ผ่าชันสูตรซากเต่าตนุ พบกระเพาะ-ลำไส้เต็มไปด้วยขยะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัตวแพทย์กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งผ่าชันสูตรซากเต่าตนุเกยหาดตายพร้อมก้อนน้ำมัน พบในกระเพาะ-ลำไส้เต็มไปด้วยขยะและของเหลวสีดำ

เปิดสาเหตุการตาย “ยามีล”

เต่าตนุ เกยตื้นพัทยา ไร้แผล ขณะที่ โลมา ร่างสะบักสะบอมเกยตื้นน้ำตายที่พังงา

ความคืบหน้าการชันสูตรซากเต่าทะเลที่ตายเกยหาดพร้อมกับก้อนน้ำมันจำนวนมากบริเวณหาดบ้านแพรกเมือง บ้านฉิมหลา หมู่ 3 ตำบลหน้าสตน อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช

ล่าสุดวันนี้ 10 มี.ค. 2564 สัตวแพทย์หญิงพิมพ์ชนก ประจำค่าย นายสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ ได้เข้ารับซากเต่าตนุจากอาสาสมัครเครือข่ายช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายาก หลังจากที่พบซากเต่าตัวนี้ตายเกยหาดพร้อมกับก้อนน้ำมันจำนวนมาก บริเวณชายหาดแพรกเมือง

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันชันสูตรพบว่าเต่าตนุตัวนี้เป็นเต่าเพศเมียอายุประมาณ 4-5 ปี น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัมเศษ หลังจากที่ผ่าเปิดช่องท้องและชันสูตรลึกไปจนถึงระบบทางเดินอาหารของเต่าพบว่าภายในกระเพาะอาหารและลำไส้ เต็มไปด้วยขยะพลาสติกจำพวกเชือกจากเครื่องมือประมง ถุงพลาสติกขนาดเล็ก และพบของเหลวสีดำคล้ายกับก้อนน้ำมันที่ถูกคลื่นซัดมาเกยหาดแล้วละลายกลายเป็นของเหลว โดยทั้งหมดถูกเก็บเป็นตัวอย่างนำไปวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ พร้อมทั้งชิ้นส่วนและเนื้อเยื่อของเต่า หลังจากนั้นได้ฝังกลบซากไว้ในบริเวณหาดทราย

สัตวแพทย์หญิงพิมพ์ชนก เปิดเผยว่าการผ่าชันสูตรนั้นไม่สามารถสรุปสาเหตุการตายที่แน่ชัดได้เพราะสภาพซากเริ่มเน่ามากแล้ว แต่จากการตรวจพบในระบบทางเดินอาหาร กระเพาะอาหาร ลำไส้ แสดงให้เห็นได้ชัดว่าเขาสามารถยังหาอาหารได้ตามปกติ แต่ในลำไส้มีขยะค่อนข้างมากจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพแน่นอน แต่เรายังไม่สามารถสรุปได้

ส่วนก้อนน้ำมันจำนวนมากที่เกยหาดขณะนี้ได้ละลายกลายเป็นของเหลวข้นสีดำและซึมไปในหาดทราย ขณะที่เจ้าหน้าที่ห่วงในอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับสัตวทะเลหายากในย่านนี้จากสารประกอบโลหะหนักที่อยู่ในก้อนน้ำมัน จะไปสะสมอยู่ในร่างกายของสัตวทะเลหายากเหล่านี้ ซึ่งจะก่อให้เกิดอาการป่วยและหากรับไปในปริมาณมากจะทำให้ตายได้ทัน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ