นักวิชาการยัน "น้ำแร่ห้วยกระเจา" คุณภาพสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ร่วมกับ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลงพื้นที่สำรวจความปลอดภัยของน้ำแร่โซดา อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการผลิตจริงเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนได้ดื่ม

“น้ำแร่ห้วยกระเจา"แจกดื่มฟรี 24 ก.พ.นี้

ผลตรวจ “น้ำแร่โซดา” คุณภาพสูง ทำราคาที่ดินพุ่งไร่ละ 5 แสนบาท

หลังจากได้ชิมน้ำแร่โซดาจากจุดที่เปิดให้ประชาชนได้ชิมสดๆจากบ่อแล้ว นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ได้ให้เจ้าหน้าที่นำตัวอย่างน้ำไปตรวจในห้องแล็ปเคลื่อนที่อีกครั้ง เพื่อยืนยันว่าน้ำแร่โซดาสามารถดื่มได้จริงแต่ต้องผ่านกระบวนการกรองที่ถูกต้อง เนื่องจากน้ำจากบ่อมีปริมาณธาตุเหล็กค่อนข้างสูง ดื่มเยอะอาจจะเป็นโรคนิ่วได้ และเมื่อตรวจหาเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียในน้ำแร่พบว่าค่าเป็น 0 ขณะที่น้ำแร่ทั่วไปจะมีค่าเซาเฟสสูงทำให้เมื่อดื่มแล้วอาจจะท้องเสีย แต่น้ำแร่ที่นี่มีค่าเซาเฟสต่ำจึงไม่ส่งผลกระทบกับร่างกาย

สำหรับความเชื่อของประชาชนที่ว่า หากนำน้ำแร่มาถูตัวแล้วจะหายปวดเมื่อย ทางด้าน ดร.วิระชัย ยืนยันว่าไม่เป็นความจริงเนื่องจากน้ำแร่จะต้องดื่มเข้าสู่ร่างกายจึงจะสร้างประโยชน์ให้กับร่างกาย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ