จนท.รัฐจับตาอดีตส.ส.อ้างเป็น"พระศรีอาริย์"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังคลิปชายแต่งกายชุดขาวอ้างเป็นพระศรีอาริยเมตไตรย ศาสดาองค์สุดท้าย ตามหลักความเชื่อในพระพุทธศาสนา ถูกเผยแพร่ผ่านโลกออนไลน์ พร้อมการวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย ล่าสุด กอ.รมน.และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้เฝ้าจับตาดูพฤติกรรมหากพบหมิ่นเหม่ สร้างสถานการณ์ พร้อมดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมระบุว่า คนในพื้นที่ไม่เห็นด้วยต่อการแส

รองเจ้าคณะจังหวัด เพิ่งรู้ “พระศรีอาริย์”หาย

อดีตส.ส.อ้างตัวเองเป็น พระศรีอริยเมตไตรย

คลิปชายคนหนึ่งที่เคยเป็น ส.ส.สุโขทัยมาถึง 3 สมัย แต่งกายชุดขาว กำลังทำพิธีประกาศตัวเองว่าเป็นพระศรีอาริยเมตไตรย เป็นศาสดาองค์สุดท้ายนี้ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างวันที่  26-28  กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ จ.หนองบังลำภู และมีผู้มาเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก 

 สถานที่ดังกล่าว คือสวนธรรมชาวศรีวิไล ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 1 ต.โพธิ์ชัย อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู อยู่ห่างเส้นทางถนนสายสำนักงานขนส่ง-บ้านสว่างพัฒนา ประมาณ 200 เป็นบ้านชั้นเดียว 1 ห้องนอน ติดพื้นดิน ยังก่อสร้างไม่เสร็จ ข้างมีการตั้งเต็นท์ไว้รองรับผู้มาร่วมพิธี ส่วนบริเวณบ้านเป็นที่ตั้งพระพุทธรูป และด้านหลังบ้านมีห้องน้ำ ร่วม 10 ห้อง

หลังคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ผู้สื่อข่าวได้เข้าสอบถาม พ.อ.ปริชญ์ สุคันธศรี  รอง ผอ.รมน.จังหวัดหนองบัวลำภู และนางจิราภรณ์  บุญโพธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดหนองบัวลำภู ที่ สำนักงานกอ.รมน.จังหวัดหนองบัวลำภู ภายในศูนย์ราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ว่าการปฏิบัติดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

 นางจิราภรณ์ ระบุว่า กิจกรรมดังกล่าวไม่ได้ดำเนินการภายในวัด และไม่มีพระภิกษุ-สามเณร เข้าไปเกี่ยวข้องและสถานที่ก็ไม่ได้เป็นของวัด จึงไม่อยู่ในอำนาจของสำนักงานพระพุทธศานาฯ และไม่มีอำนาจเข้าตรวจสอบ

 ขณะที่ พ.อ.ปริชญ์  สุคันธศรี รอง ผอ.รมน.จังหวัดหนองบัวลำภู เปิดเผยว่า กอ.รมน.จังหวัดหนองบัวลำภูติดตามพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้มาโดยตลอด และนางศิวพร  ฉั่วสวัสดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู สั่งให้ให้ติดตามอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นไม่พบคนในพื้นที่เข้าไปเกี่ยวข้อง และคนในพื้นที่ก็ไม่เห็นด้วยการแสดงออกแบบนี้ พร้อมระบุว่าคนกลุ่มนี้ทำกิจกรรมลักษณะนี้ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ขณะนี้กำลังติดตามว่าการทำกิจกรรมเสี่ยงต่อการระบาดของโควิด-19 และหมิ่นเหม่ต่อความมั่งคงของชาติหรือไม่

สำหรับชายในคลิปนี้ถือว่ามีประวัติไม่ธรรมดา เพราะเคยเป็น ส.ส.สุโขทัยถึง 3 สมัย โดยเป็น ส.ส.สมัยด้วยเพียง 27 ปีเท่านั้น เดิมชื่อ "กุศล หมีเทศ" เกิดปี 2499

จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านเคมี จากจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เมื่อปี 2522 พ้นรั้วมหาวิทยาลัยได้เพียง 4 ปีก็เข้าสู่สภาหินอ่อนครั้งด้วยการเป็น ส.ส.สุโขทัย สังกัดพรรคกิจสังคม ร่วมทีมเดียวกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในการเลือกตั้งเดือนเมษายน 2526

ปี 2529 สอบตก แต่ปีกรกฎาคม 2531 กลับเข้าสภาฯอีกครั้งในสังกัดพรรคกิจสังคม การเลือกตั้งปี 2538 ย้ายไปสังกัดพรรคมวลชนของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แต่สอบตกเป็นครั้งที่ 2

และเป็น ส.ส.ครั้งสุดท้ายสมัยที่ 3 ในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน 2539 สังกัดพรรคความหวังใหม่ การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคความหวังใหม่ชนะการเลือกตั้ง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกุศลมีบทบาทค่อนข้างสูงในสภาฯ ในฐานะองครักษ์พิทักษ์นายกฯ

นายกุศล เคยเป็นหัวหน้าพรรคคนขอปลดหนี้ ที่เสนอนโยบายสุดฮือฮา ปลดหนี้ให้คนไทยทุก มาแล้ว จากนั้นไปสังกัดอีกหลายพรรคการเมือง ก่อนวางมือ ไปสนใจงานด้านพระพุทธศาสนา ผลักดันให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติและบัญญัติไว้ในรัฐธรรมูญ และเปลี่ยนชื่อจาก กุศล หมีเทศ ไปเป็นชื่อ สกุล อื่นๆ มา 6 ครั้งคือ

-2541 ปราบสะตา หมีเทศ

-2544 กุศล หมีเทศทอง

-2548 ดารัณ หมีเทศสุโข

-2549 ชูชาติ ประทานธรรม

-2552 ศลหมีเทศริ์ ศรีอารวงศา

และล่าสุดคือ กุศลศรีอริยะ ศรีอารวงศา

ด้านพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ออกมาเตือนสติว่า ธรรมชาติของมนุษย์จะเเสดงตนเพื่อความอีโก้ว่ามาจากสวรรค์ ไม่มีใครบอกว่าผุดออกมาจากนรกพูด เพื่อให้เหนือคนอื่น ซึ่งตอนนี้คนเหมือนเป็นโรคจิตชนิดหนึ่ง ที่หลงเชื่อเรื่องงมงายเเละคนไม่รู้ก็ชอบเเละเชื่อง่าย โรคภัยเศรษฐกิจก็ไม่ดีอยู่เเล้ว ยังมาเจอเเบบนี้อีก จึงอยากให้คิดให้มากกว่านี้เเละอย่าหลงเชื่ออะไรง่ายๆ

สำหรับมุมมองของพระสงฆ์ อย่างพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ วัดสร้อยทอง มองว่า เป็นเรื่องเหลวไหล เพราะขณะนี้อยู่ในสมัยพระพุทธเจ้าโคดม เป็นไปไม่ได้เลยที่พระศรีอาริยเมตไตรย จะอุบัติขึ้นในยุคนี้ ดังนั้นผู้ที่อ้างเป็นพระศรีอาริยเมตไตรย จึงเป็นการอุปโลกน์เป็นการพูดปดมดเท็จ ผิดศีลข้อ 4 และทำลายพระพุทธศาสนา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรเข้าไปกำกับดูแล ไม่ให้เกิดการแอบอ้างแบบนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ