ชีวิต “บัวน้อย” กอริลลาในสถานการณ์โควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีการแชร์ภาพในสื่อออนไลน์ว่าสวนสัตว์พาต้า ที่อยู่ของ “บัวน้อย” กอริลลาตัวสุดท้ายในไทย ได้รับผลกระทบโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวน้อยลงจนแม่บัวน้อย “ดูเหงา ๆ” ทีมข่าว PPTV จึงลงพื้นที่ไปดูว่าข้อเท็จจริง

สวนสัตว์สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ลิง 9 ตัว

สวนสัตว์เขาเขียวเปิดตัว สมาชิกใหม่ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะเป็นช่วงบ่ายของวันธรรมดา ไม่ใช่วันหยุดสุดสัปดาห์ แต่สวนสัตว์พาต้า บนชั้นดาดฟ้าของห้างสรรพสินค้าพาต้า มีผู้มาเยี่ยมชมอย่างต่อเนื่อง ที่นี่ถือเป็นสวนสัตว์เก่าแก่แห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ และเป็นที่พักพิงของ “บัวน้อย” กอริลลาเพศเมีย อายุกว่า 30 ปี ที่สวนสัตว์แห่งนี้เลี้ยงดูมาตั้งแต่แบเบา “บัวน้อย” เป็นกอริลลาตัวสุดท้ายในไทย หลังเข้าร่วมอนุสัญญาไซเตส ทำให้ไม่สามารถนำกอริลลาเข้ามาไทยได้อีก  

นายคณิต เสริมศิริมงคล ผู้อำนวยการสวนสัตว์พาต้า เปิดเผยว่า “บัวน้อย” ได้รับการดูแลอย่างดี มีอาหารการกินสมบูรณ์ แม้ สวนสัตว์จะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวน้อยลง เพราะงบประมาณในการเลี้ยงดูสัตว์ได้รับการสนับสนุนจากเอกชน ขณะที่แหล่งอาหารของสัตว์ต่าง ๆ หาได้ไม่ยากนัก ไม่เหมือนกับต่างประเทศ

สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการแชร์ภาพ “บัวน้อย” ในโซเชียลมีเดีย ระบุว่าสัตว์ดู “เหงา ๆ” เนื่องจากไม่ค่อยมีคนมาเที่ยว นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการแชร์ภาพ “บัวน้อย” ในลักษณะนี้ แต่มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ “บัวน้อย” ในโลกออนไลน์หลายครั้ง รวมถึงแคมเปญเรียกร้องอิสรภาพใน “บัวน้อย” ซึ่งยังคงเป็นข้อถกเถียงมาจนถึงทุกวันนี้ ว่ากอริลลาตัวนี้ควรอยู่ในกรง หรืออยู่ในป่า

โดยผู้อำนวยการสวนสัตว์พาต้า เชื่อว่า การปล่อยสัตว์กลับคืนสู่ป่า ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีสำหรับสัตว์เหล่านี้ เพราะพวกมันคุ้นชินกับการที่มีมนุษย์ดูแล การปล่อยกลับสู่ธรรมชาติที่มันไม่คุ้นเคยอาจทำให้อายุขัยสั้นลงกว่าที่ควรจะเป็น

 

 

จิตริน ชาญกว้าง ถ่ายภาพ

นงนภัส พัฒน์แช่ม รายงาน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ