ความเห็นคนไทยปี 2020 “ไม่มีความไว้วางใจในตัวรัฐบาล-ศาล-ตำรวจ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์กรต่างชาติสำรวจความเห็นคนไทยปี 2020 ต่อประเด็น “คอร์รัปชัน” เกินครึ่งไม่เชื่อมั่นในตัวรัฐบาล ระบบศาล และสถาบันตำรวจ

สอบพิรุธ “ทุจริตที่ดิน” นิคมอุตสาหกรรมจะนะ

“เพื่อไทย” เปิด “ตู้ต้านโกง” เดินหน้าแก้ปัญหาทุจริต ให้หมดจากแผ่นดิน

เมื่อปลายปี 2020 ที่ผ่านมา องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่มุ่งต่อสู้และปราบปรามการทุจริตทั่วโลก ได้เผยแพร่รายงานสำรวจ “การทุจริตคอร์รัปชันในภูมิภาคอาเซียน”

โดยผลสำรวจพบว่า ดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชัน (Corruption Perceptions Index) ปี 2020 ไทยได้คะแนน 36 เต็ม 100 และอยู่ที่อันดับ 104 จาก 180 ประเทศ

ในรายงานระบุว่า ประเทศไทยปัจจุบันมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่กำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากการรัฐประหารที่เกิดขึ้น “เฉลี่ยทุก 7 ปี”

ข้อมูลจากแบบสำรวจ “เครื่องวัดการทุจริตทั่วโลก (GCB)” เมื่อปี 2017 พบว่ามีเพียงร้อยละ 14 ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยที่ระบุว่าประเทศมีการคอร์รัปชันเพิ่มขึ้น ซึ่งต่ำที่สุดในภูมิภาคอาเซียน แต่ในปี 2020 ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 55 ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในภูมิภาค

ในทำนองเดียวกัน จำนวนคนที่เชื่อว่ารัฐบาลทำได้ดีในการต่อต้านการคอร์รัปชันได้ลดลงจากร้อยละ 72 ในปี 2017 เหลือร้อยละ 26 ในปี 2020

แบบสำรวจดังกล่าวยังพบว่า คนไทยมีความไว้วางใจต่อระบอบการบริหารปกครองประเทศน้อยที่สุดในอาเซียน โดยร้อยละ 71 มีความรู้สึกไม่ไว้วางใจรัฐบาล ร้อยละ 40 ไม่มีความไว้วางใจต่อระบบศาล

ส่วนมุมมองต่อผู้พิทักษ์สันติราษฎร์นั้น ร้อยละ 59 ระบุว่าไม่ไว้วางใจต่อระบบตำรวจ และผู้ตอบแบบสอบถามถึงร้อยละ 37 เชื่อว่า ตำรวจส่วนใหญ่หรือทั้งหมดมีพฤติการณ์ทุจริต สูงสุดในภูมิภาคอาเซียน และร้อยละ 47 ระบุว่าพวกเขาเคยจ่ายสินบนให้ตำรวจในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา สูงสุดในภูมิภาคเช่นกัน สูงเกินค่าเฉลี่ยของภูมิภาคที่ร้อยละ 29

แบบสำรวจยังพบว่า ร้อยละ 59 เชื่อว่าหากรายงานทุจริตคอร์รัปชัน จะเกิดผลเสียกับชีวิตตนเอง และร้อยละ 52 เชื่อว่าแม้รายงานพบเหตุทุจริตก็จะไม่มีการแก้ไขเกิดขึ้น

แบบสำรวจนี้ เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 10 มิ.ย. – 23 ก.ค. 2020 กลุ่มตัวอย่าง 1,000 คน ทำให้อาจไม่สามารถแทนความคิดเห็นของคนไทยทั้งประเทศได้

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน จี้ “บิ๊กตู่” เปิดชื่อคนอุ้มคดี “บอส อยู่วิทยา”

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ห่วงรัฐแพ้คดีเหมืองทองอัครา

เรียบเรียงจาก Transparency International

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ