ทนายเผยเสื้อยันต์หลวงพ่อคูณไม่ผิดลิขสิทธิ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่ Supreme แบรนด์แฟชั่นเสื้อผ้าชั้นนำ ได้ผลิตเสื้อหลวงพ่อคูณ ออกมาจำหน่ายในคอลเล็กชั่น Spring / Summer 2021 โดยเป็นภาพเสื้อสกรีนลายผ้ายันต์หลวงพ่อคูณ จนทำให้คณะกรรมการวัดบ้านไร่ไม่พอใจและไม่ได้ขออนุญาตเรื่องลิขสิทธิ์ ทีมข่าวพีพีทีวี ได้สัมภาษณ์ทนายความในเรื่องนี้ โดยยืนยันว่า การใช้ยันต์หลวงพ่อคูณไปติดบนเสื้อผ้า ไม่ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายลิขสิทธิ์

วัดบ้านไร่ ขอดูเจตนาคนทำเสื้อขายก่อน

คลื่นมหาชน นำผ้าปูพื้นถนน ให้รถบรรรทุกสรีรสังขาร “หลวงพ่อคูณ” เหยียบ

นายนิติธร แก้วโต หรือ ทนายเจมส์  อธิบายประเด็นนี้ว่า ภาพถ่ายหลวงพ่อคูณถือเป็นงานศิลปะระยะเวลาการคุ้มครองคือตลอดอายุของผู้สร้างสรรค์ผลงาน และคุ้มครองต่อไป 50 ปี หลังจากที่ผู้สร้างสรรค์ผลงานเสียชีวิต

แต่กรณีของยันต์หลวงพ่อคูณ เป็นการนำภาพถ่ายมาปรับแต่ง โดยใส่ลายเส้นยันต์ถือเป็นศิลปะประยุกต์ มีระยะเวลาการคุ้มครอง 25 ปี นับตั้งแต่มีการเผยแพร่ครั้งแรก โดยยันต์หลวงพ่อคูณผืนนี้ ถูกเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อปี 2536 นั่นหมายความว่ามีการเผยแพร่ออกมา 28 ปีแล้ว เพราะฉะนั้นการนำยันต์ไปใช้ไม่จำเป็นต้องขออนุญาต

แต่ในขณะเดียวกันมีการปรากฏชื่อของวัดบ้านไร่อยู่บนเสื้อ ในส่วนนี้ต้องขออนุญาตกับทางวัด ซึ่งหากไม่ขออนุญาต ก็จะเข้าข่ายมีความผิดทางแพ่งฐานทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ซึ่งในส่วนนี้ก็ต้องมาดูในเจตนาของการผลิตเสื้อดังกล่าวอีกครั้ง

ในมุมมองของทนายเจมส์ มองว่า กรณีของการทำเสื้อสกรีนรูปยันต์หลวงพ่อคูณนั้น แบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน  คือ เรื่องธุรกิจแฟชั่น กับความศรัทธาของผู้คน  โดยมองเรื่องธุรกิจแบรนด์สุพรีมถือว่าเป็นแบรนด์ดังระดับโลกและการที่นำยันต์ของหลวงพ่อคูณไปใช้ อาจทำให้ชาวต่างชาติรู้จักหลวงพ่อคูณและวัดบ้านไร่มากยิ่งขึ้น  ซึ่งอาจเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทยสำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธา  โดยเชื่อว่าทางแบรนด์สุพรีมไม่ได้มีเจตนาหรือตั้งใจจะดูหมิ่น หรือลบหลู่หลวงพ่อคูณ  แต่ในทางปฏิบัติก็ควรมีการขออนุญาตกับทางวัดให้ถูกต้องด้วย 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ