"กะเหรี่ยงบางกลอย"ขอจุด"ถางป่า"ทำกิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเจรจาสองครั้ง ระหว่างเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กับนายหน่อแอะ มีมิ ลูกชายปู่คออี้ เพื่อให้ลงมาบ้านบางกลอยล่าง ยังไม่สำเร็จ แต่เมื่อวานมีข้อเรียกร้องที่ทั้งสองฝ่ายตกลงกันว่าจะหารือร่วมกันที่ศาลาพอละจี บ้านบางกลอยล่าง ในพรุ่งนี้ สิ่งที่น่าสนใจคือการเปิดใจของผู้อพยพ เริ่มรับฟังเจ้าหน้าที่มากขึ้น และมีข้อเสนอจากชาวบางกลอยขอพื้นที่ที่ถูกถางไว้ทำกิน

เจรจาลูกชายปู่คออี้ ลงจากป่าไม่สำเร็จ

saveบางกลอย เพราะ กลัวประวัติศาสตร์ซ้ำเดิม

การนั่งล้อมวงเจรจาพูดคุยผ่านล่าม ของ ผู้ใหญ่บ้านบางกลอย และเจ้าหน้าที่อุทยาน ที่เป็นชาวกะเหรี่ยง ช่วยให้บรรยากาศเป็นไปด้วยดี จนชาวบางกลอย เปิดใจถึงการตัดสินใจเดินทางกลับเข้าป่าอีกครั้ง

กลุ่มชาวกะเหรี่ยง ที่ยังไม่ย้ายกลับลงมามี 59 คน ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น เด็ก และผู้หญิง อาศัยรวมกัน อยู่ริมน้ำบางกลอย 36 ครอบครัว ส่วนมากมีอาชีพรับจ้าง ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง เมื่อโควิด-19 แพร่ระบาด พวกเขาถูกเลิกจ้าง ไม่มีเงินซื้อข้าวปลาอาหาร เลี้ยงครอบครัว  

ทำให้ข้อเสนอเดียวในวงเจรจาของพวกเขาในวันพรุ่งนี้ที่ศาลาพอละจี หรือศาลาบิลลี่ คือขอให้รัฐอนุญาต ​ให้ปลูกข้าวตามจุดที่ป่าถูกถางไปแล้ว

สิ่งที่ผู้อพยพ ทั้ง 36 ครอบครัว ขอคือการแผ้วถางป่า แปลงละประมาณ 15 ไร่ เพื่อทำไร่หมุนเวียน เป็นระยะเวลา 10 ปี ปีละ 1 แปลง โดยไม่ซ้ำที่เดิม แต่ข้อเสนอขอทำไร่หมุนเวียน ทำให้ฝ่ายรัฐ ต้องทบทวนข้อเรียกร้อง ไปพร้อม ๆ กับการเดินหน้าเจรจาให้ได้ข้อยุติ

การรับข้อเสนอของฝ่ายรัฐ ที่จบด้วยการจับมือรับนัดทั้งสองฝ่าย ต่างจากเอกสารเอ็มโอยู ที่ภาคีเซฟบางกลอย ยื่นให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงนาม เพราะเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ขอให้ผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงรับปาก หากยังไม่ได้ข้อยุติ ห้ามถางป่าเพิ่ม

เปิดใจ"กะเหรี่ยง"ขึ้น"บางกลอยบน"เก็บผลผลิต

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ