อช.แก่งกระจาน ผลักดันชาวกะเหรี่ยงรอบ 2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ปฏิบัติการยุทธการพิทักษ์ป่าเพชร เจรจาชาวกะเหรี่ยงที่อพยพขึ้นไปอยู่ในบ้านบางกลอยบน ให้กลับลงมาอยู่ในที่อาศัยเดิมตามที่รัฐจัดให้ แต่ว่าการเจรจารอบนั้นไม่เกิดข้อยุติ ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงได้ปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมาย โดยแจ้งความกับชาวกะเหรี่ยงข้อหาบุกรุก แผ้วถางป่า และวันนี้เป็นการเปิดปฏิบัติการรอบที่สอง เพื่อบังคับใช้กฎหมายกับชาวกะเหรี่ยง

saveบางกลอย เพราะ กลัวประวัติศาสตร์ซ้ำเดิม

กะเหรี่ยงบางกลอย ต้าน จนท.ผลักดันออกจากป่า

วันนี้ 5 มี.ค. 2564 มีรายงานจากอุทยานแห่งชาติแห่งกระจาน ว่าเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าแก่งกระจาน พร้อมตำรวจ สภ.แก่งกระจาน และฝ่ายปกครองจ.เพชรบุรี ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์จากที่ทำการอุทยานฯ เพื่อเดินทางเข้าไปยังบ้านบางกลอยบน ซึ่งเป็นจุดที่พบชาวกะเหรี่ยงแผ้วถางป่าและเตรียมทำการเกษตร

ภารกิจวันนี้คาดว่าจะเป็นการบังคับใช้กฎหมาย จับชาวกะเหรี่ยงที่ยังไม่ยอมย้ายออกจากพื้นที่กลับลงมาอยู่ในบ้านโป่งลึกบางกลอยล่าง ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งตอนนี้พบว่ามีชาวบ้าน

จำนวนกว่า 40 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นชาวกะเหรี่ยง ที่เกิดจากครอบครัวซึ่งไม่มีที่ทำกินในบ้านโป่งลึกบางกลอย จึงต้องกลับไปถางป่าเตรียมเพาะปลูกข้าว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 ก.พ. น.ส.เนตรนภา งามเนตร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน ดำเนินคดีกับชาวกะเหรี่ยง 3 ข้อหา บุกรุก แผ้วถางป่า เก็บหาของป่าและกระทำการใดก่อให้เกิดความเสียหายต่อป่าในอุทยานแห่งชาติ

โดยใช้หลักฐานภาพถ่ายทางอากาศช่วงมันที่ 22-24 ก.พ. จากยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร พบป่าแก่งกระจานบ้านบางกลอยบน ถูกบุกรุก แผ้วถาง จำนวน 18 แปลง เนื้อที่รวม 154 ไร่ 1งาน 22 ตารางวา เทียบกับหลักฐานที่สองคือภาพถ่ายทางอากาศและภาพถ่ายดาวเทียม ตั้งแต่ปี 2496 ถึง 2556 ไม่ปรากฏร่องรอยการทำประโยชน์

การดำเนินคดีกับชาวกะเหรี่ยง มีการเปิดเผยข้อมูลจากเจ้าหน้าที่อุทยานรายหนึ่งว่า เป็นการตัดสินใจดำเนินการขั้นตอนตามกฎหมายของภาครัฐ หลังการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยเมื่อวันที่ 25 ก.พ.ล้มเหลว  ซึ่งรัฐพยายามทุกวิถีทางเพื่อขอให้ชาวกะเหรี่ยงย้ายกลับลงมาโดยไม่ดำเนินคดีแต่กลับถูกปฏิเสธ

ขณะที่คณะทำงานแก้ไขปัญหาชาวกะเหรี่ยงบางกลอย ยังคงทำงานอยู่ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งกรอบการแก้ไข 3 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดช่วงกลางเดือน เม.ย. นี้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ