พระดีใจรฟม.ไม่เวนคืนวิหาร-เจดีย์วัดเอี่ยมฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีวัดเอี่ยมวรนุชจะถูกเวนคืนที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างเพื่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีม่วง ซึ่งวัดมีเนื้อที่ทั้งหมดเพียง 2 ไร่กว่า ต้องถูกเวนคืนตั้งแต่บริเวณกำแพงวัด ซุ้มประตู ศาลา ทั้ง 2 หลังด้านหน้าวัด เจดีย์ขาว และวิหารหลวงปู่ทวด ซึ่งมีอายุเก่าแก่หลายร้อยปี ล่าสุด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ออกมายืนยันว่าจะไม่เวนคืนพื้นที่ที่มีผลกระทบต่อเจดีย์ วิหารหลวงปู่ทวด ทำให้เจ้าอาวาสวัดเอี่ยมวรนุชน้ำตาไหล ปลื้มใจเพราะเป็นห่วงความรู้สึกญาติโยม

รฟม.เคลียร์ประเด็น "วัดเอี่ยมวรนุช" ไม่ทุบวิหารสร้างรถไฟฟ้า

พระบรมราชโองการฯ ประกาศพระราชกฤษฎีกา เวนคืนที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ 11 เขตพื้นที่

ตลอดทั้งวันนี้บรรดาพุทธศาสนิกชน ศิษย์ยานุศิษย์ผู้นับถือหลวงปู่ทวด เดินทางมากราบไหว้หลวงปู่ทวดภายในวิหารหลวงปู่ทวด วัดเอี่ยมวรนุช กันเป็นจำนวนมาก หลังทราบข่าวว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กำลังจะขอเวนคืนพื้นที่เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้า สร้างความไม่สบายให้แก่บรรยาญาติโยมเป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่บอกว่า สิ่งศักดิ์ที่วัดเอี่ยมวรนุชเป็นวัตถุโบราณอายุนับร้อยปี ควรที่จะอนุรักษ์ไว้ และพื้นที่วัดก็มีน้อยอยู่แล้วไม่ควรมาเวนคืนเพิ่มอีก

เช่นเดียวกับ นางผานิตย์ สุขชูกุล ศิษย์หลวงปู่ทวด เดินทางมาวัดทันทีหลังทราบข่าว ยอมรับทั้งน้ำตาว่ารู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมากเพราะนับถือและศรัทธาหลวงปู่ทวดมานาน หากต้องทุบทำลายวิหารหลวงปู่ทวดและเวนคืนพื้นที่จริง ก็ถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันหาทางออกและอนุรักษ์วัตถุโบราณที่มีค่าเอาไว้

ทีมข่าว PPTV นำตลับเมตร จำลองวัดความลึกที่ รฟม.จะขอคืนพื้นที่จากวัดเอี่ยมวรนุช จากจุดสีแดงที่มีการรังวัดล่าสุดเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อนำตลับเมตรมาวัดพบว่ามีความลึกจากประตูวัดมาถึงจุดรังวัดสีแดงภายในวัดมีระยะความลึกเข้าในมาวัด 6 เมตรจริง นั่นหมายถึงจะกินพื้นที่บริเวณศาลาจำหน่ายวัตถุมงคล ทั้ง 2 ฝั่งภายในวัด ยาวไปจนถึงเจดีขาวเก็บอัฐิที่อยู่ทางฝั่งซ้ายของวัด และกินพื้นที่บางส่วนของวิหารหลวงปู่ทวด

พระครูศรีสุตาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเอี่ยมวรนุช เล่าว่า เดิมเมื่อปี 2556 เจ้าหน้าที่ของ รฟม. เข้ามาทำข้อตกลงกับทางวัดจะขอใช้พื้นที่ 4 เมตรจากบริเวณรั้วกำแพงวัดเข้ามาเพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้า ซึ่งเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะทำการบูรณะพื้นที่คืนให้ทางวัดเช่นเดิม ไม่ได้เป็นการเวนคืนซึ่งทางวัดก็ยินยอม  แต่เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของ รฟม. ได้เข้ามาสำรวจพื้นที่อีกครั้ง พร้อมกับปักหมุดกินพื้นที่เข้ามาภายในวัดประมาณ 6 เมตร (จากเดิม 4 เมตร) และแจ้งกับทางวัดว่าพื้นที่ที่ทำการปักหมุดจะต้องถูกเวนคืนให้เป็นพื้นที่ของ รฟม. รวมทั้งสิ่งก่อสร้างบางส่วนอาจต้องทุบทำลาย ทำให้ทางวัดเกิดความไม่สบายใจ

แต่หลังจากที่ได้มีคำชี้แจงจากทาง รฟม.ออกมา ยืนยันว่าจะไม่มีการเวนคืนส่วนที่เป็นวิหารและเจดีย์เก่าโดยได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจ เบื้องต้นกับผู้เกี่ยวข้องของวัดเอี่ยมวรนุชแล้ว ซึ่งในสัปดาห์หน้า รฟม.พร้อมด้วยบริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ จะเข้าชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดต่อทางวัดอีกครั้ง

ทำให้ พระครูศรีสุตาภรณ์ กล่าวทั้งน้ำตาด้วยความปลื้มใจว่า มีความสบายใจมากขึ้นหลังจากที่เครียดมาหลายวัน เพราะรู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถข่วยชาวบ้านได้ เนื่องจากเจดีย์ขาวได้บรรจุอัฐิของชาวบ้านไว้จำนวนมาก ซึ่งมีคุณค่าทางจิตใจ แต่หากทาง รฟม. จะเวนคืนที่วัดจริง ก็ไม่ติดอะไรและไม่คัดค้าน เพราะที่วัดเป็นที่สาธารณะ ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอเจ้าหน้าที่ รฟม. เข้ามาพูดคุยอีกครั้ง

เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยววัดเอี่ยม หนึ่งในร้านที่อยู่ติดกับวัดและเป็นพื้นที่ที่กำลังจะถูกเวนคืน บอกว่า วัดอนุเคราะห์ให้ขายก๋วยเตี๋ยวมาตั้งแต่รุ่นพ่อ จนถึงตอนนี้ขายมาแล้วเกือบ 70 ปี ทราบว่าจะมีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าเมื่อปี 2556 แต่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ รฟม.เข้ามาพูดคุยและให้เซ็นต์เอกสารเพื่อขอเวนคืนที่ดิน ยอมรับว่า ถึงแม้จะมีการชดใช้แต่ร้านตั้งตรงนี้มานานหากต้องย้ายก็ไม่รู้จะไปขายที่ไหนต่อ

ตำแหน่งทางขึ้น-ลง รถไฟฟ้า

สำหรับในขั้นตอนการสำรวจดังกล่าว รฟม.ได้ชี้แจงว่า เป็นเพียงการดำเนินการสำรวจแนวเขตทางในเบื้องต้นเท่านั้น โดยในการก่อสร้างสถานีดังกล่าว จะมีตำแหน่งทางขึ้น – ลง 4 ตำแหน่ง [MOS]ดังนี้

(1) ตำแหน่งทางขึ้น - ลง หมายเลข 1 ตั้งอยู่บริเวณหน้าวัดเอี่ยมวรนุช ใกล้สี่แยกวิสุทธิกษัตริย์

(2) ตำแหน่งทางขึ้น - ลง หมายเลข 2 ตั้งอยู่บริเวณปั๊ม ปตท. ตรงข้ามวัดสามพระยา

(3) ตำแหน่งทางขึ้น - ลง หมายเลข 3 ตั้งอยู่บริเวณโรงพิมพ์ศรีหงส์

(4) ตำแหน่งทางขึ้น - ลง หมายเลข 4 ตั้งอยู่บริเวณธนาคารแห่งประเทศไทย ถนนวิสุทธิกษัตริย์

และขอยืนยันว่า จะไม่มีการเวนคืนส่วนที่เป็นวิหารและเจดีย์เก่าของวัดเอี่ยมวรนุชตามที่ปรากฏในข่าว

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ