กะเหรี่ยงทวงสัญญา"ธรรมนัส"แก้ปัญหาบางกลอย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การดำเนินชาวกะเหรี่ยงบางกลอย 22 คน ฐานครอบครองแผ้วถางป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ทำให้เครือข่ายเซฟบางกลอยและพีมูฟ ที่วันนี้ประชุมร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ต้อนยื่นหนังสือทวงถาม MOU เดิม ที่ ร.อ.ธรรมนัส และนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เคยลงนามไว้ว่าจะไม่ดำเนินคดี

กะเหรี่ยงบางกลอย ต้าน จนท.ผลักดันออกจากป่า

อช.แก่งกระจาน ผลักดันชาวกะเหรี่ยงรอบ 2

นายเกรียงไกร ชีช่วง ผู้ประสานงานเครือข่ายกะเหรี่ยงฯ เขตตะนาวศรี เป็นตัวแทนยื่นหนังสือขอคำชี้แจงจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

กรณีที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดยุทธการพิทักษ์ต้นน้ำเพชร จับชาวกะเหรี่ยงดำเนินคดี 22 คน และควบคุมตัว พาขึ้นเฮลิคอปเตอร์ออกจากบ้านบางกลอยบน จุดที่พบการแผ้วถางป่ารวม 87 คน มีทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กเล็ก

นายเกรียงไกรระบุว่า ฝ่ายรัฐฉีกบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ หรือ MOU ที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ร.อ.ธรรมนัส ลงนามไว้ ซึ่งในเนื้อหาคือรัฐต้องอนุญาตให้ชาวกะเหรี่ยงที่ย้ายขึ้นไปอยู่บ้านบางกลอย ปลูกข้าวบนจุดที่แผ้วถางไปแล้ว 1 ฤดูกาลผลิต และต้องไม่ดำเนินคดี ในขณะที่คณะทำงานแก้ไขปัญหาชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย กำลังทำงานอยู่ในพื้นที่

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นห่วงความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งบ่ายสามโมงวันพรุ่งนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล จะมีการหารือร่วมกันทั้งตัวแทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับ เครือข่ายกะเหรี่ยง

ขณะเดียวกันได้โทรศัพท์คุยกับนายราวุธอยู่ตลอด และต้องการคำตอบเช่นกันว่า เหตุใดเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ถึงเปิดยุทธการฯ จับชาวกะเหรี่ยง ทั้งที่การแก้ไขปัญหามีคณะทำงานกำลังทำหน้าที่อยู่

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อน 5G แห่งชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แก้ปัญหาไปแล้วระดับหนึ่ง และศาลมีคำสั่งอยู่แล้วว่าตามกฎหมายต้องทำอย่างไร และได้ขอข้อมูลจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้วว่ามีการดูแลดีหรือไม่ ซึ่งก็ได้รับการชี้แจงกว่าบางอย่างดูแลดีกว่าพื้นที่อื่น

นายกรัฐมนตรีระบุด้วยว่า ที่ผ่านมารัฐบาลแก้ปัญหาทุกเรื่องโดยใช้กลไกใหม่หลายอย่าง ส่วนกลุ่มกลุ่มพีมูฟชุมนุมหน้าเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาป่าบางกลอย นายกรัฐมนตรีระบุว่า ได้นำปัญหาเข้าสู่คณะกรรมการแล้ว และต้องทยอยจัดหาที่ดินทำกินให้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ