เจรจาลูกชายปู่คออี้ ลงจากป่าไม่สำเร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเจรจาโน้มน้าว นายหน่อแอะ มีมิ ลูกชายปู่คออี้ ที่พี่น้องพาขึ้นไปอยู่บ้านบางกลอยบน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานใช้เวลาพูดคุยเป็นวันที่ 2 ซึ่งวันนี้ก็ยังไม่สำเร็จ และมีชาวกะเหรี่ยงอพยพจากบ้านบางกลอยล่าง ขึ้นมาสมทบเพิ่มรวมกว่า 40 คน แต่การพูดคุย คืบหน้าไปอีกหนึ่งขั้น เพราะเริ่มเปิดใจคุยเรื่องการขอพื้นที่ปลูกข้าว ซึ่งจะมีตัวแทนเดินกลับลงไปและพร้อมประชุมร่วมกันครั้งใหญ่

เปิดใจ"กะเหรี่ยง"ขึ้น"บางกลอยบน"เก็บผลผลิต

saveบางกลอย เพราะ กลัวประวัติศาสตร์ซ้ำเดิม

วันนี้ 23 ก.พ. 2564 น.ส.เนตรนภา งามเนตร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นำทีมเข้าไปคุยกับชาวกะเหรี่ยงที่อพยพขึ้นไปอยู่ริมลำน้ำบางกลอย บริเวณบ้านบางกลอยบน ที่อาศัยเดิม เพื่อเจรจาขอให้ย้ายลงมา ซึ่งชาวกะเหรี่ยงมีนายหน่อแอะ มีมิ ลูกชายปู่คออี้ เป็นผู้นำ พบว่าจากจำนวนเดิม 21 คน ที่ยังไม่อพยพ มีชาวกะเหรี่ยงเดินขึ้นไปสมทบจนนับได้กว่า 40 คน ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก

นายหน่อแอะ ยืนยันคำเดิม ไม่ขอกลับไปอยู่บางกลอยล่างอีกแล้ว เพราะมีปัญหาทั้งที่ทำกิน และการทะเลาะเบาะแว้งกันในหมู่บ้าน ความเป็นอยู่ไม่สงบเหมือนใช้ชีวิตในป่าตามวิถีชีวิตดั้งเดิม

ด้าน นายประเสริฐ วัยรุ่นชาวกะเหรี่ยง เปิดเผยว่า ข้อเสนอตอนนี้ คือส่วนที่เผาถางไปแล้วที่จุดบางกลอยบน ขอให้เจ้าหน้าที่ปล่อยให้พวกเขาได้ปลูกข้าว ทำกินไปก่อน โดยพอสรุปข้อมูลเบื้องต้นว่าชาวกะเหรี่ยงที่อยู่ข้างบนมีกันทั้งหมด 36 ครอบครัว ให้รัฐอนุญาตทำที่เพาะปลูกครอบครัวละ 150 ไร่ ลักษณะไร่หมุนเวียน 10 ปี จะวนกลับมาที่ซากไร่เดิม ซึ่งจะกินเนื้อที่ป่าในแถบนี้ทั้งหมด แต่ยืนยันว่าจะไม่ตัดต้นไม้ใหญ่ ถางแต่พื้นที่ป่าไผ่เท่านั้น

ส่วนความเป็นอยู่ของผู้อพยพขณะนี้ ต้นไผ่ที่ได้จากการถางป่า ถูกนำมาทำเป็นแคร่นอนกับผูกเปลอยู่ริมน้ำบางกลอย ต้นน้ำสาขาของแม่น้ำเพชรบุรี มีเสบียงเป็นข้าวสารนำขึ้นมาและจับปลาในลำธารกินซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ชุดเจรจา ยังยืนยันคำเดิมว่า ที่ทำกินต้องอยู่ในที่รัฐจัดให้ หากทำตามทั้งหมด จะเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมภายนอกทั่วประเทศ ที่ยังมีการแก้ไขปัญหาที่ทำกิน ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ผืนป่าต้นน้ำ

โดยการเจรจาไม่สิ้นสุดในวันนี้ แต่ได้สรุปคือกลุ่มผู้อพยพพร้อมรับฟังแนวทางแก้ไขของภาครัฐ ที่ตั้งคณะทำงานมาแล้ว โดยขอเดินลงมาที่บ้านบางกลอยล่างเอง และนัดพูดคุยร่วมกัน 4 ฝ่าย คือ ตัวแทนผู้อพยพ , ภาครัฐ,คณะกรรมการภาคีกะเหรี่ยง ,สื่อมวลชน ในวันพฤหัสบดีที่ 25 ก.พ. ที่ศาลาพอละจี บ้านบางกลอยล่าง

ในการพูดคุยเจ้าหน้าที่ได้ขอร้องว่า เมื่อเปิดใจส่วนหนึ่งแล้ว อย่าถางป่าและสุมไฟเผาพื้นที่เพิ่มอีก เพราะจากที่ดูด้วยสายตา มีการถางป่าแล้ว 15 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 100 ไร่ ซึ่งชาวกะเหรี่ยงรับปาก จนกว่าการพูดคุยจะหาคำตอบได้จากภาครัฐว่า จะให้เขามีที่ทำกินอย่างไร เมื่อไหร่

การขึ้นไปเจรจาครั้ง ชาวกะเหรี่ยงบางกลอยล่างต่างจับตาตลอดเวลา เพราะไม่ไว้ใจเจ้าหน้าที่อุทยาน และในกลุ่มชาวกะเหรี่ยง มีตัวแทนจากพีมูฟที่ทำงานสำรวจปัญหาอยู่ในบริเวณนั้นร่วมสังเกตการณ์ด้วย แต่ภารกิจวันนี้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย

ประวัติ “ปู่คออี้” ผู้นำจิตวิญญาณของชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน

ย้อนภาพ “ปู่คออี้” วัยหนุ่ม หลักฐานยืนยันอาศัยอยู่ “ใจแผ่นดิน” มานานแล้ว

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ