"วันมาฆบูชา" ทำบุญด้วยอะไร ภัตตาหารถวายพระ สังฆทานแบบไหนดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความสำคัญ วัน "มาฆบูชา" ทำบุญนิวนอร์มอล กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะเมนูชูสุขภาพ กลุ่มธัญพืช เมล็ดถั่ว เมล็ดงา ผักพื้นบ้าน ที่มีแคลเซียมสูง ปรุงอาหารถวายพระสงฆ์ พร้อมถวายสังฆทาน เวชภัณฑ์สมุนไพร  ช่วยลดอาการปวดข้อ ปวดเข่า

วันมาฆบูชา 2564 ตรงกับวันศุกร์ที่ 26 ก.พ.64  มาฆบูชา ย่อมาจาก มาฆปูรณมีบูชา หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญกลางเดือนมาฆะ ตามปฏิทินของอินเดีย ตามปฏิทินจันทรคติของไทย ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3

เปิดถัง "สังฆทาน" ถวายอย่างไรให้ได้บุญ

สธ. แนะเลือก “อาหารสุขภาพ” ถวายพระสงฆ์วันมาฆบูชา

วันมาฆบูชา มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า จาตุรงคสันนิบาต 

จาตุรงคสันนิบาต หมายถึงเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นพร้อมกัน 4 อย่างในวันเดียวกัน คือเกิดในสมัยพุทธกาล ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 ครั้งพระพุทธเจ้าตรัสรู้ใหม่ๆ

ต่อมาถือกันว่าเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เรียกว่าวันมาฆบูชา เหตุการณ์ 4 อย่าง คือ

  • พระสงฆ์ 1,250 รูปที่พระพุทธองค์ได้ส่งไปเผยแพร่พระพุทธศาสนาตามแว่นแคว้นต่างๆ ได้กลับมาเฝ้าพระพุทธเจ้าอย่างพร้อมเพรียงกันโดยมิได้นัดหมาย

  1. พระสงฆ์ทั้งหมดล้วนเป็นเอหิภิกขุที่พระพุทธเจ้าทรงบวชให้ด้วยพระองค์เองทั้งสิ้น ซึ่งเรียกว่า เอหิภิกขุอุปสัมปทา
  2. พระสงฆ์ทั้งหมดล้วนเป็นพระอรหันต์ 
  3. วันที่พระสงฆ์ทั้งหมดมาชุมนุมกันนี้ตรงกับวันเพ็ญเดือนมาฆะ (วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3)

ในวันมาฆบูชาสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังได้ทรงแสดงพระธรรมเทศนาที่เรียกว่าโอวาทปาฏิโมกอันเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา 

ประเทศไทยกำหนดเป็นวันหยุดราชการ สำหรับปีนี้วิถีนิวนอร์มอลหลายวัดงดจัดกิจกรรมเวียนเทียน กรทรวงวัฒนธรรมแนะนำเวียนเวียนออนไลน์

สำหรับชาวพุทธ ที่นิยมทำบุญ ถวายสังฆทานในวันมาฆบูชา รวมถึงวันสำคัญทางศาสนาอื่นๆ แนะนำก่อนซื้อชุดสังฆทานสำเร็จรูป หลายครั้งพบว่า เครื่องอุปโภค บริโภค ไม่ตรงปก หรือข้าวของเครื่องใช้ภายใน ไม่มีคุณภาพ บ้างหมดอายุ 

นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผยว่า วันมาฆบูชาตรงกับวันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564 ประชาชนส่วนใหญ่จะทำบุญใส่บาตร ถวายสังฆทาน  ปฏิบัติธรรม  ฟังธรรมเทศนา และเวียนเทียนที่วัด การทำบุญดังกล่าว ทั้งอาหารใส่บาตร และการถวายสังฆทาน

ควรคำนึงถึงพระภิกษุสงฆ์ที่ไม่สามารถเลือกอาหารรับประทานได้

จากสถิติของโรงพยาบาลสงฆ์ พบว่า มีจำนวนพระภิกษุสงฆ์เข้ารับการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมปีละประมาณไม่ต่ำกว่า 1,800 รูป และในจำนวนนี้มีพระภิกษุสงฆ์ต้องผ่าตัดข้อเข่าเทียม จำนวนปีละไม่ต่ำกว่า 20 รูป

ดังนั้นหา

กจะทำบุญ  ใส่บาตร ถวายสังฆทาน ต้องคำนึงถึงอาหารสุขภาพ

และสังฆทานสมุนไพร ที่ช่วยบำรุงไขข้อ บำรุงกระดูก ลดการอักเสบของข้อเข่า

จากองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยในตำราเภสัชกรรมไทย ระบุว่า สมุนไพรที่มีรสมัน เช่น นม ธัญพืช เมล็ดถั่ว เมล็ดงา มีสรรพคุณ ลดการอักเสบ บำรุงร่างกาย เส้นเอ็น และบำรุงไขข้อ จากข้อมูลทางด้านวิทยาศาสตร์ พบว่า นม  อาหารกลุ่มธัญพืช เมล็ดถั่ว เมล็ดงา หรือ ผลิตภัณฑ์จากถั่ว เช่น นมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ ฯลฯ และปลาเล็กปลาน้อย อุดมไปด้วยแร่ธาตุแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงประสาท บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง

อีกทั้งยังมีพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีแร่ธาตุแคลเซียมสูง ได้แก่ ใบยอ ชะพลู ยอดมะรุม ยอดแคบ้าน ใบเหลียง ขี้เหล็ก ผักกระเฉด เป็นต้น

เมนูอาหารที่แนะนำ เช่น ห่อหมกใบยอ ใบเหลียงผัดไข่ แกงส้ม แกงขี้เหล็ก แกงคั่วใบชะพลู หรือ นำผลิตภัณฑ์จากถั่วและนมไปถวายกับพระสงฆ์ ก็จะช่วยบำรุงข้อเข่า ชะลอการเสื่อมของข้อเข่าของพระภิกษุสงฆ์ได้

และพระสงฆ์ก็ต้องรับวิตามินดีจากแสงแดดในช่วงเช้าและตอนเย็นอย่างสม่ำเสมอ เพราะจะทำให้ร่างกายการดูดซึมแคลเซียมมาใช้ได้ดีขึ้น  อีกทั้งก็ต้องควบคุมน้ำตัวหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติตัวอย่างเคร่งครัด เพื่อลดปัจจัยที่จะทำให้เกิดอาการปวดเข่ากำเริบอีกทางหนึ่งด้วย

นายแพทย์ขวัญชัย กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับยาสมุนไพรที่ประชาชนควรนำไปถวายพระสงฆ์ เพื่อบรรเทาอาการคลายกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการปวดเข่า ปวดกล้ามเนื้อ ได้แก่ 1. ยาหม่องไพล น้ำมันไพล หรือ เจลไพล มีสรรพคุณช่วยคลายกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดรอบ ๆ ข้อเข่า สามารถบรรเทาอาการปวดเข่าได้  2. ยาเถาวัลย์เปรียง ช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ และลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ 3. ลูกประคบสมุนไพร ช่วยคลายกล้ามเนื้อบรรเทาการอักเสบ 4. ยาพอกเข่าสมุนไพร ลดอาการอักเสบของข้อเข่า  ผลิตภัณฑ์เหล่านี้หาซื้อได้ตามร้านขายยา คลินิกการแพทย์แผนไทย และร้านสะดวกซื้อทั่วไป

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ