ทหารอเมริกัน ให้กำลังใจ เด็กถูกครูดับฝัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกออนไลน์แห่แชร์ แบบทดสอบที่ครูแนะแนว ให้เด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนแห่งหนึ่งทำ เป็นคำถามเรื่อง โตขึ้นอยากเรียนคณะอะไร และ อยากทำอาชีพอะไร

นักเรียน ฝันอยากเป็นทหารอเมริกัน แต่ครูให้แก้ บอกขออาชีพที่มีโอกาสเป็นได้

โลกออนไลน์แห่แชร์ แบบทดสอบที่ครูแนะแนว ให้เด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนแห่งหนึ่งทำ เป็นคำถามเรื่อง โตขึ้นอยากเรียนคณะอะไร และ อยากทำอาชีพอะไร แต่ปรากฎว่า หลังมีนักเรียนคนหนึ่งส่งแบบทดสอบไป ครูสั่งให้นำกลับไปแก้ พร้อมระบุว่า “ให้เขียนอาชีพในอนาคตที่มีโอกาสเป็นได้”

นี่คือ ภาพแบบทดสอบที่กลายเป็นประเด็น จะเห็นว่า เป็นคำถามเกี่ยวกับ การเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย มีทั้งคำถามที่ถามว่า อยากเรียน คณะอะไร อยากทำอาชีพอะไร

โดยเจ้าของแบบทดสอบฉบับนี้ ตอบว่า อยากเรียนคณะภาษาศาสตร์ และ อยากทำอาชีพ ทหารอเมริกัน หรือ US ARMY ในแบบทดสอบนี้ มีปากกาแดงของครูเขียนให้แก้ไข พร้อมระบุว่า ไม่มีคณะภาษาศาสตร์ และ ขอให้แก้ อาชีพที่สนใจ “เป็นอาชีพในอนาคตที่มีโอกาสเป็นได้”

ทีมข่าวพีพีทีวี ติดต่อไปที่เจ้าของโพสต์เพื่อขอสัมภาษณ์ พบว่า เป็นเพื่อนของเจ้าของแบบทดสอบดังกล่าว น้องคนนี้ ระบุว่า สะดวกให้สัมภาษณ์ทางข้อความแชท เท่านั้น เพราะ ไม่อยากเปิดเผยข้อมูลโรงเรยีน เพราะ อาจกระทบกับตัวเอง

เธอเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ฟัง พร้อมระบุว่า รู้สึก เอะใจ ที่ครูเขียนข้อความว่า “ให้เขียนอาชีพที่เป็นไปได้” เมื่อถามครูว่าทำไมอาชีพทหารอเมริกา อาชีพนี้เป็นไปไม่ได้ ครูกลับอธิบายว่า คำตอบไม่สอดคล้องกับแบบทดสอบข้ออื่น

น้องเจ้าของโพสต์ บอกว่า เข้าใจดี ว่าคำตอบในแบบทดสอบต้องเขียนมห้สอดคล้องกัน ตั้งเเต่คณะ สาขาจนมาถึงอาชีพ แต่ครูไม่ได้อธิบายว่าทำไมถึงต้องเขียนอาชีพที่เป็นไปได้ พร้อมมองว่า อาชีพที่เพื่อนเขียนว่า ทหารอเมริกัน ก็เป็นอาชีพที่เป็นไปได้เหมือนกัน

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ เธอทักท้วงครู เพราะ มองว่า สิ่งที่ครูทำทำร้ายจิตใจเพื่อน มองว่า เป็นการปิดกั้นความคิดของเพื่อน และมองว่า ครูไม่ได้ศึกษาเรื่องนี้ดีอย่างจริงจัง แต่กลับมาตัดสินว่าเพื่อนไม่มีโอกาส รวมถึงเธอมองว่า ครูควรให้คำเเนะนำเด็กค่ะ ไม่ใช่บอกว่าความฝันของเด็กเป็นไปไม่ได้

พีพีทีวีสัมภาษณ์พิเศษเพิ่มเติม ร้อยตรีหญิง ดอกเตอร์ อัจจิมา อุตรวิเชียร คนไทยที่เป็นทหารกองทัพบกสหรัฐอเมริกา ซึ่งเธอประจำการอยู่ที่ Fort Carson, Colorado นานกว่า 6 ปี แล้ว

ร้อยตรีหญิง ดอกเตอร์ อัจจิมา บอกว่า เธอจบปริญาตรีครุศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนจะเรียนต่อปริญญาโทด้านครุศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Houston-Victoria, และปริญญาเอกด้านศึกษาศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัย Sam Houston State รัฐเทกซัส ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานด้านการทหารโดยตรง

ร้อยตรีหญิง ดอกเตอร์ อัจจิมา ยังบอกว่า ติดตามข่าวที่เกิดขึ้นที่ประเทศไทยขณะนี้ ส่วนตัวมองว่า เรื่องความฝันไม่มีใครถูกผิด เราควรจะให้กำลังใจเด็กทุกคน ไม่ว่าเขาอยากจะเป็นอะไรก็ตาม

ด้านรองศาสตราจารย์นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี กุมารแพทย์ด้านเด็กและวัยรุ่น ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม มองว่า สังคมปัจจุบันไม่ควรตั้งคำถามกับเด็ก ในลักษณะให้เด็กเลือกว่าอนาคตมีความฝันอยากเป็นอะไร เพราะเด็กมีจินตนาการสูง สามารถค้นคว้าหาข้อมูลได้ด้วยตัวเอง และในบางครั้งเด็กอาจจะต้องการทำหลายอาชีพในเวลาเดียวกัน และ เมื่อเด็กแสดงความคิดเห็นมาแล้ว ไม่ว่าคำตอบจะออกมาอย่างไร ครูต้องเปิดใจให้กว้าง เพื่อรับฟังและแนะนำเด็ก สร้างแรงบันดาลใจ สร้างแรงขับเคลื่อน ไม่ใช่ให้คำตอบว่าสิ่งที่เด็กคิดเป็นคำตอบที่ถูกหรือผิด

รองศาสตราจารย์นายแพทย์สุริยเดว ย้ำว่า นอกจากความอ่อนไหวในห้องเรียนแล้ว ประเด็นเหล่านี้หากถูกเปิดเผยมในโซเชียวมีเดีย และถูกแสดงความเห็นในเชิงดราม่า ก็อาจทำให้เด็กที่มีความฝัน หมดกำลังใจได้ จึงอยากฝากให้สังคมออนไลน์ระมัดระวังการแสดงความเห็น โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเด็ก

โลกเปลี่ยน ครูพัฒนา “เพื่อเด็กไทย” ในสถานการณ์โควิด-19

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ