"วราวุธ"ลั่นปัญหา"บางกลอย"ต้องเคารพกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของชาวกะเหรี่ยงบางกลอยที่บางฝ่ายเห็นว่ารัฐใช้มาตรการรุนแรงและผิดเอ็มโอยูที่เคยทำไว้ร่วมกันเมื่อไม่นานมานี้ แต่นายวราวุธ ศิลปอาชา ยืนยัน ไม่เป็นความจริง เจ้าหน้าที่รัฐทุกอย่างทำตามขั้นตอน ท้าให้นำภาพมาเปิดเผยหากใช้ความรุนแรงจริง พร้อมย้ำไม่ได้ผิดสัญญา ที่เคยให้ไว้

กะเหรี่ยงทวงสัญญา"ธรรมนัส"แก้ปัญหาบางกลอย

กะเหรี่ยงบางกลอย ต้าน จนท.ผลักดันออกจากป่า

วันนี้ 9 มี.ค. 2564 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงถึงแนวทางแก้ไขปัญหาชาวบ้านบางกลอย โดยยืนยัน เจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติตามกรอบกฎหมายและตามคำสั่งของศาลปกครอง ไม่เคยใช้ความรุนแรงตามที่มีข่าว ไม่ได้ทำนอกสัญญาหรือข้อตกลง ใช้ความละมุนละม่อมมากที่สุด

นายวราวุธ ระบุว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ติดกล้อง บันทึกเทปเป็นหลักฐานการปฏิบัติงานทุกขั้นตอน เพื่อให้ชาวบ้านลงมาจากพื้นที่ใจแผ่นดิน แต่หากมีเจ้าหน้าที่คนใด ใช้ความรุนแรง ขอให้ส่งข้อมูลมาที่กระทรวง เพื่อดำเนินการทางวินัยต่อไป

ส่วนการดำเนินคดีชาวกะเหรี่ยงบางกลอย นายวราวุธระบุว่า ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฏหมาย หากไม่เคารพกฎหมาย ก็จะอยู่ร่วมกันไม่ได้ และไม่อยากให้คนบางกลุ่มนำไปแตกเป็นประเด็นอื่น ๆ

เจรจาลูกชายปู่คออี้ ลงจากป่าไม่สำเร็จ

นายวราวุธบอกด้วยว่า ปัญหานี้เกิดขึ้น เพราะคนกลุ่มหนึ่งยังไม่พอใจการจัดสรรที่อยู่อาศัยและที่ทำกินของรัฐ ไม่ใช่เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่กระทรวงกำลังเร่งเจรจาและแก้ไขปัญหาอยู่ จึงไม่ควรนำไปขยายต่อเพื่อ เพิ่มความขัดแย้ง มนุษย์ต้องปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติ จึงจะอยู่รอด ส่วนประเด็นบางพรรคการเมืองจะนำเจ้าหน้าที่จากองค์การสหประชาชาติไปลงพื้นที่บางกลอย นายนายวราวุธ ระบุว่า ยินดี เพราะช่วงนี้ประเทศไทย ได้เตรียมเสนอแก่งกระจานเป็นมรดกโลก และได้เชิญเอกอัครราชทูต กว่า 10 ประเทศ ที่มีสิทธิโหวตในที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ให้เดินทางไปที่บ้านบางกลอยแล้ว และได้เชิญองค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือ IUCN ไว้ด้วยเช่นกัน

เปิดใจ"กะเหรี่ยง"ขึ้น"บางกลอยบน"เก็บผลผลิต

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ