“พระพยอม” ชี้ จ้างตักบาตรทำได้ ดีกว่าไม่ทำ แนะเลือกวัด-พระ แบบฉลาดธรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในโลกออนไลน์มีอาชีพใหม่เกิดขึ้น คือ อาชีพรับจ้างตื่นมาตักบาตร กลายเป็นประเด็นที่ถูกถกเถียงเรื่องความเหมาะสมกันมาก ว่า ทำไปแล้วจะได้บุญหรือไม่ แต่อีกฝ่ายหนึ่งก็มองว่า เป็นไอเดียที่ทันสมัย ตอนโจทย์โลกยุคใหม่

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2564 เพจเฟซบุ๊ก “บุญบังใบ สังฆภัณฑ์” ที่ขายสังฆภัณฑ์ ในโพสต์ ระบุว่า รับจ้างตื่นมาตักบาตร พร้อมบรรยายว่า ถ้าหาก อยากตักบาตรแต่ไม่ชอบตื่น  อยากตักบาตรแต่อยู่ต่างประเทศ อยากตักบาตรแต่แถวบ้านไม่มีวัด และ เหตุผลอื่นๆ ให้โอนเงินมา ทีมงานพร้อมทำแทนให้

อาชีพใหม่ รับจ้างตักบาตร แก้ปัญหาอยากทำบุญ แต่ไม่อยากตื่นเช้า

โดยทีมข่าว ติดต่อไปที่แอดมิน พบว่า เจ้าของเพจอยู่ที่จ.เชียงใหม่ ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์แบบได้ยินเสียง และ เห็นหน้า แต่ให้ข้อมูลเรื่องไอเดียนี้ว่า เกิดขึ้นเพราะตัวเองไม่ชอบตื่นเช้า แต่อยากใส่บาตร รวมถึงช่วยนี้ ร้านสังฆภัณฑ์ที่ทำอยู่รายได้ไม่ค่อยดี ทำให้ลองคิดวิธีหารายได้ใหม่ ๆ

เจ้าของไอเดียนี้ เปิดเผยว่า มีทั้งกระแสชื่นชม และ ต่อต้าน แต่ส่วนตัวมองว่า บุญอยู่ที่ใจ ศาสนา คือ ความเชื่อ ตักบาตรก็คือความเชื่อ จบที่ความสบายใจ แต่ถ้าไม่สบายใจก็ไม่ต้องทำ คอนเซ็ปต์ของการรับจ้างตักบาตร คือ การยืนยันกับลูกค้าว่า ถ้าตื่นเองได้ ไปตักบาตรเองจะดีที่สุด แต่ถ้าไม่สะดวกตื่น ทางร้านพร้อมทำแทนให้

สำหรับ ชุดตักบาตร 1 ชุด ร้านนี้ คิดเงิน 99 บ. มี ข้าวสวย 1 ถุง กับข้าว 1 อย่าง ขนมหวาน และ น้ำเปล่า แต่หาก อยากได้ดอกไม้สดเพิ่ม จะบวกเงินอีก 9 บ. รวมเป็น 108 บ. ซึ่งสามารถจองให้ทำให้ได้ ทั้งแบบ 1 วัน / 3 วัน / 5 วัน / 7 วัน หรือ 10 วัน ราคาเท่ากับทุกแพคเกจ ส่วนวิธีการ คือ ทักไปคุย เลือกแพคเกจ โอนเงิน ลงคิววันตักบาตร เมื่อถึงวันจริง ทีมงานจะส่งภาพนิ่งและวิดีโอ กลับไปให้เพื่อยืนยันว่า ได้ตักบาตรแทนแล้วจริงๆ ซึ่งยอดการจองจนถึงขณะนี้ ยาวไปถึงวันที่ 11 มีนาคม แล้ว ทีมงานทั้งหมดที่ทำ มี แค่ 3 คน แบ่งเป็น 1 คน ทำหน้าที่ แอดมิน คุยกับลูกค้า+ดูเรื่องการโอนเงิน ส่วนอีก 2 คน จะทำกับข้าว ใส่บาตร และ ถ่ายภาพให้

ทีมข่าวถามเจ้าของไอเดียว่า เคยเจอลูกค้าที่แปลก หรือ คิดไม่ถึงว่าจะเจอหรือไม่ ได้คำตอบว่า ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีลูกค้าทักมาขอให้ตักบาตรแทน เพราะ อยู่ต่างประเทศและคุณพ่อเสียชีวิต รวมถึงลูกค้าบางคนเป็นผู้ป่วยติดเตียงนอนอยู่ที่โรงพยาบาล

ล่าสุดทีมข่าว PPTV  สัมภาษณ์พิเศษ พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว มองว่า การให้คนอื่นทำบุญแทน สามารถทำได้ เป็นเรื่องปกติที่ทำกันอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่เกิดขึ้น มองว่า เป็นเรื่องดี ถือว่าดีกว่าไม่ได้ทำ แต่หากจะให้ดีกว่านี้ ควรเลือกวัด เลือกพระที่ตักบาตร แบบฉลาดธรรม เพื่อให้ไม่กระจุกอยู่ที่วัดใดวัดหนึ่ง ในขณะที่อีกวัดอาจไม่มีกิน

พระพยอม กล่าวต่อว่า ส่วนตัวไม่เชื่อว่าคนไม่เข้าวัด เพราะเคยได้ยินว่า ปัจจุบันมี ช่องทางการทำบุญที่หลากหลาย โดยเฉพาะการโอนเงินไปช่วยเหลือพระ ช่วยเหลือวัด แม้ไม่เห็นคนเข้าไปในวัด แต่เชื่อว่าคนปรับเปลี่ยนวิธีการให้ทันสมัยและเหมาะกับยุคสมัยมากขึ้น 

“พระพยอม” เตือน ระวังอุบัติเหตุ-สิ้นเปลือง หลังการบินไทย จัดทำบุญบนฟ้า

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ