ลูกศิษย์ยังคาใจ ปมเวนคืนวัดเอี่ยมวรนุช


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ลูกศิษย์และแอดมินเพจ “วัดเอี่ยมวรนุช” ยังติดใจบางประเด็นซึ่ง รฟม. ยังเคลียร์ไม่ชัด ปมขอเวนคืนที่วัดเอี่ยมวรนุชสร้างรถไฟฟ้า

พระดีใจรฟม.ไม่เวนคืนวิหาร-เจดีย์วัดเอี่ยมฯ

รฟม.เคลียร์ประเด็น "วัดเอี่ยมวรนุช" ไม่ทุบวิหารสร้างรถไฟฟ้า

จากกรณีวัดเอี่ยมวรนุชจะถูกเวนคืนที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างเพื่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีม่วงนั้น ล่าสุด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ออกมายืนยันว่าจะไม่เวนคืนพื้นที่ที่มีผลกระทบต่อเจดีย์ วิหารหลวงปู่ทวด

นิวมีเดียพีพีทีวีเดินทางไปพูดคุยกับ คุณอนุรักษ์ นิลสุวรรณ ลูกศิษย์และแอดมินเพจวัดเอี่ยมวรนุช ถึงต้นสายปลายเหตุของเหตุการณืที่เกิดขึ้น

คุณอนุรักษ์เล่าย้อนไปว่า เมื่อราว 7 ปี ก่อน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีแผนจะสร้างรถไฟฟ้า แต่ชาวบ้านแถวนี้คัดค้าน เพราะเขาเดือดร้อนและอยู่กันมาหลายชั่วอายุคน

จากนั้นก็มีการขอความเมตตาว่า “ถ้าเป็นวัดเอี่ยมได้มั้ย” ขอให้พื้นที่ตั้งแคมป์ก่อสร้างเผื่อวางของ ไม่ได้มาเวนคืน โดยจะใช้พื้นที่หน้าวัด ซึ่งศาลาสองหลัง กำแพง และซุ้มประตู อาจต้องทุบออก

“ตอนนั้นผมอยู่ด้วยก็ยังคิดว่า มันใกล้โบสถ์วัดเอี่ยมมาก มันไม่กระเทือนโบสถ์หรือ เวลามีแรงสั่นสะเทือนโบสถ์จะทรุดมั้ย เขาบอกว่าเดี๋ยวจะมีหน่วยงานเข้ามาดูแล แต่ไม่ได้พูดถึงการเวนคืนเลย แค่มาขอใช้สถานที่ เปิดหน้าดิน พอจบงานเรียบร้อย เขาจะปรับพื้นที่ให้เหมือนเดิม จะสร้างกำแพงวัด ศาลาให้ใหม่” คุณอนุรักษ์กล่าว

เขาเล่าต่อว่า “ผ่านไป 7 ปี เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา มีหนังสือจาก รฟม. บอกว่าเดี๋ยวจะเข้ามาคุยด้วย 7 ปีที่ผ่านมาไม่เคยส่งข่าวอะไรเลย จนกระทั่งผมคิดว่า เขาคงไม่เอาแล้ว”

ในวันนั้น เมื่อคุณอนุรักษ์เดินออกมาข้างหน้าวัด ก็พบเจ้าหน้าที่กำลังใช้อุปกรณ์อะไรบ้างอย่างอยู่ เมื่อเข้าไปสอบถามก็ได้ความว่า “กำลังวัดแนวเวนคืน เพื่อที่จะตอกหมุด”

แอดมินเพจบอกว่า “เขามีแผนผังมา ผมก็ถามว่านี่คืออะไร วัดจะโดนอะไรบ้าง เขาก็ขีดเส้นให้ดูว่า เนี่ย แนวนี่ศาลาสองหลังโดนแน่นอน แล้วก็วัดจากกำแพงวัดเข้ามา 6 เมตร คำว่าเวนคืนมันคือเอาไปเลย ผมก็ถ่ายรูปไว้ เพราะว่าครั้งแรกที่เข้ามาคุยมันไม่ได้เป็นอย่างนี้”

คุณอนุรักษ์บอกว่า จนตอนนี้หมุดวัดแนวเวนคืนก็ยังอยู่ โดยตนไม่คิดว่าเจดีย์ขาวจะโดนด้วย เพราะเป็นสถูปเจดีย์ที่บรรจุอัฐิของญาติโยมจำนวนมาก นอกจากนี้แนววเนคืนยังลากไปจนถึงตึกแถวด้านหลังวัด และร้านค้ารวมถึงโรงแรมที่อยู่ถัดไปจากวัดด้วย

ทุกคนก็ตกใจและช็อกมากว่า เฮ้ย ตอนแรกที่คุณมาคุยด้านนี้ไม่มีเลยนะ คุณก็แค่ใช้พื้นที่หน้าวัด เพื่อที่จะทำแคมป์ ไม่ได้บอกว่าจะเวนคืนเอาไป ไม่ได้บอกว่าตึกแถวหรือวิหารจะโดนด้วย ทีนี้พอผมถ่ายรูปด้านนอกได้พักหนึ่ง ผมก็มาถามช่างว่า เมื่อก่อนคุยกันว่ามันแค่ 4 เมตร วัดจากนอกกำแพงเข้ามาข้างในแล้วมันกินพื้นที่แค่นิดหน่อยให้ใช้พื้นที่ แล้ว 6 เมตรมาจากไหนครับพี่ พี่เขาก็บอกว่า มันเป็นเทคนิคโครงสร้าง ขยายให้สถานีอ้วนขึ้น ผมก็ยังไม่เข้าใจว่าคือยังไง” คุณอนุรักษ์เสริม

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการรื้อถอน “วันนั้น (1 มี.ค.) ในโบสถ์หลวงพ่อถามทาง รฟม. ว่า จะเวนคืนอะไรบ้าง เขาบอกมาชัดเจนเลยครับ วิหารหลวงปู่ทวด เจดีย์ขาว ศาลาสองหลัง ซุ้มประตู หมดเลย แล้วหลวงพ่อถามว่าจะรื้อถอนยังไง เขาบอกว่ามี 2 กรณี คือ กรณีแรก วัดรื้อเอง กระดานเก่า ๆ เสาเก่า ๆ วัดรื้อเองเก็บได้เองหมดเลย กรณีที่สองให้ รฟม. มารื้อ ต่างยังไง เขาบอกว่า ถ้า รฟม. รื้อ ค่าใช้จ่ายเป็นของ รฟม. เพราะฉะนั้นอิฐก้อนเดียวก็เอาไปไม่ได้ แล้วเราคิดว่าถ้าวัดรื้อ เราไม่มีที่จะเก็บของ ถ้าคุณเฉือนไปที่ซุกหัวนอนก็แทบจะไม่มีอยู่แล้ว หลวงพ่อก็บอกว่าไม่เป็นไร ให้ รฟม. รื้อไปแล้วกัน เพราะว่าเราจะต้องไปจ้างเขา”

จากนั้นพระและลูกศิษย์ก็หารือกันว่า จะทำอย่างไรต่อไป เบื้องต้นวัดยังเหลือสนามกลางวัดขนาดเล็กอยู่ จึงอาจนิมนต์หลวงปู่ทวดและศาลายี่สุ่นที่เป็นศาลาเล็กมาไว้กลางสนามชั่วคราวก่อน

ส่วนเจดีย์ขาวคุณอนุรักษ์ยอมรับว่า ทำอะไรไม่ได้ ต้องไปถ่ายรูปว่ามีอัฐิใครเก็บอยู่บ้าง แล้วแจ้งญาติให้ทราบว่าจะโดนทุบไปแล้ว ต้องหาที่เก็บดี ๆ รอลูกหลานมารับอัฐิ โดยถ้าญาติโยมยังต้องการเอาอัฐิไว้วัดนี้ หลังเจ้าแม่กวนอิมหลังมีช่องอัฐิว่างอยู่ หรือถ้าต้องการย้านไปไว้ที่อื่นก็สามารถทำได้

ทั้งนี้ เดิมวัดเอี่ยมวรนุชมีเนื้อที่ราว 2 ไร่ 2 งาน หากพื้นที่ดังกล่าวที่ตีแนวไว้ถูกเวนคืน พื้นที่วัดจะหายไปราว 1 ไร่

แอดมินเพจเล่าต่อว่า หลังจากมีกระแสข่าวออกไป ก็มีหนังสือจากทาง รฟม. ยืนยันว่า จะไม่เวนคืนพื้นที่วัดเอี่ยมวรนุช แต่ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่าสุดท้ายแล้วจะเป็นอย่างไร วัดเพียงแค่ต้องจัดสถานที่สำหรับเป็นแคมป์คนงาน หรือต้องเวนคืนพื้นที่บางส่วนไป เพราะเอกสารจาก รฟม. ระบุเพียงว่า “ไม่มีการเวนคืนวิหารและเจดีย์เก่า วัดเอี่ยมวรนุช” แต่ไม่ได้ครอบคลุมถึงพื้นที่อื่น ๆ ในวัด

เบื้องต้นมีข่าวว่าทาง รฟม. นัดเข้าชี้แจงรายละเอียดในวันนี้ (8 มี.ค.) แต่ยังไม่มีรายงานเพิ่มเติม ทางคุณอนุรักษ์คาดว่าอาจเลื่อนออกไปอีก แต่คาดหวังว่าจะเกิดขึ้นภายในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นหนึ่งที่คุณอนุรักษ์ต้องการออกมาโต้แย้ง นั่นคือประเด็นที่สื่อและหน่วยงานบางหน่วย เขียนคอนเทนต์ขึ้นมาว่า “ข่าวปลอม อย่าแชร์! เวนคืนพื้นที่ส่วนวิหารและเจดีย์เก่า วัดเอี่ยมวรนุช สร้างรถไฟฟ้าสีม่วง” โดยยืนยันว่าสิ่งที่เพจวัดเอี่ยมวรนุชโพสต์เรื่องการเวนคืนนั้นเป็นเรื่องจริง เพียงแต่ รฟม. เปลี่ยนท่าทีหลังเกิดกระแสในสังคมเท่านั้น ไม่ใช่ข่าวปลอมแต่อย่างใด ซึ่งบางเว็บไซต์ได้ลบเนื้อหาดังกล่าวออกไปแล้ว

หลังจากนี้ ต้องติดตามกันต่อไปว่า จะมีการชี้แจงรายละเอียดจากทาง รฟม. เมื่อใด และรายละเอียดจะเป็นอย่างไร จะเปลี่ยนไปหรือไม่ แต่คุณอนุรักษ์ยืนยันว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น “ผมจะทำทุกอย่าง ที่จะช่วยเหลือวัดเพื่อเอาพื้นที่ธรณีสงฆ์คืนมา”

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ