ประกาศใช้ "ใบขับขี่แบบใหม่" ทุกประเภท มีแบบเก่าต้องทำอย่างไร!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประกาศใช้แล้ว ใบอนุญาตขับขี่ เปลี่ยนแบบใหม่ ทุกประเภท ตามประกาศกรมการขนส่งทางบกเรื่องกำหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์พ.ศ.2564

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกรมการขนส่งทางบกเรื่องกำหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์พ.ศ.2564 ออกโดย นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ใจความว่า ตามที่ได้มีประกาศกรมการขนส่งทางบกเรื่องกำหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์พ.ศ.2560 ลงวันที่ 30 สิงหาคมพ.ศ.2560 ไว้แล้วนั้น

เช็กด่วน! ภายใน 31 มี.ค.64 กรมการขนส่งทางบก ออกระเบียบใหม่ 4 มาตรการเยียวยาโควิด กรณีใบขับขี่

กรมขนส่งฯ ขานรับคำสั่ง “บิ๊กตู่” เตรียมทบทวน “โทษใบขับขี่ใหม่”

อธิบดีกรมขนส่งฯ ยัน ทดสอบผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพใหม่ เป็นเพียงแนวคิด

คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 ให้สัตยาบันเพื่อเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน ณ กรุงเวียนนา ค.ศ.1968 มีผลทำให้ประเทศไทยต้องอนุวัติการให้เป็นไปตามอนุสัญญาดังกล่าวในการออกใบอนุญาตขับรถตามความตกลงระหว่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันประกาศกรมการขนส่งทางบกดังกล่าวยังมิได้กำหนดแบบใบอนุญาตขับรถอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน ณ กรุงเวียนนา ค.ศ.1968 ดังนั้นเพื่อให้การกำหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์เป็นไปอย่างครบถ้วน ถูกต้อง และเหมาะสมและครอบคลุมถึงใบอนุญาตขับรถตามความตกลงระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคีตามอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนนค.ศ.1968 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบกประกาศกำหนดแบบใบอนุญาตขับรถไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 . ให้ยกเลิกประกาศกรมการขนส่งทางบกเรื่องกำหนดแบบใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์พ.ศ.2560 ประกาศณวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ.2560

ข้อ2. ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคลชั่วคราว ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคล ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อสาธารณะ ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ใบอนุญาตขับรถบดถนนใบอนุญาตขับรถแทรกเตอร์และใบอนุญาตขับรถชนิดอื่นตามมาตรา 43(9)ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลตลอดชีพ ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคลตลอดชีพ หรือใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ตลอดชีพให้ใช้แบบใบอนุญาตที่ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ตามแบบแนบท้ายประกาศนี้

ข้อ 3 ใบอนุญาตขับรถตามความตกลงระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคีให้เป็นไปตามแบบที่กำหนดตามอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน ทำ ณ นครเจนีวา ค.ศ.1949

ข้อ 4 ใบอนุญาตขับรถตามความตกลงระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคีให้เป็นไปตามแบบที่กำหนดตามอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน ทำ ณ กรุงเวียนนา ค.ศ.1968

ข้อ 5 ใบอนุญาตที่ออกไว้แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับให้ใช้ได้ต่อไปจนกว่าจะสิ้นอายุ

ประกาศ ณ วันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2564

คลิกอ่านประกาศฉบับเต็ม

ตัวอย่างใบขับขี่แบบใหม่

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ