สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลยืนยัน ไม่เกี่ยวข้องเว็บ “กองสลาก.com”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเตือนตัวแทนค้าสลากอย่านำสลากไปขายผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ ไม่ผิดกฎหมายแต่ผิดระเบียบ พร้อมลงดาบตัดโควตาตลอดชีวิต

กองสลากฯ ลุยใช้แอปฯ แก้ “ลอตเตอรีแพง”

มีผลวันนี้ อายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามติดต่อขอรับเงินรางวัลล็อตเตอรี สลากฯ

กองสลาก เผยวิธีแก้หวยแพง เปิดรับสมัครเครือข่าย ขายลอตเตอรี่ใบละ 80 บาท

เป็นกระแสสังคมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหลังมีการเผยแพร่การจำหน่ายสลากลอตเตอรี่ผ่านเว็บไซต์ “กองสลาก.com” ของ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด หรือการขายลอตเตอรี่ผ่านเว็บไซต์ให้ผู้ซื้อค้นหาเลขที่ต้องการและจ่ายเงินออนไลน์ได้

โดยทุกใบที่สั่งซื้อผ่าน กองสลาก.com ทางบริษัทยืนยันว่า เป็นลอตเตอรี่แท้ที่สแกนขี้นเว็บไซต์ จัดเก็บปลอดภัย ซื้อง่าย ขึ้นเงินไม่เสียค่าธรรมเนียม

แต่ กองสลาก.com ไม่ใช่เว็บไซต์หรือหน่วยงานของรัฐบาลแต่อย่างใด เป็นเพียงเอกชนที่เป็นตัวกลางในการซื้อขายลอตเตอรี่เท่านั้น แต่ด้วยการตั้งชื่อทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและเข้าใจผิด

ล่าสุด สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แจ้งผ่านเพจเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการว่า “กองสลาก.com”  ไม่ได้เป็นตัวแทนจำหน่ายสลาก และไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

ประเด็นที่เกิดขึ้นคือ ราคาลอตเตอรี่บนเว็บไซต์ กองสลาก.com จะอยู่ที่ใบละ 80 บาท แต่บวกค่าบริการฝากสลากอีก 20 บาท รวมเป็น 100 บาท ส่วนลอตเตอรี่ชุดก็จะคิดในราคาเดียวกัน เช่น ลอตเตอรี่ชุด 2 ใบก็จะคิด 200 บาท ลอตเตอรี่ชุด 5 ใบก็จะคิด 500 บาท

ทีมนิวมีเดีย พีพีทีวี ได้สอบถามไปยัง ผศ.ดร.ธนวรรธ์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ถึงประเด็นที่เกิดขึ้น

ผศ.ดร.ธนวรรธ์กล่าวว่า เว็บไซต์ดังกล่าวน่าจะจดโดเมนเว็บไซต์ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่อย่างนั้นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจะต้องดำเนินคดีกับบริษัทนี้

“แต่บริษัทดังกล่าวใช้คำว่า “กองสลาก.com” ซึ่งไม่ได้หมายความว่าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นคนขาย กองสลากเป็นชื่อเล่นที่คนเรียก ถ้าเขาเขียนว่าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลให้การสนับสนุน ยืนยัน ช่วยเหลือการขาย แปลว่าเขาให้ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ ฉะนั้นสิ่งที่เราทำได้คือ อยากให้เขาเปลี่ยนชื่อ เพราะทำให้เกิดความเข้าใจผิด” เขาบอก

ผศ.ดร.ธนวรรธ์ ยืนยันว่า การขายสลากลอตเตอรี่ไม่ว่าจะผ่านหน้าเว็บหรือไม่แบบเกินราคา “เป็นเรื่องผิดกฎหมาย” เพราะขาย 80 บาทแล้วคิดค่าบริการเพิ่มเติม ทำให้ราคารวมเกินกว่า 80 บาท ดังนั้นจะดำเนินการตามกฎหมายอยู่แล้ว จำเป็นต้องให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการแจ้งความ

กรรมการฯ ยังฝากไปยังตัวแทนผู้ขายสลากด้วยว่า “สำหรับตัวแทนของเราที่เอาสลากไปฝากเขาขาย หรือไปช่วยให้เขาขาย เราจะตัดโควตาตลอดชีวิต ฉะนั้นขอเตือนคนขายที่เอาไปขายในเว็บ เพราะท่านทำผิดสัญญาที่เซ็นไว้กับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า จะขายเอง ไม่ขายช่วง ไม่ทำให้เกิดสลากราคาเกิน 80 บาท”

ผศ.ดร.ธนวรรธ์ชี้ว่า ในทางกฎหมาย ไม่มีการระบุไว้เลยว่า ห้ามขายช่วง ห้ามผ่านยี่ปั๊วซาปั๊ว ห้ามเปิดเว็บไซต์ซื้อขายสลาก สิ่งที่เกิดขึ้นจึงผิดกฎหมายแค่การขายสลากเกินราคาเท่านั้น การเปิดเว็บไซต์ขายสลากไม่ผิดกฎหมาย แต่ผิดระเบียบ ผิดเจตนารมณ์

“เพราะการขายสลากจะเอื้อให้กับคนที่มีรายได้น้อย เอื้อคนพิการ มีโอกาสทำมาหากินสุจริต เอาสลากไปขายเอง เราจึงออกระเบียบว่า คยขายต้องขายเอง ซึ่งทุกคนก็บอกว่าจะขายเอง ดังนั้นมันผิดเจตนารมณ์ เขารับซื้อสลากจากคนอื่น แปลว่าเขาทำให้ผู้อื่นกระทำผิดระเบียบสำนักงาน เขาสนับสนุนให้คนอื่นกระทำผิดระเบียบ” กรรมการฯ กล่าว

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ