เตือนประชาชน ระวังการให้ข้อมูลส่วนบุคคล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 1 มิถุนายนนี้ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 จะมีผลบังคับใช้เต็มรูปแบบ เตือนประชาชนและธุรกิจ ระมัดระวังการใช้และให้ข้อมูลส่วนบุคคล หากไม่ระมัดระวังอาจทำธุรกิจเสียหายหลายล้านบาท

ขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล บางมาตรา

หลังจากวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 ในประเทศไทยของเราได้เริ่มบังคับใช้กฎหมายใหม่ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 หรือ PDPA สำหรับภาคธุรกิจไปบางส่วนแล้ว ซึ่งจะบังคับใช้เต็มรูปแบบในวันที่ 1 มิถุนายน 2564 นี้

โดยนายสมพร จิตเป็นธม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยในงานสัมนา TRIS Annual Forum ระบุว่า ประชาชนและภาคธุรกิจจำนวนมากยังไม่รู้ถึงกฎหมายนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายจากการละเมิดกฎหมายนี้ หากเกิดความผิดรุนแรงอาจเกิดความเสียหาต่อธุรกิจ หรือถูกปรับเป็นเงินหลายล้านบาท และประชาชนต้องรู้สิทธิของตนเองด้วย

นอกจากนี้ประชาชนจำนวนมาก ยังขาดความตระหนักถึงความสำคัญของข้อมูลข่าวสาร มักใหhความยินยอมเข้าถึงข้อมูลทั้งหมด ทั้งที่ข้อมูลเป็นทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดอย่างหนึ่ง ซึ่งตามสิทธิของประชาชนทุกคน หากไม่พึ่งพอใจก็สามารถขอยกเลิกการให้ข้อมูลได้ รวมถึงวิธีการจัดเก็บข้อมูลของแต่ละคน สามารถรับรู้ได้ว่าองค์กรนั้น ๆ จัดเก็บข้อมูลของเราอย่างไรบ้าง ปลอดภัยหรือไม่

ดังนั้นการมีกฎหมาย PDPA จะส่งผลต่อธุรกิจทั้ง 2 ด้าน ได้แก่ ภาคบังคับจากกฎหมาย และจากสิทธิของลูกค้าของธุรกิจ

ระวัง! เผยแพร่ข้อมูลคนเจ็บเหตุโคราช ผิดพ.ร.บ.สุขภาพฯ

 

 

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ