ผู้ปกครองสุดมึน! โจทย์เลขเด็ก ป.2 ให้แทนสมการ ครูชี้ใช้คำฟุ่มเฟือย-ไม่เว้นวรรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีโจทย์คณิตศาสตร์ เด็กประถมศึกษา ที่ถูกผู้ปกครองตั้งข้อสังเกตว่ายากเกินวัยของเด็ก ล่าสุดมีผู้ปกครองคนหนึ่ง โพสต์ภาพ แบบฝึกหัดของนักเรียนระดับชั้น ป.2 โดยระบุว่าเป็นของหลาน และมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ายากเกินไปหรือไม่ ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความเห็นของเด็กในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษามองว่าแบบฝึกหัดดังกล่าวไม่เหมาะสมกับเด็ก ป.2 จริง

เจ้าตูบ เล่นซุกซนหัวติดล้อรถ

พิมรี่พาย เจอดราม่า ติดไฟให้ชุมชนรุกที่ดิน

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2564 ท่าทีของเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสามเสนนอก ประชาราษฎร์ หลังลองทำโจทย์คณิตศาสตร์ ที่อยู่ในแบบฝึกหัดของนักเรียนระดับชั้น ป.2 ซึ่งถามว่า “แม่ทอผ้าฝ้ายใช้เวลา 10 วัน ทอผ้าฝ้ายใช้เวลาน้อยกว่าทอผ้าไหม 37 วัน แม่ทอผ้าไหม ใช้เวลากี่วัน”

จากการสอบถามเด็กส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่าวิธีการคิดของโจทย์ข้อนี้ไม่ยาก แต่ภาษาที่ใช้ในการตั้งคำถามค่อนข้างซับซ้อนและกำกวม ต้องอ่านโจทย์อย่างน้อย 2 ครั้ง ถึงจะเข้าใจความหมายของโจทย์ ดังนั้นจึงมองว่าโจทย์ข้อนี้ไม่เหมาะสมกับเด็กนักเรียนระดับชั้น ป.2 และโจทย์ที่น่าสนุกคือโจทย์ที่เข้าใจง่าย

ขณะที่ นางรัชนี กำลังงาม ครูประจำชั้นป.2 เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ปัญหาของโจทย์ข้อนี้ คือภาษาที่ใช้ในการตั้งคำถาม การใช้คำฟุ่มเฟือย การไม่เว้นวรรคประโยค พร้อมมองว่าหากปรับคำใหม่จะช่วยให้เด็กเข้าใจโจทย์มากขึ้น เพราะเด็กวัยนี้ โจทย์ที่เหมาะสมควรเป็นโจทย์ที่ไม่ซับซ้อนและเน้นความเข้าใจเป็นหลัก ส่วนการคิดวิเคราะห์ ค่อยไปเรียนรู้ในระดับชั้นป.3 ขึ้นไป 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ