พิมรี่พาย เจอดราม่า ติดไฟให้ชุมชนรุกที่ดิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นอีกครั้ง สำหรับแม่ค้าออนไลน์ “พิมรี่พาย” หลังเมื่อวานนี้(1 มี.ค.) ปล่อยคลิปติดไฟส่องสว่างให้ชุมชนในเขตคลองเตยในเพจเฟซบุ๊ก แต่มีคนในโลกออนไลน์ระบุว่า จุดที่พิมรี่พายไปติดไฟให้ชาวบ้าน เป็นที่ดินเอกชนที่ชาวบ้านรุกล้ำพื้นที่ พร้อมตั้งคำถามว่า สิ่งที่ทำถือว่าเป็นความผิดหรือไม่

สรุปทุกดราม่า “พิมรี่พาย” ติดโซลาร์เซลล์ “ช่วยเด็กดอย” ขยับทุกวงการ จุดไฟ สะเทือนกองทัพ -​ ศธ.

“พิมรี่พาย” ฟ้องศาล หลังลูกค้ากล่าวหาขายของปลอม ย้ำรับเงินสดเป็นคำขอโทษ

คลิปที่พิมรี่พาย แม่ค้าออนไลน์ เผยแพร่ลงในเพจเฟซบุ๊ก เนื้อหาคลิปดังกล่าว คือ พิมรี่พาย เดินเข้าไปในชุมชนคลองเตยช่วงกลางคืน  แต่แทบจะมองไม่เห็นทางเดิน เพราะ ตลอดเส้นทางมีไฟส่องสว่างน้อยมาก พิมรี่พายไปคุยกับชาวบ้าน เล่าว่า อยู่ในชุมชนมานานกว่า 60 ปี แบบไม่มีไฟส่องสว่างตามทางเดิน อาศัยไฟจากบ้านของชาวบ้าน และหลายครั้ง เดินหรือเข็นรถขายของตกหลุม

จากนั้น พิมรี่พายประกาศติดไฟส่องสว่างให้ชุมชนนี้ โดยไปซื้อไฟโซล่าเซลล์มาติดให้  ทั้งพื้นที่ทางเดิน และ สนามฟุตบอลของชุมชน ทำให้สุดท้ายชุมชนสว่างขึ้นในช่วงกลางคืน ท้ายคลิป พิมรี่พายพูดคำว่า ที่นี่คลองเตย เห็นคลองเตยหรือยัง

หลังจากคลิปนี้ถูกเผยแพร่ไป มีการให้ข้อมูลว่า จุดที่พิมรี่พายเข้าไปติดไฟส่องสว่างให้ เป็นพื้นที่เอกชนที่ชาวบ้านไปรุกล้ำ แต่จากการตรวจสอบทีมข่าวพีพีทีวี ที่ลงพื้นที่วันนี้ พบว่า เป็นคนละจุดกัน  โดยชุมชนที่ติดไฟ คือ ชุมชนคลองเตย ล็อกที่1-3 ส่วนจุดที่เป็นที่ดินเอกชน อยู่ห่างออกไปราว 3 กิโลเมตร คือ ชุมชนเชื้อเพลิง

แต่การจากตรวจสอบข้อมูลพบว่า จุดที่พิมรี่พายไปติดตั้งไฟส่องสว่าง ก็เป็นที่ดินที่ชาวบ้านรุกล้ำพื้นที่เช่นเดียวกัน แต่เป็นการรุกล้ำที่ดินของการท่าเรือ  โดยชาวบ้านในชุมชนไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดินใดใด

ทีมข่าวพูดคุยกับ ที่ปรึกษากรรมการและอาสาสมัครสาธารณสุขของชุมชน เล่าว่า ชุมชนมีทั้งหมด 1,200 ครัวเรือน ที่ผ่านมาชุมชนไม่มีไฟส่องสว่างตามทางเดิน  และสนามเด็กเล่น  เด็กๆจะเล่นในที่มืด  ประกอบกับในชุมชนมีคนติดยาเสพติด  บางคนมีอาการทางประสาท จึงเสี่ยงอันตราย  แต่หลังจากที่ได้ไฟส่องสว่างแล้ว  ชุมชนดีขึ้น เด็กๆสามารถเล่นในสนามได้อย่างปลอดภัย

ส่วนที่เข้ามาติดไฟของ พิมรี่พาย ไม่ทราบว่าทำไมถึงเลือกที่ชุมชนนี้ แต่หลังพิมรี่พายประสานมาว่าจะติดไฟส่องสว่างให้ ผู้นำชุมชนก็สำรวจพื้นที่ว่าควรติดที่จุดใดบ้าง  จากนั้นก็ดำเนินการติดไฟเลย โดยทั้งหมด พิมรี่พาย ติดไฟส่องสว่างให้ชุมชน 200 ดวง  ราคาดวงละ 1,250 บาท  เฉพาะค่าโซล่าเซลล์ คิดเป็นเงิน 250,000บาท ลักษณะการติดไฟฟ้าทั้งหมด เท่าที่สังเกตเห็นพบว่า เป็นการติดตามทางเดินและสนามฟุตบอล ซึ่งไฟโซล่าเซลล์ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ไม่ได้เชื่อมต่อกับไฟของการไฟฟ้า หมายความว่าจะไม่มีค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน หลอดไฟที่พิมรี่พายไปติดตั้ง เป็นลักษณะ  หลอดไฟติดตามเสา ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เปิดปิดไฟอัตโนมัติ โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับไฟบ้าน  หรือไฟหลวง 

ที่ปรึกษากรรมการชุมชน ยังบอกอีกว่า ที่ผ่านมา สำนักงานเขตคลองเตย จะให้เงินไว้ใช้จ่ายในชุมชน ปีละ 120,000 บาท หรือเฉลี่ยเดือนละ 10,000 บาท ส่วนใหญ่ กรรมการชุมชนนำไปใช้ในเรื่องที่จำเป็นเร่งด่วน เช่น การจัดการขยะ การดูแลสุขภาพคนในชุมชน 

ส่วนเรื่องไฟส่องสว่างตามทางเดิน ที่ปรึกษากรรมการชุมชน ยอมรับว่า ไม่เคยร้องขอให้กรุงเทพมหานคร ติดตั้งให้ เพราะรู้สถานะขอตัวเองดีว่าเป็นชุมชนที่รุกล้ำที่ดินของการท่าเรือแห่งประเทศไทย  และเคยถูกไล่ที่มาหลายครั้ง จึงเชื่อว่าหากขอไปก็ไม่น่าจะได้รับตามที่ร้องขอ

ในมุมมองของนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ระบุว่า การติดไฟฟ้าส่องสว่างของพิมรี่พาย แม้จะอยู่ในพื้นที่ที่มีข้อพิพาทเรื่องการรุกล้ำที่ดิน แต่สามารถทำได้ ไม่ถือเป็นความผิด เพราะ ตามกฎหมาย การนำอุปกรณ์ต่างๆไปติดตั้งจะต้องดูที่เจตนา  หากมีเจตนาช่วยเหลือชาวบ้านจริง สามารถทำได้  รวมถึงไฟโซล่าเซลล์ที่ใช้ ไม่ได้พวงกับไฟของการไฟฟ้า จึงถือว่าไม่เป็นการเพิ่มภาระให้หน่วยงานใด

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า การติดตั้งดังกล่าวสามารถรื้อถอนได้ ไม่จัดเป็นการก่อสร้างถาวร ดังนั้นไม่จำเป็นต้องขออนุญาต สามารถทำได้

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ