางแผนการหลบเลี่ยงได้ล่าช้า จิสด้าจึงได้พัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีอวกาศนี้ขี้นมา  และเริ่มใช้กับภารกิจดาวเทียมไทยโชตเต็มรูปแบบต้นเดือนธันวาคม 2563 โดยภารกิจถัดจากนี้คือการให้บริการการจัดการจราจรอวกาศให้กับดาวเทียมอื่นๆที่เป็นสัญชาติไทยและในระดับนานาชาติต่อไป

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ