พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ คาดอายุ 3,000ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในทุ่งนาแห่งหนึ่ง ที่ จ.อ่างทอง มีชาวบ้านไปขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ มากกว่า 10 โครง พร้อมกับภาชนะ และสัตว์ต่างๆ ล่าสุดมีการคาดการณ์ว่าน่าจะมีอายุถึง 3,000 ปี

พบโครงกระดูก - วัตถุโบราณ อายุราว 3,000 ปี

ขุดโครงกระดูกวาฬโบราณ 2-5 พันปี เก่าแก่สุดในไทย

การขุดพบวัตถุโบราณ ที่คาดว่ามีอายุราว 3,000 ปีนี้ เบื้องต้นได้ยุติการขุดลงแล้ว ซึ่งวัตถุโบราณเกือบทั้งหมดที่พบถูกนำมาเก็บรักษาไว้ที่บ้านหลังนี้ ซึ่งเป็นบ้านของเจ้าของที่ดิน ระหว่างที่รอกรมศิลปากรตรวจสอบอายุและความเป็นมาที่แน่ชัด และตัดสินใจว่าจะดำเนินการกับวัตถุโบราณเหล่านี้อย่างไร

เมื่อทีมข่าวเดินทางมาถึงบ้านของนายสมเกียรติ บริบูรณ์ ใน ม.5 ต.ศรีบัวทอง อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ภาพที่เห็นก็คือเพิงเล็กๆที่ปลูกไว้ข้างบ้าน ภายในนั้นมีโครงกระดูกมนุษย์​โบราณ 3 โครง วางเรียงรายกันอยู่

เมื่อเดินขึ้นไปยังตัวบ้านชั้นบน ก็พบโครงกระดูกมนุษย์อีก 6 โครง รวมทั้งหมดเป็น 9 โครง

นอกจากนี้ยังมีภาชนะใช้สอย อาวุธ เช่นขวาน และลูกศร​ธนู รวมถึงซากสัตว์โบราณอยู่ด้วย

นายสมเกียรติ์ เจ้าของที่ดินและเป็นผู้ที่ขุดวัตถุโบราณเหล่านี้ขึ้นมา บอกว่า สาเหตุที่ทำให้ค้นพบคือ เริ่มจากที่นาจองตัวเองเป็นที่ดอน น้ำแล้ง จึงทำการขุดเปิดหน้าดินขาย จนพบว่ามีวัตถุโบราณอยู่ จึงดำเนินการขุดค้นต่อมาเรื่อยๆ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์​ปีที่แล้ว ซึ่งตอนหลังกรมศิลปากรก็ได้เข้ามาขุดค้นอย่างเป็นทางการ และนำชิ้นส่วนที่สมบูรณ์ไปตรวจพิสูจน์

เนื่องจาก จ.อ่างทอง ไม่มีศิลปากรประจำจังหวัด วัฒนธรรมจึงได้ลงมาเป็นผู้ประสานงานให้ศิลปากรที่3 จ.พระ​นครศรี​อยุธยา​เป็นผู้มาดำเนินหารตรวจสอบอีกที เบื้องต้นศิลปากรคาดการว่าวัตถุโบราณที่พบน่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 2500-3000 ปี หรือในช่วงปลายยุคหินใหม่-ต้นยุคสำริด คาดว่าเป็นชุมชนที่โยกย้ายมาอาศัยอยู่ในช่วงเวลาสั้นๆ เพราะไม่ปรากฎร่องรอยวัฒนธรรมที่หนาแน่นมาก

 ตามกฎหมายวัตถุโบราณเหล่านี้ จะตกเป็นสมบัติชาติ ซึ่งเจ้าของค่อนข้างกังวลว่าจะถูกเคลื่อนย้ายไปที่อื่น เนื่องจากความตั้งใจเดิมคือต้องการให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับคนในพื้นที่

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ